Thông tin từ Tập đoàn Hòa Phát (Mã: HPG) cho biết, nhà máy sản xuất vỏ container của doanh nghiệp thép này đã cho ra sản phẩm vỏ container đầu tiên trên thị trường từ tháng 8/2023.
Nhà máy vỏ container Hòa Phát được khởi công xây dựng vào tháng 11/2021, tại khu công nghiệp Phú Mỹ II mở rộng, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Nhà máy có công suất 500.000 TEU/năm, tập trung các sản phẩm container phổ biến, có chiều dài 20 - 40 feet. Trong đó, giai đoạn 1 có công suất 200.000 TEU/năm đã hoàn thành và đi vào hoạt động.
Sau nhiều năm đầu tư sản xuất tại Bà Rịa - Vũng Tàu, những vỏ container “made in Vietnam” đã được Hòa Phát giới thiệu đến thị trường thế giới tại Triển lãm Intermodal Europe 2024.
Được biết, Intermodal Europe 2024 diễn ra tại Rotterdam AHOY, Hà Lan là triển lãm B2B lớn nhất trong ngành container và vận tải đa phương thức, quy tụ hơn 100 doanh nghiệp trong ngành logistics khắp nơi trên thế giới tham dự, giới thiệu sản phẩm, đặc biệt là Ấn Độ và Brazil.
Chủ đề chính của triển lãm năm nay tập trung vào xu hướng phát triển container thân thiện với môi trường - "Eco container".
Đây cũng là lần thứ 2 mà nhà sản xuất thép này đem sản phẩm container “made in Vietnam” giới thiệu đến với các doanh nghiệp hàng đầu thế giới về vận tải biển, container như hãng tàu Hapag Lloyd và Công ty Leasing SeaCube, Triton, Textainer, CAI, CMA-CMG, Maersk…
Nhiều doanh nghiệp vận tải thế giới quan tâm sản phẩm container của Việt Nam tại Triển lãm Intermodal Europe 2024
Tại Intermodal Europe 2024, các công ty thương mại đến từ Mỹ, Brazil, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Italia đã bày tỏ sự quan tâm tới sản phẩm container rỗng loại 20 feet, được sản xuất tại Việt Nam.
Cuối tháng 7/2024, Hòa Phát đã ký hợp đồng cung cấp 2.000 vỏ container 20DC cho Hapag-Lloyd, công ty vận tải container lớn nhất nước Đức và thuộc Top 5 công ty vận tải container thế giới.
Lô hàng này thiết kế theo tiêu chuẩn của hãng tàu đặt ra, khung gầm được gia cố để chuyên chở hàng hóa trọng lượng lớn, đáp ứng yêu cầu của thị trường vận tải biển.
Container có tải trọng tối đa 32.500kg, phần cửa được trang bị bản lề chống trộm và thiết bị định vị đặc biệt để dễ dàng giám sát trong quá trình vận chuyển.
Hãng tàu Hapag-Lloyd đặt mua vỏ container do Việt Nam sản xuất
Việc hãng tàu Đức đặt mua vỏ container không chỉ mở ra cơ hội hợp tác chiến lược mà còn khẳng định container "made in Vietnam" đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế tại các thị trường khó tính nhất.
Container "made in Vietnam" có gì đặc biệt?
Lãnh đạo Hòa Phát cho biết, nguyên liệu chính cho sản xuất vỏ container rỗng là loại thép HRC, mác SPA-H đặc chủng, kháng thời tiết, sản phẩm của Khu liên hợp sản xuất gang thép Dung Quất. Nhờ đó, sản phẩm này đáp ứng được các tiêu chuẩn ISO đặc thù như TC104, 668,6346,1496-1, 6359…
Các sản phẩm vỏ container này được thiết kế, sản xuất theo các tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng hoàn toàn các yêu cầu kỹ thuật trong việc vận chuyển hàng hóa xuyên lục địa.
Theo đó, toàn bộ các quá trình từ nguyên vật liệu đầu vào, quá trình sản xuất, nghiệm thu sản phẩm được kiểm soát nghiêm ngặt bởi hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến, tự động hóa cao.
Về ván sàn cho container, doanh nghiệp này cho biết đã tìm được một số nhà cung cấp nhằm đảm bảo ổn định nguồn cung vật tư quan trọng này cho sản xuất.
Ngoài ra, nhà cung cấp sơn của nước ngoài đã đầu tư thiết bị sản xuất tại Việt Nam, giúp container Hòa Phát chủ động nguồn cung trong nước và tiết kiệm chi phí.
Thực tế hiện nay thị trường container rỗng sôi động nhưng phần lớn phụ thuộc vào doanh nghiệp nước ngoài, ít doanh nghiệp Việt Nam sản xuất.
Ở Việt Nam, Vinafco, Ratraco... hoạt động dịch vụ logistics, vận tải đường bộ, đường sắt cũng có container của mình, nhưng số lượng rất ít và thường để đa dạng hóa dịch vụ.
Dù rất tiềm năng nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng có thể sản xuất được vỏ container. Theo các chuyên gia về logistics, việc tự chủ về container rỗng là câu chuyện lâu dài để Việt Nam từng bước tự chủ nguồn cung, không để hàng hóa mất sức cạnh tranh vì tăng giá container.
Vỏ container Hòa Phát được sản xuất tại Bà Rịa - Vũng Tàu
Theo Báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2024 của Hòa Phát, hiện khoản tiền mà Chủ tịch Trần Đình Long đổ vào dự án nhà máy vỏ container tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu không hề nhỏ.
Tính riêng 9 tháng đầu năm nay, Hòa Phát đã rót thêm hơn 300 tỷ đồng, qua đó nâng tổng mức đầu tư tại nhà máy vỏ container Hòa Phát lên gần 2.200 tỷ đồng.
Với công suất 500.000 TEU/năm, nhà máy sản xuất container Hòa Phát có thể tiêu thụ 1 triệu tấn thép cuộn cán nóng HRC/năm. Đây là đầu ra tốt cho Khu liên hợp gang thép Hòa Phát Dung Quất hiện tại và dự án Dung Quất 2 dự kiến đi vào hoạt động cuối năm nay.
-
Container “made in Vietnam” vào tầm ngắm của nhiều ông lớn logistics đến từ Mỹ, Brazil, Ấn Độ...
Sau nhiều năm đầu tư sản xuất tại Bà Rịa - Vũng Tàu, những vỏ container “made in Vietnam” đã được Tập đoàn Hòa Phát giới thiệu đến thị trường thế giới tại Triển lãm Intermodal Europe 2024.
-
Những vỏ container loại 20 feet đầu tiên được Hòa Phát tung ra thị trường sau 2 năm đầu tư sản xuất tại Bà Rịa - Vũng Tàu.
-
Có gì tại triển lãm máy móc, thiết bị và công nghệ xi măng, bê tông Việt Nam 2024?
Ngày 13/11, Triển lãm máy móc, thiết bị và công nghệ xi măng, bê tông Việt Nam 2024 được khai mạc tại Hà Nội, quy tụ 100 doanh nghiệp đến từ các quốc gia đầu ngành như Trung Quốc, Đức, Việt Nam, Malaysia....
-
Biết gì về vật liệu thanh cốt thép GFRP mà Tập đoàn Hàn Quốc vừa đề nghị Đồng Nai hợp tác, phát triển sản phẩm?
So với cốt thép thông thường, thanh cốt thép GFRP có những đặc tính như độ bền 100 năm với khả năng chống ăn mòn, trọng lượng bằng 1/4 so với cốt thép thông thường và có độ bền cao hơn gấp đôi. Vật liệu này có thể áp dụng cho các kết cấu kiến trúc và...
-
Đề xuất sử dụng đất đá thải từ các mỏ khoáng sản, xỉ than... thay thế cát sông làm vật liệu san lấp
Tại phiên Quốc hội thảo luận ở hội trường về Đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 ngày 4/11, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đoàn ĐBQH Đồng Tháp) kiến nghị cần có giải pháp sử dụng đất đá thải ra từ các mỏ khoáng sản và xỉ ...