CafeLand - Thanh tra TP.HCM vừa thông báo kết luận thanh tra công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Bình Chánh từ tháng 1/2016 đến tháng 3/2020.

Xây nhà “chui” trên đất nông nghiệp

Theo kết luận thanh tra, tình hình vi phạm trật tự xây dựng từ năm 2016 đến tháng 3/2020 còn nhiều phức tạp, có dấu hiệu của việc đầu cơ mua bán đất. Việc phối hợp kiểm tra, kịp thời ngăn chặn các trường hợp vi phạm của UBND huyện Bình Chánh và UBND 16 xã, thị trấn và thanh tra xây dựng địa bàn huyện Bình Chánh chưa đồng bộ, kịp thời.

Các cơ quan không chủ động xử lý ngay từ đầu các trường hợp có hành vi vi phạm về đất đai từ giai đoạn mới có động thái tự chuyển mục đích đất để xây dựng dẫn đến gây áp lực rất lớn cho hạ tầng khi hình thành các khu dân cư tự phát trên đất nông nghiệp.

Cụ thể, khu đất là Nhà hàng Hương Dừa cũ có tổng diện tích khoảng 15.045m2, người sử dụng đất tự chuyển mục đích sử dụng đất, không phù hợp quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng, tiến hành xây dựng công trình không phép trên đất nông nghiệp, đất lấn rạch để cho thuê và bán nhà ở cho các hộ dân thu lợi bất chính.

Bên trong khu ẩm thực Bình Xuyên

Tại khu ẩm thực Bình Xuyên có diện tích khoảng 24.977m2, người sử dụng đất chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao đất để thực hiện đầu tư thương mại, dịch vụ nhưng chủ sử dụng đất tự ý chuyển mục đích sử dụng đất thành đất thương mại, dịch vụ không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng (vị trí khu đất thuộc chức năng đất nông nghiệp, đất ao).

Kết luận của Thanh tra TP.HCM cũng chỉ ra sai phạm tại dự án khu dân cư trung tâm thương mại tại xã Tân Nhựt (tên thương mại Amazing City) do Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Huỳnh Thông làm chủ đâu tư.

Khu dân cư trung tâm thương mại tại xã Tân Nhựt

Theo Quyết định 5664 ngày 14/12/2010 của UBND TP về giao đất cho Công ty Huỳnh Thông để đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật dự án khu dân cư. Tuy nhiên công ty không thực hiện hoàn thiện đúng trình tự thủ tục theo quy định, chưa thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất thành đất ở, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai, nhưng đã ký hợp đồng bán các nền đất ở (phân lô bán đất nông nghiệp).

Chủ đầu tư và các hộ dân đã tiến hành triển khai xây dựng trên phần diện tích đất nông nghiệp 187 căn nhà ở riêng lẻ quy mô 3 tầng, 225 căn hộ chung cư, 2 hạng mục nhà điều hành dự án, hồ bơi và các hạng mục phụ trợ là không đúng quy định; vi phạm nghiêm trọng các quy định về sử dụng đất.
Công ty Huỳnh Thông tiến hành xây dựng nhà ở để bán nhưng không thực hiện các hồ sơ pháp lý liên quan đến dự án phát triển nhà ở theo quy định, chưa được cơ quan có thẩm quyền giao đất để thực hiện đầu tư dự án nhà ở, chưa được phê duyệt dự án nhà ở, vi phạm Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014, để thu lợi bất chính là có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Giao công an vào cuộc

Trước những sai phạm, thanh tra TP.HCM kiến nghị Công an thành phố triển khai các biện pháp nghiệp vụ nhằm phát hiện các vụ việc có dấu hiệu hình sự để điều tra, xác minh. Tập trung vào các vụ việc có dấu hiệu đưa, nhận, môi giới hối lộ, các đối tượng đầu cơ đất, mua bán chuyển nhượng thu lợi bất chính, xây dựng không phép, sai phép, vi phạm quy định về quản lý, sử dụng đất đai nhằm xử lý nghiêm.

Dãy Chung cư mini được xây dựng trong dự án Amazing City

Sở Xây dựng được giao kiểm tra, thanh tra về quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Bình Chánh, trong đó tập trung xử lý các sai phạm thuộc xã Bình Hưng, Tân Quý Tây, Vĩnh Lộc B, Tân Nhựt.

Trong trường hợp xác định có dấu hiệu cố ý làm trái pháp luật của các cá nhân, tổ chức và có dấu hiệu lừa đảo, đầu cơ đất, vi phạm pháp luật hình sự thì báo cáo, đề xuất UBND TP.HCM xem xét, chỉ đạo chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM để tiếp tục, điều tra làm rõ đối với các sai phạm và xử lý nghiêm minh đối với các tổ chức, cá nhân liên quan.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.