UBND quận Hà Đông, TP. Hà Nội, cho biết nhiều nội dung phản ánh của cư dân về dự án Tháp Doanh Nhân như nhiều hạng mục không phù hợp thiết kế điều chỉnh, bàn giao căn hộ khi chưa đủ điều kiện PCCC… là đúng sự thật.

Cư dân Tháp doanh nhân căng băng rôn phản đối chủ đầu tư vào ngày 16.4

UBND quận Hà Đông vừa có công văn phúc đáp nội dung đơn phản ánh của cư dân dự án toà nhà hỗn hợp Tháp Doanh nhân tọa lạc tại số 1, đường Thanh Bình, phường Mộ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội.

Dự án do Công ty cổ phần đầu tư xuất nhập khẩu Tây Đô làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 ngày 19.6.2008; phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 2461 ngày 15.7.2008.

Theo phê duyệt, dự án được xây dựng trên khu đất 2.710,1m2; diện tích xây dựng 1.132m2, tầng cao 45 tầng nổi (chưa kể tầng kỹ thuật và dịch vụ). Chức năng chính của toà nhà là thương mại, dịch vụ, văn phòng, khách sạn và nhà ở.

Theo phản ánh của cư dân, chủ đầu tư dự án xây dựng công trình sai thiết kế, sai quy hoạch, bàn giao căn hộ không đủ điều kiện an toàn xây dựng và PCCC.

Về vấn đề sai thiết kế, UBND quận Hà Đông cho biết quá trình triển khai thực hiện dự án, chủ đầu tư không tuân thủ thiết kế được thẩm định.

UBND quận Hà Đông đã ban hành các quyết định xử lý vi phạm hành chính và cưỡng chế buộc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả đối với dự án.

Liên quan đến nội dung phản ánh chủ đầu tư xây dựng sai thiết kế, trước đây UBND quận cũng đã có văn bản phúc đáp một số khách hàng mua căn hộ tại dự án.

Ngày 16.10.2019, UBND quận cũng đã có báo cáo về việc giải quyết đơn của một số khách hàng mua căn hộ tại dự án này.

Còn theo báo cáo số 116 ngày 1.10.2021 của Đội Quản lý TTXD đô thị quận và số 70 ngày 4.5.2022 của UBND phường Mộ Lao, hiện tại công trình có một số hàng mục không phù hợp thiết kế cơ sở điều chỉnh. Do đó, nội dung phản ánh của công dân là đúng.

UBND quận Hà Đông cũng đồng tình với nội dung phản ánh của cư dân về việc chủ đầu tư bàn giao căn hộ khi chưa đủ điều kiện PCCC.

Theo UBND quận, hiện tại chủ đầu tư đã bàn giao cho một số người mua nhà vào sử dụng khi chưa được nghiệm thu PCCC và nghiệm thu côgn trình vào sử dụng theo quy định.

UBND quận đã ban hành Quyết định số 2191 ngày 15.7.2020 xử lý vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư tại dự án với mức xử phạt 75 triệu đồng và Quyết định số 3593 ngày 23.9.2020 về đình chỉ hoạt động với công trình này.

Để giải quyết dứt điểm tồn tại liên quan đến dự án, ngày 27.5.2022, UBND quận Hà Đông tổ chứ hội nghị nghe báo cáo công tác quản lý TTXD, PCCC, việc khắc phục các tổn tại, vi phạm thuộc dự án nêu trên.

Theo đó, UBND quận đã yêu cầu chủ đầu tư khắc phục các tồn tại, vi phạm thuộc dự án Tháp doanh nhân, đồng thời giao các đơn vị UBND phường Mộ Lao tập trung xử lý dứt điểm vi phạm.

Trường hợp chủ đầu tư không thực hiện, UBND quận báo cáo UBND thành phố, các sở, ngành thành phố xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trước đó, vào sáng 16.4, hàng trăm người dân tại Tháp Doanh nhân đã căng băng rôn phản đối chủ đầu tư vì nhiều sai phạm trong xây dựng và quá trình vận hành tòa nhà.

Bên cạnh đó, việc quảng cáo không đúng sự thật khiến người dân bức xúc, gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt.

Theo phản ánh của cư dân, họ đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị lên chủ đầu tư, nhưng vẫn chưa một lần nhận được phản hồi chính thức về việc không cấp sổ đỏ cho cư dân.

Tòa nhà không có ban quản trị, hệ thống PCCC chưa hoàn thiện, chưa đảm bảo những yêu cầu cơ bản của đơn vị chức năng đề ra, chưa được nghiệm thu, gây nguy hiểm đến an toàn tính mạng con người. Bên cạnh đó, vấn đề về quỹ bảo trì, tầng hầm, sân chơi bị chiếm dụng cũng gây ra nhiều bức xúc.

Đáng chú ý, để phản đối lại hành động căng băng rôn của cư dân, chủ đầu tư tự cắt điện nước đối với những hộ dân tham gia căng băng rôn và trả lời báo chí vào sáng 16.4.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.