CafeLand – Sáng ngày 29/6, hàng chục khách hàng mua nhà tại dự án chung cư Gia Phú (quận Thủ Đức) lại kéo nhau đến Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM để đòi quyền lợi.

Không biết đây là lần thứ bao nhiêu họ phải “đội đơn” đi cầu cứu cơ quan chính quyền để đòi được căn nhà đã phải trả bằng số tiền vay mượn, tích cóp từ mồ hôi, công sức bao năm.

Nhóm khách hàng Gia Phú tập trung trước Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM sáng ngày 29/6

Yêu cầu khởi tố vụ án hình sự

Câu chuyện tại dự án chung cư Gia Phú (số 68 -72 Lê Văn Chí, phường Linh Trung, quận Thủ Đức) có lẽ là điển hình nhất cho “nỗi đau” của người mua nhà chung cư.

Dự án do Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú (Công ty Gia Phú) làm chủ đầu tư, bao gồm 2 khối nhà cao 18 tầng, trong đó có 1 tầng hầm, 2 tầng làm trung tâm thương mại và 15 tầng làm chung cư với 199 căn hộ. Từ năm 2012 – 2013, đã có hàng trăm khách hàng đóng tiền cọc, nhiều trường hợp đã đóng 100% giá trị hợp đồng để mua căn hộ tại dự án này.

Tuy nhiên, đến hẹn chủ đầu tư không bàn giao nhà, vụ việc vỡ lở khi khách hàng phát hiện chủ đầu tư bán một căn hộ cùng lúc cho nhiều người.

Chị Minh Toàn, khách hàng mua căn hộ B4 – 9 cho biết, chị mua căn hộ này với giá trên 1 tỷ và đã thanh toán cho chủ đầu tư 800 triệu. Theo cam kết chị sẽ được giao nhà vào quý I/2013, thế nhưng tới hẹn không được giao nhà. Sau khi tìm hiểu, chị Toàn tá hỏa khi được biết căn hộ của mình cùng với 4 căn nữa được chủ đầu tư bán cho một người khác. Người này cũng đã bỏ ra số tiền trên 5 tỷ để mua 5 căn hộ trên mà không hề hay biết.

4 năm qua, đã có rất nhiều cuộc biểu tình, kiện tụng của khách hàng để đòi quyền lợi nhưng chưa được giải quyết trong khi dự án ngưng thi công, bỏ hoang.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM sau đó đã có quyết định khởi tố vụ án hình sự: Lừa đảo chiếm đoạn tài sản đối với Công ty Gia Phú do bà Đoàn Thị Hoàn My làm Tổng giám đốc và ông Nguyễn Hùng Nghiêm, phó Tổng giám đốc.

Tuy nhiên, ngày 31/8/2016, Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM đã có quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố vụ án hình sự với lý do: “Với tài liệu có trong hồ sơ vụ án, thể hiện Nguyễn Hùng Nghiêm vẫn còn 16 căn hộ và 3 sàn thương mại tổng giá trị khoảng 81,2 tỷ đồng chưa bán, 10 căn hộ còn lại chưa thể hiện rõ. Nghiêm khai những căn hộ bán trùng là do thiếu tiền kinh doanh nên phải đi vay của chủ nợ, không có tiền trả chủ nợ nên chủ nợ ép phải ký bằng hợp đồng mua bán. Do vậy, không đủ yếu tố dấu hiệu cấu thành tội phạm”.

Cho rằng, lý do để hủy quyết định khởi tố vụ án hình sự là không thuyết phục, nên hàng chục khách hàng tập trung tại Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM vào sáng 29/6 để được giải quyết.

Nhóm khách hàng cho biết, việc ông Nghiêm khai vẫn còn 16 căn hộ chưa bán là không chính xác, bằng chứng là đã có 10/16 căn hộ ông này liệt kê đã có hợp đồng mua bán. Còn việc chủ đầu tư cho rằng không có tiền trả nợ nên chủ nợ ép phải ký bằng hợp đồng mua bán, đây là yếu tố không liên quan đến việc tố kiện của hơn 150 khách hàng.

Do đó, nhóm khách hàng đề nghị khởi tố vụ án hình sự đối với hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Công ty Gia Phú, yêu cầu Công ty Gia Phú trả lại tiền hoặc hoàn thiện căn hộ để giao cho khách hàng, xử lý nghiêm sai phạm theo quy định pháp luật…

Chờ đến bao giờ?

Dự án chung cư Gia Phú bất động suốt nhiều năm qua

Trò chuyện với chúng tôi, chị Toàn chia sẻ, hầu hết những khách hàng mua nhà tại dự án Gia Phú đều là người dân tỉnh lẻ. Họ về thành phố làm việc và tằn tiền tích cóp để mong muốn có được một căn nhà.

Cá nhân chị, để mua căn hộ bên cạnh số tiền tiết kiệm nhiều năm, còn phải vay mượn người thân gia đình. Dự án ngưng thi công, chủ đầu tư bỏ trốn khiến cuộc sống của gia đình chị điêu đứng. Hiện tại, cả gia đình vẫn đang phải ở trong căn phòng trọ chật hẹp, mỗi tháng phải trả số tiền từ 2 - 3 triệu.

“Chúng tôi cũng phải lo cơm áo, gạo tiền, đâu có rảnh mà cứ suốt ngày đi kiện như vậy. Nhưng mà đã hơn 3 năm những lời kêu cứu của chúng tôi không được giải quyết”, chị Toàn than thở.

Không giấu được vẻ mệt mỏi, chị N.Đ.H do nghe lời giới thiệu, thấy bán cũng khá mềm nên chị đã bỏ ra số tiền hơn 5 tỷ để mua 6 căn hộ tại dự án Gia Phú. Số tiền này không phải của cá nhân chị mà là tiền gom góp của anh em, người thân trong gia đình. Do đó, khi phát những căn hộ mình mua cũng được đem bán cho nhiều người khác chị đã rất thất vọng.

“Lúc ký hợp đồng mình lên tận trụ sở công ty của Gia Phú ở quận 1, công ty lớn, rất hoành tráng, đàng hoàng nên nghĩ cũng yên tâm chứ ai ngờ lại như vậy” chị H nói.

Trong suốt nhiều năm qua, chị H cùng rất nhiều khách hàng khác đã liên tục đấu tranh đòi quyền lợi. Không ít lần quá mệt mỏi, nản chí nhưng chị H cho biết sẽ không bỏ cuộc.

Đến gần 11h sáng, hàng chục con người vẫn đứng ngồi trước tòa nhà Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM, trên tay mỗi người đều cầm một bộ hồ sơ dày cộm.

Cuộc chiến đòi nhà của họ vẫn chưa có hồi kết….

  • TP.HCM: Điểm mặt 5 dự án khiến khách hàng "khóc thét"

    TP.HCM: Điểm mặt 5 dự án khiến khách hàng "khóc thét"

    CafeLand – Bỏ hàng tỷ đồng để mua nhà nhưng hàng trăm khách hàng đang phải khốn đốn vì cách làm ăn “mập mờ” của không ít chủ đầu tư. Nhiều người có nhà nhưng chẳng thể ở yên, người khác thì chờ đợi ròng rã cả chục năm trời vẫn không nhận được nhà.

  • Khách hàng Gia Phú Land đòi nhà không được, đòi tiền cũng không xong

    Khách hàng Gia Phú Land đòi nhà không được, đòi tiền cũng không xong

    CafeLand - Khởi công xây dựng dự án từ năm 2010, hứa bàn giao vào tháng 6/2012 nhưng cho đến thời điểm hiện tại chung cư Gia Phú vẫn đang còn dở dang khiến hàng trăm khách hàng rơi vào thế bị động khi đòi nhà không được mà đòi tiền cũng chẳng xong.

  • Chủ đầu tư Gia Phú Land: Đem con bỏ chợ

    Chủ đầu tư Gia Phú Land: Đem con bỏ chợ

    CafeLand - Ngày 23/12, hơn 30 khách hàng đã bao vây trụ sở Công ty Địa ốc Gia Phú tại số 112 Đề Thám, quận 1, Tp.HCM yêu cầu lãnh đạo công ty ra mặt để đối chất về việc chậm bàn giao căn hộ tại chung cư Gia Phú (gọi tắt là Gia Phú Land) đường Lê Văn Chí, quận Thủ Đức.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.