Nút giao ngã tư Vũng Tàu hiện hữu - Ảnh Báo Giao thông.
Ngày 8/4, tỉnh Đồng Nai cho biết, đây là lần thứ ba nhà đầu tư đưa ra phương án cụ thể sau khi tiếp thu các ý kiến đóng góp từ cơ quan chức năng địa phương. Theo phương án mới, tuyến đường trên cao sẽ xây dựng với 6 làn xe chạy dọc Quốc lộ 51, nhằm giảm tối đa công tác giải phóng mặt bằng.
Theo Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM, nút giao ngã tư Vũng Tàu sẽ xây dựng theo phương án nút giao hình bóng đèn, phù hợp với điều kiện thực tế về mặt bằng. Riêng nút giao cổng 11, giai đoạn 1 sẽ xây dựng 2 cầu vượt trực thông và đảo xuyến dưới cầu để ưu tiên lưu thông, hướng tới mở rộng nút giao hoa thị hoàn chỉnh trong tương lai.
Phương án này giữ nguyên bề rộng hiện tại của Quốc lộ 51, đồng thời bổ sung đường trên cao 6 làn xe. Kết hợp với 8 làn xe dưới thấp, Quốc lộ 51 sẽ có tổng cộng 14 làn, đáp ứng tốt nhu cầu lưu thông ngày càng tăng cao trên tuyến đường này.
Nhà đầu tư cũng đề xuất kéo dài tuyến đường trên cao kết nối với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nhằm tối ưu hóa lưu thông. Trong đó, có hai phương án: kết nối gián tiếp và trực tiếp.
Phương án kết nối gián tiếp giữ nguyên nút giao loa kèn hiện hữu. Đường trên cao sau khi vượt nút giao cổng 11 sẽ hạ xuống và tiếp nối vào đường Võ Nguyên Giáp, phương tiện lưu thông vào cao tốc thông qua các nhánh giao hiện hữu. Ưu điểm của phương án này là không cần giải phóng mặt bằng bổ sung, hạn chế thay đổi thiết kế đang thi công. Tuy nhiên, nhược điểm là không kết nối trực tiếp vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Phương án kết nối trực tiếp có hai cách triển khai. Cách thứ nhất, tuyến đường trên cao tách thành hai nhánh kết nối trực tiếp vào nút giao loa kèn của cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Trong đó, một nhánh đi lên tầng 3 nhằm giảm diện tích giải phóng mặt bằng. Cách thứ hai là xây dựng thêm một nhánh cầu vượt tầng 3 rẽ trái trực tiếp kết nối với đường trên cao, giúp tối ưu hóa việc kết nối vào cao tốc nhưng sẽ ảnh hưởng đến tiến độ thi công nút giao hiện tại.
Trước đây, đã có một số phương án được đề xuất nhằm giải quyết vấn đề ùn tắc trên Quốc lộ 51, bao gồm việc mở rộng mặt đường, xây dựng thêm làn xe và cả đề xuất nâng cấp toàn bộ tuyến thành đường cao tốc đô thị. Vào cuối tháng 2/2025, Bộ Xây dựng đã đề nghị Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu nghiên cứu chuyển đổi Quốc lộ 51 thành tuyến cao tốc đô thị, nhằm đáp ứng lưu lượng xe hiện tại hơn 60.000 lượt mỗi ngày.
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai yêu cầu nhà đầu tư tiếp tục phối hợp với các đơn vị chức năng hoàn thiện chi tiết các phương án, đảm bảo lựa chọn giải pháp tối ưu nhất cho phát triển giao thông của khu vực.
-
Đồng Nai xem xét đầu tư tuyến đường trên cao dọc quốc lộ 51, tổng vốn gần 12.000 tỷ đồng
Tuyến đường trên cao đầu tiên dọc quốc lộ 51, đoạn từ ngã tư Vũng Tàu đến nút giao Cổng 11, đang được UBND tỉnh Đồng Nai xem xét đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), với tổng vốn dự kiến gần 12.000 tỷ đồng.
-
Tìm phương án tối ưu cho tuyến đường trên cao đầu tiên
UBND tỉnh đề nghị nhà đầu tư nghiên cứu thêm các phương án để có thể so sánh, lựa chọn phương án tối ưu nhất đối với Dự án Đường trên cao dọc tuyến quốc lộ 51.
-
Bất động sản 24h: Đề xuất 2 phương án xây dựng tuyến đường trên cao dọc Quốc lộ 51
Gần 3,5 triệu tỷ đồng tiền ngân hàng đang nằm trong bất động sản, Thống đốc NHNN đề xuất gỡ khó các dự án; Đồng Nai nghiên cứu phương án làm đường trên cao dọc quốc lộ 51; Thủ tướng yêu cầu lập gói tín dụng hỗ trợ người dưới 35 tuổi mua nhà... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.








-
Khởi công tuyến đường 6.700 tỷ kết nối cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu
Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang gấp rút hoàn tất các công tác chuẩn bị để tiến hành khởi công tuyến đường quan trọng kết nối vào cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.
-
Một “ông lớn” ngành thép nói không với chia cổ tức, tiếp tục đầu tư nhà máy mới tại Bà Rịa - Vũng Tàu
Thép Nam Kim dự kiến trình ĐHĐCĐ không chi trả cổ tức cho năm 2024, đồng thời nghiên cứu phương án đầu tư và triển khai xây dựng dự án nhà máy Tôn Nam Kim Phú Mỹ.
-
Bà Rịa - Vũng Tàu vào cuộc gỡ vướng di dời công trình điện để thi công dự án trọng điểm
UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kiến nghị Bộ Công Thương và EVN hướng dẫn xác định tính hợp pháp và thực hiện di dời đối với các công trình lưới điện cũ; bảo đảm chi phí bồi thường di dời đối với các công trình điện hợp pháp gắn liền với đất được nhà nướ...