CafeLand - Trong bối cảnh thị trường chứng khoán diễn biến thuận lợi, các chỉ số tăng mạnh trong nhiều tháng qua, việc niêm yết vào thời điểm hiện tại sẽ giúp các ngân hàng định giá tốt hơn và dễ dàng thu hút dòng tiền lớn hơn, nhất là khi cổ phiếu ngân hàng hiện đang là một thỏi nam châm cực mạnh liên tục lọt vào tầm ngắm.

Cuộc đua niêm yết

Ngân hàng TMCP Hàng Hải (MSB) đã trở thành ngân hàng thứ 20 niêm yết trên sàn chứng khoán và là ngân hàng thứ 13 niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán TP.HCM. Cụ thể, hơn 1,17 tỷ cổ phiếu MSB của ngân hàng này đã chính thức giao dịch trên sàn HOSE vào ngày 23/12/2020 với giá tham chiếu 15.000 đồng/cổ phiếu. MSB trở thành ngân hàng thứ 20 niêm yết trên sàn chứng khoán và là ngân hàng thứ 13 giao dịch trên Sở giao dịch chứng khoán phía Nam. Được biết, sau khi niêm yết, MSB sẽ tiến hành kế hoạch chào bán 82,5 triệu cổ phiếu quỹ cho cổ đông hiện hữu.

Một ngày sau khi MSB lên sàn, 300 triệu cổ phiếu của Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PGBank) chính thức có mặt trên UPCoM, với giá tham chiếu 15.500 đồng / cổ phiếu trong ngày giao dịch đầu tiên. Như vậy, sau khi dự định sáp nhập vào VietinBank bị thất bại và kế hoạch hợp nhất với HDBank không đạt được tiến triển đáng kể, PGBank đã niêm yết cổ phiếu nhằm tìm kiếm cơ hội tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các kế hoạch huy động vốn của mình.

Trong khi đó, Ngân hàng TMCP An Bình mới được Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) cấp giấy chứng nhận đăng ký chứng khoán với mã chứng khoán ABB. Ngân hàng cũng đang tìm cách đưa hơn 571,3 triệu cổ phiếu lên UPCoM trong thời gian tới.

Trong khi đó, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) đã chốt danh sách cổ đông và nộp hồ sơ chào bán gần 1,2 tỷ cổ phiếu trên sàn HOSE. Tương tự, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) cũng đã xây dựng kế hoạch niêm yết trên sàn phía Nam vào cuối năm 2020.

Trước đó, Viet Capital Bank (BVB) ra mắt thị trường chứng khoán vào ngày 9/7, tiếp theo là Nam A Bank (NAB) vào ngày 9/10 và Ngân hàng Công thương Sài Gòn (SGB) vào ngày 15/10, tất cả đều chọn UPCoM để giao dịch lần đầu.

Như vậy, năm 2020 dù là một năm dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế nhưng lại là năm bùng nổ cuộc đua niêm yết cổ phiếu của ngân hàng. Con số này còn ấn tượng hơn khi năm 2019, Vietbank là đơn vị duy nhất niêm yết thành công.

Ngoài ra, việc chuyển đổi sàn niêm yết của các ngân hàng đang gia tăng trong thời gian gần đây và cũng là một chất xúc tác tích cực cho giá cổ phiếu. Chẳng hạn, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa chuyển từ HNX sang HOSE, VIB và LienVietPostBank từ UPCoM lên HOSE, trong khi SHB và NAB đang muốn sớm chuyển sang HOSE để có kế hoạch huy động vốn. được thực hiện suôn sẻ hơn.

Tại sao các ngân hàng lại vào cuộc đua?

Chiến lược phát triển ngành ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tháng 8/2018 và Đề án tái cơ cấu thị trường chứng khoán và thị trường bảo hiểm đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025 đã được thông qua vào cuối tháng 2/2019. Chiến lược đề ra mục tiêu tất cả cổ phiếu của tất cả các ngân hàng TMCP phải niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán vào năm 2020.

Quan trọng hơn, trong bối cảnh thị trường chứng khoán diễn biến thuận lợi, ​​các chỉ số tăng mạnh trong nhiều tháng qua, việc niêm yết vào thời điểm hiện tại sẽ giúp các ngân hàng định giá tốt hơn và dễ dàng thu hút dòng tiền lớn hơn, đặc biệt là khi ngân hàng cổ phiếu hiện là một nam châm mạnh mẽ liên tục được chú ý.

Thống kê cho thấy ngân hàng là một trong những ngành có tốc độ tăng trưởng cao nhất và các cổ phiếu có giá trị cao của họ đã tạo thành một nhóm dẫn dắt thị trường lên mức cao mới. Việc hàng loạt ngân hàng gần đây niêm yết trên thị trường chứng khoán với giá tham chiếu khá cao buộc thị trường phải thay đổi quan điểm, đánh giá lại cổ phiếu của những ngân hàng đã niêm yết lâu năm.

Chẳng hạn, khi mới niêm yết, các ngân hàng nhỏ như BVB, NAB, SGB đặt giá tham chiếu khoảng 15.000 đồng/cổ phiếu, tương đương với giá giao dịch tại thời điểm đó của MBBank - một ngân hàng có quy mô và hoạt động kinh doanh lớn hơn nhiều. Thực tế, giá cổ phiếu MBBank từ đó đi lên đều đặn và hiện đang ở mức 23.000 đồng / cổ phiếu. Tương tự, HDBank, VPBank, VIB và Techcombank đều có sự bứt phá lớn trong cùng kỳ.

Vì hoạt động kinh doanh của họ liên tục phát triển nhanh chóng cho đến nay bất chấp tác động của Covid-19, các ngân hàng đang ở trong thời điểm tốt nhất để thu hút sự chú ý khi họ được niêm yết. Lấy MSB làm ví dụ. Trước ngày chính thức niêm yết, ngân hàng này cho biết lợi nhuận trước thuế lũy kế 11 tháng đạt hơn 2,3 nghìn tỷ đồng, vượt 60% so với kế hoạch năm nay và tăng 116% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hơn nữa, MSB cho biết họ sẽ ký hợp đồng phân phối bảo hiểm độc quyền vào quý 1 năm 2021, và sau đó có thể sẽ thoái vốn hoàn toàn khỏi FCCOM, một công ty tài chính. Những thông tin tích cực này có thể là chất xúc tác quan trọng giúp MSB thu hút nhà đầu tư khi cổ phiếu niêm yết trên sàn chứng khoán. Khi tính đến việc hợp đồng phân phối bảo hiểm độc quyền qua kênh ngân hàng (bancassurance) của ACB với Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Sun Life và việc VPBank rời FE Credit đã khiến giá cổ phiếu của họ tăng mạnh trong thời gian gần đây, các nhà đầu tư đang đặt nhiều kỳ vọng vào đợt IPO sắp tới của MSB.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, ngân hàng vẫn là ngành dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng lợi nhuận trong 9 tháng đầu năm 2020. JP Morgan giữ nguyên quan điểm về tăng trưởng cao đối với các ngân hàng Việt Nam trong một báo cáo gần đây, cho rằng các ngân hàng Việt Nam được họ ưa chuộng trong khu vực. Tổ chức tài chính này cũng dự báo thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) và giá mục tiêu của các ngân hàng Việt Nam sẽ đi lên, kỳ vọng chất lượng tài sản của các ngân hàng này sẽ ổn định trong hai năm tới.

Về nợ xấu do ảnh hưởng của Covid-19, Công ty Chứng khoán Vietcombank cho rằng kể cả khi Thông tư 01/2020 / TT-NHNN hết hiệu lực, tỷ lệ các khoản cho vay cơ cấu lại chuyển thành nợ xấu sẽ rất nhỏ, do nhiều khách hàng vay đã thấy khả năng phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh. Kể từ khi nền kinh tế Việt Nam gần đây đã được cải thiện, một nhóm những người đi vay đã trải qua quá trình tái cơ cấu theo Thông tư 01 hiện lấy lại dòng tiền và bắt đầu trả lãi trở lại sau khi họ được gia hạn một số khoản trong quý thứ hai.

  •  Năm 2020: cổ phiếu ngân hàng dẫn dắt thị trường

     Năm 2020: cổ phiếu ngân hàng dẫn dắt thị trường

    CafeLand - Đại dịch Covid-19 khiến cả thế giới lao đao. Ngành ngân hàng vào lúc cao điểm dịch cũng không ngoại lệ. Nhưng nửa cuối năm 2020, cổ phiếu ngân hàng đã vực dậy một cách ngoạn mục, dẫn dắt thị trường vượt khó khăn.

Trường Anh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.