Là người trực tiếp liên quan đến vụ chuyển nhượng đất trái pháp luật, nhưng bà Nguyễn Thị Lý (SN 1960, ngụ đường Nguyễn Trung Trực, TP.Rạch Giá, Kiên Giang) nhiều lần vắng mặt.

- Lật lọng hợp đồng mua bán, bà Lý cùng ông Nguyễn Văn Khanh (SN 1965, ngụ ấp Bãi Thơm, xã Bãi Thơm, huyện Phú Quốc) dọa sẽ bỏ tù nạn nhân.

Căn nhà của ông Khanh trên mảnh đất hợp đồng chuyển nhượng với chị Thủy

Trao trứng cho... ác

Sau nhiều lần gởi đơn khởi kiện cặp đôi Nguyễn Văn Khanh và bà Nguyễn Thị Lý, bà Bùi Thị Kiều Lan (SN 1966, ngụ khu phố 4, thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc) tỏ ra mệt mỏi. Toàn bộ tài sản gia đình bà bao năm dành dụm đã bị mất do giao dịch với ông Khanh. Theo đơn của bà Lan, quá tin tưởng chị Nguyễn Thị Thu Thủy (SN 1978, ngụ khu phố 1, thị trấn Dương Đông) giới thiệu, bà Lan đồng ý mua mảnh đất của ông Khanh với diện tích 16.000 mét vuông tại ấp Bãi Thơm (xã Bãi Thơm, huyện Phú Quốc) giá 12 tỷ đồng. Để tiện giao dịch mua bán, bà Lan giao hết cho chị Thủy. Từ tháng 8-2010, chị Thủy với ông Khanh lập hợp đồng mua bán mảnh đất trên. Ngày 28-3-2011, bà Lý và ông Khanh đã viết biên nhận tiền chuyển nhượng hợp đồng mảnh đất trên 11 tỷ đồng. Chị Thủy cho biết, mỗi lần giao dịch mua bán với ông Khanh đều có bà Lý xuất hiện với lý do bà ta đã mua mảnh đất trên của ông Khanh nhưng thanh toán chưa đủ tiền. Vì vậy chị Thủy nghĩ ông Khanh và bà Lý có sự thỏa thuận với nhau trong việc mua bán đất với chị.

Chị Thủy nhớ lại, do hợp đồng chuyển nhượng mảnh đất trên được công chứng tại Phòng Công chứng số 2 tỉnh Kiên Giang chi nhánh huyện Phú Quốc, nên chị mới tin tưởng giao tiền. Khi tiến hành hợp thức hóa hồ sơ mua bán đất trên, chị Thủy “đau điếng” bởi mảnh đất đứng tên cha ông Khanh, đã qua đời. Thời điểm xác lập hợp đồng mua bán, mẹ của ông Khanh vẫn còn sống. Mặt khác, khu đất trên được bán cho bà Lý, hiện đang nằm trong khu quy hoạch của Công ty cổ phần dịch vụ thương mại Đại Cát Hoàng Long làm chủ đầu tư. Do không đồng ý giá bồi thường, bà Lý - ông Khanh không nhận tiền hỗ trợ.

Phát hiện hành vi trái luật của đối tác, chị Thủy ủy quyền cho bà Lan khiếu kiện ra Tòa án nhân dân (TAND) huyện Phú Quốc vụ tranh chấp hợp đồng đặt cọc. Đồng thời, bà Lan đề nghị phong tỏa số tiền bồi thường mảnh đất trên để đảm bảo việc thi hành án. Ngày 28-10-2011, TAND huyện Phú Quốc đã công nhận sự thỏa thuận giữa nguyên đơn và bị đơn. Theo đó, ông Khanh có nghĩa vụ trả lại 11 tỷ đồng cho bà Thủy. Ngày 31-10-2011, Chi cục thi hành án huyện Phú Quốc ra quyết định thi hành bản án trên. Ông Khanh làm đơn gởi Chánh án TAND tỉnh và Viện trưởng viện kiểm sát tỉnh Kiên Giang để khiếu nại yêu cầu giám đốc thẩm bản án trên. Chánh án TAND tỉnh Kiên Giang có văn bản không chấp thuận kháng nghị theo trình tự giám đốc thẩm đối với quyết định của cấp tòa sơ thẩm.

Tố cáo ngược

Bà Lan cho biết, mặc dù quyết định của tòa án có hiệu lực nhưng dưới sự dàn dựng của bà Lý, ông Khanh tiếp tục giở trò. Ngày 8-11-2011, bà Lý có đơn gởi Cục trưởng Cục thi hành án tỉnh Kiên Giang và Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Phú Quốc yêu cầu ngăn chặn việc thi hành án. Trong đơn, bà Lý cam kết trả cho bà Thủy 11 tỷ đồng nhưng không thể thực hiện trong thời gian trên. Lý do bà Lý viện dẫn, chủ đầu tư và bà cùng ông Khanh chưa thống nhất giá bồi thường, nếu thi hành án sẽ gây thiệt hại cho bà. Khi nào việc giải quyết yêu cầu bồi thường xong, bà sẽ thanh toán và chịu lãi cho bà Thủy theo đúng quy định.

Nào ngờ, yêu cầu trên chỉ là kế “nghi binh” của bà Lý. Ngày 12-1-2012, bà Lý - ông Khanh viết đơn tố cáo bà Thủy giả mạo chữ ký để chiếm đoạt số tiền 11 tỷ đồng. Do không được thi hành án, bà Lan bức xúc gởi đơn đến Tổng cục thi hành án cầu cứu. Ngày 17-1-2012, ông Nguyễn Văn Luyện, Tổng cục trưởng Tổng cục thi hành án, Bộ Tư pháp có văn bản khẳng định: “Căn cứ tạm dừng việc thi hành án đã không còn, cần phải được tổ chức thi hành theo đúng pháp luật”. Thế nhưng chẳng hiểu sao ngày 9-4-2012, Cục thi hành án tỉnh Kiên Giang rút toàn bộ hồ sơ thi hành án để xem xét lại và không thực hiện yêu cầu của nguyên đơn.

Bà Lan cho biết, trong thời gian trên, bà như ngồi trên đống lửa. Nợ ngân hàng đến hạn phải thanh toán, trong khi các cơ quan bảo vệ pháp luật nhùng nhằng không thực hiện thi hành án. Mặt khác, bà và bà Thủy bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kiên Giang triệu tập theo tố cáo của bà Lý. Đến ngày 28-3-2012, Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Kiên Giang đã có kết luận giám định cho biết chữ ký trong tờ cam kết là của bà Lý. Như vậy, bà Lý đã vu khống bà Thủy lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị cơ quan thi hành án “ngâm” thực hiện quyết định thi hành án, lại bị vu oan, nạn nhân lâm vào đường cùng. Vụ án tranh chấp hợp đồng đặt cọc được TAND tối cao quyết định kháng nghị tái thẩm. Theo tòa tối cao, bà Lý có liên quan trực tiếp đến việc mua bán nhưng không được cấp tòa sơ thẩm xem xét là sai quy định. TAND tối cáo quyết định kháng nghị quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự và đề nghị TAND tỉnh Kiên Giang xét lại bản án, hủy quyết định trên, giao cho TAND huyện Phú Quốc xét xử sơ thẩm và tạm đình chỉ thi hành án.

TAND huyện Phú Quốc nhiều lần mời bà Lý, ông Khanh để thực hiện hòa giải nhưng các đối tượng trên vắng mặt không lý do. Ngày 10-6-2013, TAND huyện Phú Quốc tiến hành hòa giải vụ tranh chấp hợp đồng. Bà Thủy nguyên đơn, ông Khanh bị đơn, bà Lý là người có nghĩa vụ liên quan. Bà Lý chấp nhận trả cho chị Thủy 11 tỷ đồng và đề nghị ông Khanh không có liên quan. Yêu cầu trên không được chấp thuận, nên phiên hòa giải không thành.

Đề nghị các nạn nhân hãy đến Công an huyện Phú Quốc cung cấp thông tin

Trao đổi với phóng viên, một lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Quốc cho biết, hiện Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Quốc đang tiến hành làm rõ hành vi phạm pháp của bà Lý, ông Khanh, bà Hà trong một số hợp đồng mua bán đất. Vụ việc sẽ được xử lý nghiêm theo đúng pháp luật. Viện kiểm sát thông báo ai là nạn nhân của các đối tượng trên, mời đến Công an huyện Phú Quốc cung cấp thông tin sẽ được bảo vệ quyền lợi.

T.Thảo - S.Ngọc (Công an TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.