CafeLand – Với số tiền khoảng 100 – 200 triệu đồng thì có nằm mơ cũng chẳng bao giờ dám nghĩ đến việc mua đất ở Sài Gòn. Nhưng ở một thị trường khác, số tiền này có khi lại làm nên chuyện.

Một dự án đất nền ở Đồng Xoài

Một buổi sáng cuối tuần, anh Hưng nhận được cuộc gọi của người bạn thân rủ đi xem đất. Hưng rất ngạc nhiên vì từ trước giờ anh không nghĩ tới chuyện này, bởi có vét sạch vốn liếng của hai vợ chồng cũng chỉ tầm 200 triệu đồng. Số tiền này chẳng thấm tháp vào đâu nếu so với giá đất hàng tỉ đồng ở Sài Gòn.

Anh Hưng nghĩ bạn đang đùa mình, nhưng người kia quả quyết: “Có thể ở Sài Gòn số tiền đó không là gì, nhưng ở một nơi khác thì mày nghĩ sao”.

Quá tò mò, anh Hưng đồng ý. Khi đến nơi, anh Hưng sững sờ khi biết đó là Đồng Xoài, Bình Phước – một địa điểm cách TP.HCM độ 100km. Suy nghĩ chẳng mất mát gì, anh Hưng xem đây như một chuyến du lịch.

Khoảng 9 giờ, xe xuất phát từ quận 12. Trên xe, người bạn thân bắt đầu phân tích lý do vì sao lại chọn vùng đất xa lắc, xa lơ này:

Thứ nhất, Đồng Xoài vừa được phê duyệt lên thành phố từ cuối năm 2018. Do đó, để đảm báo các tiêu chí về hạ tầng, dân số thì sắp tới sẽ có một nguốn kinh phí rất lớn từ trung ương đổ về đây đầu tư hạ tầng đường sá.

Thứ hai, hiện nay giá đất Đồng Xoài còn rất mềm. Có khu vực giá đất chỉ giao động từ 3 – 5 triệu đồng/m2. Mức giá này sẽ tăng khi các cơ sở hạ tầng được đầu tư trong vài năm tới. Quan trọng nhất, giá bán này nằm trong khả năng tài chính của những người như anh Hưng.

Thứ ba, đa số dự án đất nền trên đây đã có sổ đỏ từng nền. Người mua muốn thế chấp vay mượn gì cũng dễ, không như mua đất ở thành phố phải chờ ít nhất 6 tháng mà chưa chắc có sổ, pháp lý rối mù.

“Ông cứ đi xem rồi quyết định có nên đầu tư hay không. Số tiền một hai trăm triệu thì làm gì ở Sài Gòn chi bằng lên đây mua miếng đất coi như bỏ heo tiết kiệm”, anh bạn trấn an.

Do ngày cuối tuần, đường sá đông xe nên phải mất hơn 2 giờ đồng hồ xe mới đến trung tâm thành phố Đồng Xoài. Xe rẽ vào đường Lê Quý Đông (ĐT 743) đến một dự án đất nền cách trung tâm thành phố khoảng 8km. Dự án này có quy mô khoảng 9ha được phân thành 500 nền đất. Hạ tầng nội khu dự án được làm khá đẹp với đường trải nhựa, vỉa hè, cây xanh, một khu công viên nhỏ, siêu thị nhưng chưa hoạt động. Bên trong dự án có một trường mẫu giáo, khoảng bốn nhà dân đã xây dựng vào ở.

Một môi giới túc trực tại đây cho biết, mỗi nền đất đều đã có sổ đỏ. Giá bán dao động từ 4,5 – 5,5 triệu đồng/m2 tùy vị trí. Mức giá này so với giai đoạn một mở bán cuối năm 2018 đã tăng khoảng 1 triệu đồng/m2.

“Nền đất ở đây giá trung bình khoảng 500 – 600 triệu đồng, các anh chỉ cần đóng 200 triệu đồng ban đầu, số tiền còn lại sẽ được ngân hàng cho vay. Thủ tục vay nhanh gọn vì bên em đã có liên kết với ngân hàng”, môi giới cho biết.

Cũng theo môi giới này, mỗi tuần công ty đều có hai đợt dẫn khách từ Sài Gòn, Bình Dương lên tham quan dự án và nhiều người đã đặt mua, thậm chí một người mua cả chục nền.

Sau khi bàn bạc, người bạn làm một bài toán cho anh Hưng. Nếu anh Hưng bỏ 200 triệu rồi vay ngân hàng 400 triệu trong khoảng 15 năm thì mỗi tháng chịu lãi suất khoảng gần 6 triệu đồng. Trường hợp thấy tiền lãi nặng anh Hưng có thể hợp tác với một người nữa, chỉ bỏ ra 100 triệu và chịu lãi khoảng 3 triệu mỗi tháng. Miếng đất có diện tích 120m2 để trong một năm nếu tăng giá như đợt 1 thì anh sẽ lời 120 triệu đồng. Sau khi trừ tiền lãi thì vẫn còn khoảng vài chục triệu.

“Đất này đã có sổ, bên trong cũng đã có người về ở nên kỳ vọng tăng giá là có. Với số tiền 100 triệu thì coi như đây là một cách tiết kiệm cho người ít tiền như mình”, anh Hưng nói.

Tiếp tục di chuyển, lần này nhóm của anh Hưng được giới thiệu đến một dự án nằm tại phường Tân Xuân, cách trung tâm thành phố Đồng Xoài khoảng 4km. Người bán cho biết, dự án này trước đây là tái định cư của quân đội sau đó mua đi bán lại. Người này giới thiệu một miếng đất có diện tích hơn 190m2 (10x19) giá bán 650 triệu đồng.

Dự án này có vị trí khá đẹp, cao ráo. Hiện đã có khoảng hơn 10 ngôi nhà được xây và có người ở. Một người dân tại đây cho biết, anh mua khu đất này với diện tích gần 200m2 vào năm 2016 với giá 260 triệu đồng. Trước đây, dự án còn ít người ở nhưng gần đây đã cải thiện hơn. Trong năm 2018 đã có bốn ngôi nhà được xây dựng.

“Các anh có tiền thì mua ở ngoài trung tâm mà ở chứ ở đây còn buồn lắm, nhất là buổi tối thì càng hoang vu”, người đàn ông thật thà.

Quay trở lại trao đổi với người bán, ông này cho biết vì giao dịch cá nhân nên muốn “tiền tươi thóc thật”, nghĩa là phải trả tiền mặt. Trong trường hợp vay ngân hàng thì miếng đất cùng lắm cũng chỉ vay được 300 triệu đồng. Ngoài ra, do là người nơi khác đến nên thủ tục ngân hàng cũng không dễ dàng.

Xu hướng tìm kiếm cơ hội ở những thị trường xa hơn được nhiều người mua ít tiền quan tâm

Sau một hồi đi xem các dự án nhỏ lẻ, nhóm anh Hưng quyết định tìm hiểu các dự án lớn gần trung tâm Đồng Xoài hơn.

Tại dự án mang tên The Gold Mart City thuộc phường Tiến Thành, chủ đầu tư đang rao mức giá trung bình khoảng 10 triệu đồng/m2. Dự án này có lợi thế nằm liền kề quốc lộ 14, hệ thống hạ tầng đường sá, siêu thị và cư dân đã đông đúc hơn.

Dự án tiếp theo được khảo sát là Cát Tường Phú Hưng do Công ty địa ốc Cát Tường làm chủ đầu tư tại phường Tiến Hưng, cách khu vực trung tâm thành phố Đồng Xoài khoảng 4km.

Dự án này có quy mô hơn 90ha, cách mặt tiền đường quốc lộ 14 vài trăm mét. Hiện nay dự án đang được chủ đầu tư xây dựng hạ tầng. Một số công trình kỳ quan, công viên đã hoàn thành trông khá bắt mắt.

Nhiều môi giới tại đây cho biết, dự án đã được mở bán nhiều đợt trước đó. Giá bán hiện nay tại các trục đường lớn khoảng 18 triệu đồng/m2, một số đường nhỏ hơn thì giá trung bình khoảng 10 triệu đồng/m2.

Cũng theo môi giới, dự án có khoảng 5.000 nền. Trong đó, một số khu vực thì chủ đầu tư xây dựng sẵn nhà phố để bán, một số chỉ bán nền. Trong vòng hai năm chủ đầu tư sẽ hoàn thiện toàn bộ hệ thống cơ sở hạ tầng, tiện ích. Người mua sẽ được cấp sổ trong khoảng 24 tháng.

Người bạn của anh Hưng phân tích, dự án này có quy mô lớn, được đầu tư bài bản sẽ hình thành một tiểu đô thị trong tương lai. Những dự án như thế này cũng là hình mẫu thu hút lượng người đầu tư đổ về Đồng Xoài và kích thích giá đất quanh khu vực.

Tuy nhiên, mức giá bán là một trở ngại. Với mức 18 triệu đồng/m2 thì người mua cũng có nhiều lựa chọn ở một số khu vực gần với TP.HCM hơn như Bình Dương, Đồng Nai hay Long An.

Mặt khác, với quy mô rất lớn thì khả năng lấp đầy khu đô thị này cũng phải mất nhiều năm. Thời hạn 24 tháng mới được cấp sổ cũng là một “lăn tăn” đối với nhiều người mua.

Sau một ngày rảo qua nhiều khu vực của thành phố Đồng Xoài, so sánh đối chiếu nhiều dự án khác nhau, anh Hưng rút ra được một điểm chung: Hầu hết các dự án đều vịn vào cớ Đồng Xoài lên thành phố để suy luận một viễn cảnh sáng sủa cho thị trường bất động sản của khu vực. Mặc dù vậy, viễn cảnh này chắc chắn được bao nhiêu phần trăm thì còn tùy thuộc vào kinh nghiệm và tầm nhìn của từng người mua.

Dù chưa đưa ra một quyết định nào, nhưng anh Hưng vẫn cảm thấy phấn khởi sau một ngày vất vả tại Đồng Xoài. Dù chưa dám chắc về tiềm năng của đô thị này sẽ đi đến đâu nhưng anh Hưng nhìn thấy đâu đó những cơ hội với số tiền ít ỏi của mình, số tiền mà anh từng nghĩ như muối bỏ bể nếu so sánh với giá cả nhà đất tại TP.HCM, thậm chí là Bình Dương, Long An hay Đồng Nai.

  • Bình Phước: Thành lập thành phố Đồng Xoài

    Bình Phước: Thành lập thành phố Đồng Xoài

    CafeLand – Thành phố Đồng Xoài được thành lập trên cơ sở giữ nguyên hiện trạng diện tích là 167,32 km2 đất tự nhiên và 150.052 nhân khẩu, gồm các phường Tân Phú, Tân Bình, Tân Thiện, Tân Xuân, Tân Đồng, Tiến Thành và hai xã Tân Thành, Tiến Hưng.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.