CafeLand - Việc chủ đầu tư dự án Tháp doanh nhân (Hà Đông, Hà Nội) liên tục lỗi hẹn bàn giao nhà đã khiến nhiều khách hàng rơi vào cảnh nợ nần, thậm chí có trường hợp vợ chồng bất hoà dẫn tới ly hôn.

Năm lần, bảy lượt lỗi hẹn

Dự án tòa nhà hỗn hợp Tháp Doanh nhân (số 1 đường Thanh Bình, phường Mỗ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội) do Công ty cổ phần đầu tư xuất nhập khẩu Tây Đô thuộc Tập đoàn Anh Quân Strong đang lập kỷ lục về việc kéo dài tiến độ triển khai dự án.

Năm 2009, chủ đầu tư khởi công xây dựng dự án và dự kiến hoàn thành vào năm 2013. Thế nhưng, dự án bị ngừng trệ. Khoảng cuối năm 2015, Ngân hàng Việt Á đứng ra bảo lãnh tiến độ cho dự án này và dự án được triển khai lại. Chủ đầu tư cam kết bàn giao căn hộ cho khách hàng vào cuối tháng 12/2017.

Nhưng đến nay, sau hơn 10 năm, dự án vẫn nằm trong tình trạng "chuẩn bị bàn giao".

Theo hợp đồng mua bán ký giữa chủ đầu tư và khách hàng, dự án Tháp Doanh nhân phải bàn giao căn hộ với hạn cuối là tháng 3/2018. Tuy nhiên, sau nhiều lần hứa bàn giao, tới nay nay đã gần hai năm, đường về của các cư dân dự án Tháp Doanh nhân vẫn mịt mờ.

Dự án Tháp doanh nhân liên tục lỗi hẹn với khách hàng, từng vướng nhiều sai phạm trong quá trình thi công.

Ông Đặng Ngọc Sơn, đại diện khách hàng cho biết, hầu hết khách hàng ký hợp đồng mua nhà với chủ đầu tư từ năm 2016 và được cam kết bàn giao theo hợp đồng mua bán căn hộ vào ngày 31/12/2017. Thế nhưng đã gần hai năm trôi qua, khách hàng hoàn toàn không nhận được thông báo nào từ chủ đầu tư về ngày bàn giao nhà chính thức.

“Chúng tôi đều là những người có kinh tế eo hẹp, việc mua nhà chỉ với mục đích để ở. Khách hàng đều dồn các khoản tiền tiết kiệm được, tiền được hỗ trợ từ người thân, gia đình, bạn bè và vay ngân hàng để chi trả cho việc mua nhà”, ông Sơn bức xúc.

Ông Sơn cho biết thêm, có người vay ngân hàng đến 70% giá trị căn hộ nên áp lực trả lãi hàng tháng, cộng với tiền thuê nhà, sinh hoạt phí rất lớn trong khi thời hạn bàn giao nhà vẫn mờ mịt. “Đến thời điểm này, chúng tôi đã đóng 70% giá trị căn hộ, thậm chí có người đã đóng 95% giá trị căn hộ cho chủ đầu tư”, ông Sơn cho biết.

Cũng theo vị đại diện khách hàng, có trường hợp khách hàng đã bán đất ở quê để dồn tiền mua căn hộ tại dự án này. Do không lường trước được việc chậm bàn giao nhà nên rơi vào hoàn cảnh không nhà cửa. Đáng buồn hơn, có trường hợp do áp lực nhà cửa dẫn tới vợ chồng bất đồng dai dẳng mà ly hôn.

Vì quá bức xúc, ngày 7/5 vừa qua, gần một trăm khách hàng đã đến trụ sở Tập đoàn Anh Quân Strong căng băng rôn, yêu cầu chủ đầu tư đối thoại, thực hiện các điều khoản trong hợp đồng, trả lời về thời hạn bàn giao nhà.

Lúc này, chủ đầu tư mới chịu ra mặt đối thoại cùng khách hàng. Cuộc làm việc này có sự tham gia của đại diện chính quyền địa phương.

Tại buổi làm việc, đại diện chủ đầu tư cam kết sẽ bàn giao nhà vào 31/5/2019 với gói căn hộ thô. Tuy nhiên, với các vấn đề bảo lãnh của ngân hàng, tiền phạt chậm bàn giao nhà, căn hộ sai thiết kế thì chủ đầu tư sẽ trả lời vào buổi làm việc lần sau.

Trong văn bản trả lời khách hàng về việc dự án chậm bàn giao tháng 4/2019, Tổng giám đốc Công ty XNK Tây Đô Nguyễn Duy Hiển nêu: “Dự án đã triển khai thi công và lắp đặt được 90% khối lượng công việc. Vì vậy, chúng tôi thông báo ngày bàn giao căn hộ chính thức là ngày 14/6/2019. Nếu quá thời gian nêu trên vẫn chưa bàn giao căn hộ cho ông (khách hàng - PV) là do lỗi của chúng tôi và chúng tôi chấp hành mức phạt theo quy định”.

Thế nhưng tới nay, theo khách hàng, đã quá thời gian giao hẹn, chủ đầu tư vẫn không bàn giao được nhà và đưa ra các phương án giải quyết đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho khách hàng.

Vẫn chưa hẹn ngày về

Ông Sơn cho biết tất cả những buổi tiếp xúc trực tiếp hay bằng văn bản mà khách hàng gửi đến chủ đầu tư đều chỉ nhận được những lời vòng vo, mơ hồ về thời điểm bàn giao. Chủ đầu tư đều đưa ra những lời lẽ, các văn bản thông báo được soạn sẵn mang tính đơn phương, áp đặt và không dựa theo cơ sở hợp đồng và pháp luật hiện hành. “Trong khi đó, tiến độ xây dựng đến thời điểm này vẫn rất ì ạch, các hạng mục bên trong gần như vẫn y nguyên như một năm trước”, ông Sơn cho biết.

Do vậy, trong thời gian chờ bàn giao nhà, khách hàng đã có đơn kêu cứu gửi tới các cơ quan chức năng có thẩm quyền như: Bộ Xây dựng, UBND TP.Hà Nội, UBND quận Hà Đông… nhưng tới nay vẫn không nhận được hồi âm.

Khách hàng tập trung căng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư thực hiện các điều khoản trong hợp đồng. Ảnh: Hoài Lam

Không chỉ chậm bàn giao căn hộ, chưa trả tiền lãi phạt cho khách hàng, các khách hàng còn tố chủ đầu tư có nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật tại dự án.

Cụ thể, khách hàng cho rằng chủ đầu tư vi phạm nguyên tắc trong kinh doanh bất động sản như không trung thực, công khai minh bạch các thông tin liên quan đến dự án như thế chấp dự án, thế chấp căn hộ hình thành trong tương lai.

Ngoài ra, theo khách hàng, khi quảng cáo rầm rộ trên các phương tiện truyền thông, chủ đầu tư khẳng định dự án có bảo lãnh ngân hàng, quy định trong hợp đồng có điều khoản bảo lãnh, số hợp đồng bảo lãnh nhưng thực chất chỉ là thoả thuận điều kiện để được ngân hàng bảo lãnh.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư còn có dấu hiệu cố tình bàn giao nhà khi không đủ điều kiện bàn giao theo quy định của pháp luật.

“Chúng tôi mong các cơ quan chức năng làm rõ các vấn đề đang tồn tại, đánh giá lại dự án và năng lực chủ đầu tư để đưa ra phương án giúp chúng tôi sớm có nhà để an cư, giảm bớt những áp lực trong cuộc sống, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người mua nhà”, đại diện khách hàng đề nghị.

Tháp Doanh nhân là tổ hợp gồm căn hộ cao cấp, văn phòng, khách sạn và trung tâm thương mại, với tổng số vốn đầu tư là 1.200 tỉ đồng. Dự án được xây dựng trên khu đất rộng 1.370 m2, với tổng diện tích sàn xây dựng là 70.000m2.

Theo thiết kế, Tháp doanh nhân có chiều cao là 52 tầng trong đó có năm tầng hầm và 45 tầng nổi, hai tầng lửng, với chiều cao tòa nhà là 168 m. Tòa tháp có 270 căn hộ có diện tích từ 75-95 m2, 100-135 m2, trên 200 m2, đáp ứng nhu cầu nhà ở cao cấp cho khoảng hơn 1.000 người.

Dự án do Công ty cổ phần đầu tư xuất nhập khẩu Tây Đô làm chủ đầu tư. Công ty này được thành lập từ năm 2008 với vốn điều lệ 568 tỉ đồng, gồm ba cổ đông sáng lập: Tập đoàn Anh Quân Strong (89%), Nguyễn Duy Hiền (10%) và Nghiêm Thị Nhung (1%).

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.