Sau khi kháng cáo bản án sơ thẩm do thua kiện 11 tỷ đồng, Nguyễn Thị Lý (Lý áo đỏ, SN 1960, thường trú ấp Bãi Thơm, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) tìm cách vắng mặt.

Khu đất Khanh - Lý bán cho nhiều người

Ngày 27-9-2013, bà Bùi Thị Kiều Lan (SN 1966, ngụ huyện Phú Quốc) cho biết, qua ba lần mời xét xử phúc thẩm vụ án dân sự, bà Lý và ông Nguyễn Văn Khanh (SN 1965) đều vắng mặt. Trước đó ngày 9-7-2013, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Phú Quốc mở phiên xét xử sơ thẩm vụ tranh chấp hợp đồng (HĐ), buộc bà Lý - ông Khanh trả cho bà Lan 11 tỷ đồng. Bà Lý kháng án, tuy nhiên qua ba lần mời xét xử phúc thẩm, bà Lý và ông Khanh đều dùng kế hoãn binh để vắng mặt. Theo lời bà Lan, do tin vào sự giới thiệu của chị Nguyễn Thị Thu Thủy (SN 1978, ngụ thị trấn Dương Đông), bà đồng ý mua mảnh đất 16.000m2 của ông Khanh tại ấp Bãi Thơm, xã Bãi Thơm, huyện Phú Quốc giá 12 tỷ đồng và giao hết cho chị Thủy thực hiện giao dịch. Tháng 8-2010, chị Thủy và ông Khanh lập HĐ mua bán mảnh đất trên, những lần ông Khanh nhận tiền cọc đều viết biên nhận. Ngày 28-3-2011, bà Lý - ông Khanh viết biên nhận tiền chuyển nhượng HĐ mảnh đất trên 11 tỷ đồng nhưng không thực hiện mà tố cáo ngược lại chị Thủy, bà Lan lừa đảo.

Liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật của Lý, nhiều nạn nhân nhận được công văn trả lời của Cơ quan CSĐT Công an huyện Phú Quốc khẳng định tranh chấp giữa Lý và các nạn nhân chỉ là dân sự khiến nhiều người bức xúc. Luật sư Nguyễn Trường Thành - Trưởng văn phòng luật sư Vạn Lý, bảo vệ quyền lợi cho ông Thái Anh Tuấn (SN 1963) và bà Hồ Thị Xuân Hải (SN 1970, thường trú huyện Phú Quốc) - vừa có công văn gởi cơ quan chức năng khiếu nại nhận định lạ đời trên. Theo ông, Cơ quan CSĐT Công an huyện Phú Quốc không khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với ông Khanh - bà Lý là vi phạm pháp luật.

Ngày 12-8-2011, ông Khanh đến Phòng công chứng số 2 làm HĐ đặt cọc chuyển nhượng cho ông Tuấn 9.000m2 đất trong tờ bản đồ số 16, thửa 19 có diện tích chung 23.836,5m2 tại ấp Bãi Thơm giá 3,6 tỷ đồng. Ông Tuấn đặt cọc 3,4 tỷ, nhưng cùng ngày ông Khanh - bà Lý tiếp tục công chứng chuyển nhượng cho bà Hồ Thị Xuân Hải 8.000m2 cũng nằm trong phần đất đã đặt cọc chuyển nhượng cho ông Tuấn để nhận 1 tỷ đồng. Đến ngày 5-7-2011, Khanh - Lý lại cho rằng đất bị quy hoạch nên không thực hiện việc chuyển nhượng và cam kết khi nhận tiền bồi thường từ Công ty Đại Cát Hoàng Long sẽ thanh toán lại cọc cho ông Tuấn để làm tin.

Tuy nhiên, đến khi có thông báo đền bù, ông Tuấn liên hệ thì được UBND xã Bãi Thơm cho biết bà Lý, ông Khanh và bà Hà trước đó đã bán toàn bộ phần đất trên cho bà Trần Ngọc Châu ở TPHCM ngày 23-1-2008. Bà Châu được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã lập HĐ chuyển nhượng cho người khác nên ông Tuấn không thể nhận được tiền bồi hoàn. Do đó, ông Tuấn bà Hải đã gửi đơn tố cáo Khanh - Lý lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Luật sư Thành khẳng định Thông báo 264/TB-CQĐT, 265/TB-CQĐT xác định hành vi của bà Lý - ông Khanh không cấu thành tội phạm là không có cơ sở. Cả hai đã có hành vi gian dối khi giao dịch đặt cọc chuyển nhượng đất với ông Tuấn, cụ thể che giấu tình trạng pháp lý của phần đất chuyển nhượng (đất nằm trong quy hoạch không được phép chuyển nhượng), đã chuyển nhượng cho người khác nhận tiền sang tên đổi chủ lại tiếp tục nhận tiền đặt cọc sang tiếp cho ông Tuấn, bà Hải. Mặc dù cả hai đã khiếu nại, tố cáo nhiều nơi nhưng ông Khanh - bà Lý vẫn cố ý không trả lại số tiền đã nhận và thực tế hiện nay cũng chứng minh ông Khanh, bà Lý không còn khả năng thanh toán.
Liên quan đến trả lời của Cơ quan CSĐT Công an huyện Phú Quốc, viện kiểm sát cùng cấp nhận hàng loạt đơn khiếu nại của người dân đề nghị xem xét xử lý đúng pháp luật.

Thiện Thảo - Song Ngọc (Công an TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.