CafeLand - Ông Đoàn Tạ Cửu Long, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân TP. HCM cho biết, sẽ xem xét lại quyết định khởi tố hay không khởi tố vụ "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Công ty Gia Phú (quận Thủ Đức).

Chung cư Gia Phú đắp chiếu nhiều năm nay

Như CafeLand đã phản ánh trong bài “4 năm trầy trật đòi nhà” trước đó, sáng 6/7, nhóm khách hàng mua nhà tại dự án chung cư Gia Phú (số 68 -72 Lê Văn Chí, phường Linh Trung, quận Thủ Đức) đã có buổi làm việc với đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM do ông Đoàn Tạ Cửu Long, Phó Viện trưởng chủ trì.

Nội dung của cuộc gặp này là xem xét quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố bị can số 66 ngày 24/8/2016 của Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM đối với ông Nguyễn Hùng Nghiêm (PV – Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú (Công ty Gia Phú), chủ đầu tư dự án) về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ông Long cho biết, ngày 24/4/2015, Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an TP.HCM đã đưa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam Nguyễn Hùng Nghiêm về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, quy định tại Điểu 139, Bộ luật Hình sự. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, cơ quan cảnh sát điều tra chưa làm rõ được tổng giá trị công trình xây dựng để cân đối với số tiền mà Công ty Gia Phú vay của ngân hàng và số tiền căn hộ đã bán cho khách hàng nên chưa chứng minh được ý thức chiếm đoạt của Nghiêm. Do vậy, Viện Kiểm sát nhân dân nhận thấy, chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Ngày 24/8/2016, Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM đã ra quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố bị can trên của cơ quan cảnh sát điều tra.

Tuy nhiên, nhóm khách hàng mua căn hộ tại dự án Gia Phú không đồng tình với quyết định trên của Viện kiểm sát. Họ cho biết, hầu hết khách hàng đã được Công ty Gia Phú ký hợp đồng mua bán căn hộ từ những năm 2010 – 2012, nhiều người đã đóng cho chủ đầu tư gần 95% giá trị căn hộ và được cam kết bàn giao nhà vào quý I/2013.

Thế nhưng, khi dự án xây dựng vừa hoàn thiện phần thô, cất nóc thì bất ngờ đứng im. Nhiều khách hàng sau đó phát hiện chủ đầu tư cố tình bán một căn hộ cho nhiều người khác nhau.

Từ đó đến nay, hàng chục khách hàng đã liên tục khiếu kiện, yêu cầu chủ đầu tư hoàn trả tiền hoặc hoàn thành dự án để bàn giao nhà nhưng không kết quả. Do đó, nhóm khách hàng đề nghị khởi tố vụ án hình sự đối với hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với ông Nghiêm, yêu cầu Công ty Gia Phú trả lại tiền hoặc hoàn thiện căn hộ để giao cho khách hàng, xử lý nghiêm sai phạm theo quy định pháp luật…

Một khách hàng cho biết, trong lời khai với Viện Kiểm sát, ông Nguyễn Hùng Nghiêm cho biết vẫn còn 16 căn hộ và 3 sàn thương mại tổng giá trị khoảng 81,2 tỷ đồng chưa bán, 10 căn hộ còn lại chưa thể hiện rõ. Những căn hộ bán trùng là do thiếu tiền kinh doanh nên phải đi vay của chủ nợ, không có tiền trả chủ nợ nên chủ nợ ép phải ký bằng hợp đồng mua bán.

Tuy nhiên, theo nhiều khách hàng những lời khai này không chính xác, bằng chứng là đã có 10/16 căn hộ ông này liệt kê đã có hợp đồng mua bán. Còn việc ông Nghiêm cho rằng không có tiền trả nợ nên chủ nợ ép phải ký bằng hợp đồng mua bán, đây là yếu tố không liên quan đến việc tố kiện của hơn 150 khách hàng.

Sau khi tiếp nhận ý kiến của khách hàng, ông Long cho biết sẽ ghi nhận và báo cáo với lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân thành phố xem xét lại, nếu có đầy đủ chứng cứ sẽ quyết định có hay không khởi tố vụ án theo đúng quy định của pháp luật.

  • 4 năm trầy trật đòi nhà

    4 năm trầy trật đòi nhà

    CafeLand – Sáng ngày 29/6, hàng chục khách hàng mua nhà tại dự án chung cư Gia Phú (quận Thủ Đức) lại kéo nhau đến Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM để đòi quyền lợi.

  • Mua căn hộ Gia Phú: Thêm những nạn nhân mới

    Mua căn hộ Gia Phú: Thêm những nạn nhân mới

    Tại chung cư Gia Phú”, tình trạng lùm xùm đã diễn ra từ lâu khi hàng chục căn hộ bị bán cho nhiều người, có những căn được bán cho 6 khách hàng và thậm chí, có khách hàng mua 9 căn hộ thì cả 9 đều bị bán trùng.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.