CafeLand - UBND Thành phố cũng giao các cơ quan chức năng xử lý vi phạm của các chủ đầu tư tại dự án khu dân cư khu công nghiệp An Hạ, xã Phạm Văn Hai và dự án khu dân cư – trung tâm thương mại, xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh.

Dự án khu dân cư khu công nghiệp An Hạ nằm trong lòng KCN An Hạ, xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh giáp ranh với tỉnh Long An. Dự án này có tên thương mại là Green Riverside City hay An Hạ Lotus.

Theo quy hoạch được UBND TP.HCM phê duyệt theo Quyết định số 4918 /QĐ-UBND ngày 31/10/2007 thì KCN An Hạ có tổng diện tích 159,06 ha, trong đó: Diện tích đất KCN 123,51 ha,Diện tích đất khu dân cư (phục vụ cho KCN An Hạ) là 27,04 ha và 8,51 ha đất hành lang điện cao thế.

Đến ngày 8/1/2015, UBND huyện Bình Chánh có văn bản số 150/QĐ-UBND Quyết định duyệt đồ án điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/500 KCN An Hạ (phần khu dân dụng) do Công ty Cổ phần Tư vấn - Đầu tư - Xây dựng - Thương mại - Sản xuất Nhựt Thành làm chủ đầu tư.

Theo quyết định, dự án có quy mô khoảng 26,51ha với mục tiêu xây dựng nhà ở cho các doanh nghiệp, các đối tác và công nhân làm việc trong KCN An Hạ.

Ngày 15/3/2016, UBND huyện Bình Chánh có công văn số 1587/QĐ-UBND Quyết định duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/500 KCN An Hạ (phần khu dân dụng).

Tại quyết định điều chỉnh này, UBND huyện Bình Chánh chấp thuận đề nghị của Công ty Nhựt Thành đề nghị điều chỉnh với nội dung: Giữ nguyên quy mô dân số của Đề án xin điều chỉnh là 7.630 người; điều chỉnh tăng quy mô dân số từ 544 người thành 864 người (tăng 320 người) đối với khu vực điều chỉnh các lô nền có ký hiệu lô O, P thành lô nền có ký hiệu O, P, S để phục vụ nhu cầu của cán bộ chiến sĩ công an Cục hồ sơ nghiệp vụ Cảnh sát, Bộ Công an.

Tuy nhiên sau đó do Công ty Cổ phần Tư vấn - Đầu tư - Xây dựng - Thương mại - Sản xuất Nhựt Thành cùng Công ty CP Tập đoàn Toàn Cầu Xanh phân lô rao bán đất nền cho các đối tượng khác.

Dự án khu dân cư – trung tâm thương mại, xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh có tên thương mại là Amazing City, có quy mô 12,3ha do Công ty TNHH thương mại dịch vụ Huỳnh Thông làm chủ đầu tư.

Theo quy hoạch được duyệt, dự án có 662 căn nhà liên kế vườn, quy mô dân số dự kiến 2.600 người. Ngoài ra, dự án còn có các khu chức năng về văn hóa, y tế, thương mại dịch vụ, giáo dục.

Tuy nhiên, theo kết luận của Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM trong quá trình triển khai dự án chủ đầu tư là Công ty Huỳnh Thông đã để xảy ra hàng loạt sai phạm. Cụ thể, từ năm 2011 Công ty Huỳnh Thông được UBND Thành phố giao khu đất để đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, chưa chấp thuận cho đầu tư xây dựng nhà ở. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã tự ý “xé rào” để xây dựng 222 công trình trên đất, trong đó chỉ có một căn nhà có giấy phép xây dựng.

Do chủ đầu tư chưa làm thủ tục sang tên đất, chưa đóng tiền sử dụng đất nên Thanh tra kết luận toàn bộ các công trình trên đều xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.

Ngoài ra, dù chưa chuyển mục đích sử dụng đất, chủ đầu tư Huỳnh Thông đã ký kết hợp đồng chuyển nhượng, hợp đồng đặt cọc cho nhiều cá nhân và tổ chức. Đất nông nghiệp nhưng trong hợp đồng lại ghi là đất ở. Thậm chí công ty này còn có dấu hiệu vi phạm hình sự khi lừa dối khách hàng khi bán cùng một nền đất cho nhiều người.

UBND Thành phố vừa chỉ đạo UBND huyện Bình Chánh phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thành lập Tổ công tác để xử lý các công trình vi phạm về đất đai, xây dựng có tính chất phức tạp, trọng điểm trên địa bàn huyện; xây dựng quy trình phối hợp xử lý công trình vi phạm; xây dựng các tình huống, kịch bản có thể xảy ra trong quá trình cưỡng chế; xây dựng kế hoạch kiểm tra, xử lý vi phạm về đất đai, xây dựng trên địa bàn huyện từ nay đến cuối năm 2020.

Sau khi Luật Xử lý vi phạm hành chính được sửa đổi, bổ sung, Sở Tư pháp sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện việc áp dụng biện pháp ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước cũng như áp dụng các biện pháp ngăn chặn, xử lý nhanh đối với công trình vi phạm về đất đai, xây dựng.

Chủ đề: Trật tự xây dựng,
N.Đăng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.