Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải TP.HCM, trường hợp cầu Cát Lái vẫn được xây dựng theo quy hoạch, cơ quan đề xuất phương án thay đổi quy mô xây dựng để giảm ảnh hưởng đến quy hoạch đường Nguyễn Thị Định và tình hình sử dụng đất 2 bên tuyến đường. Cụ thể, cây cầu này sẽ được điều chỉnh thành 6 làn xe (4 làn cơ giới, 2 làn hỗn hợp) thay vì phương án 8 làn xe trước đó.
Cùng với đó, Sở GTVT cũng nghiên cứu xây dựng thêm 2 cây cầu mới kết nối với Đồng Nai có tên Phú Mỹ 2, cầu Đồng Nai 2 nhằm đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân giữa 2 địa phương và tăng cường liên kết vùng Đông Nam Bộ.

Phương án xây cầu Phú Mỹ 2 (hình: Sở GTVT TP.HCM)
Cụ thể, cầu Phú Mỹ 2 kết nối từ khu Nam TP.HCM tới huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai). Hướng tuyến của công trình từ sông Đồng Nai đi theo đường Hoàng Quốc Việt kết nối nhánh rẽ với đường Nguyễn Lương Bằng (quận 7). Sau đó kết nối vào đường Nguyễn Hữu Thọ. Tại điểm giao giao với đường Nguyễn Hữu Thọ, Sở GTVT đề xuất phương án làm nút giao khác mức (dự kiến tuyến chính Nguyễn Hữu Thọ đi trên cao để hạn chế ảnh hưởng đến các đồ án quy hoạch). Cầu Phú Mỹ 2 đang được nghiên cứu quy mô xây dựng 6 làn xe, thiết kế cầu dây văng.
Còn cầu Đồng Nai 2 sẽ kết nối TP.Thủ Đức với huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai). Phương án đề xuất, cây cầu xuất phát từ nút giao 2 đường Gò Công - đường nhánh nối từ Vành đai 3 ra Xa lộ Hà Nội (phường Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức, TP.HCM); điểm cuối kết nối vào hướng tuyến dự kiến của tỉnh Đồng Nai.

Hướng tuyến cầu Đồng Nai 2 (hình: Sở GTVT TP.HCM)
Cụ thể, hướng tuyến cây cầu đi về hướng Đông, vượt sông Tắc để vào địa bàn cù lao Long Phước, hướng tuyến bám theo các trục đường qui hoạch của các đồ án 1/2000, sau đó tuyến rẽ về phía Đông Nam để kết nối vào phương án 1 (theo hướng tuyến dự kiến của tỉnh Đồng Nai). Chiều dài tuyến đoạn qua TP.HCM dài khoảng 5,4 km. Cầu thiết kế 6 làn xe bao gồm 4 làn cơ giới và 2 làn hỗn hợp.
Theo đánh giá của đơn vị tư vấn giao thông, nếu phương án xây dựng cầu Cát Lái được phê duyệt thì giữa TP.HCM và Đồng Nai sẽ có 3 cây cầu kết nối. Tuy nhiên, số lượng cầu này vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thông thương, đi lại giữa hai địa phương nên việc bổ sung thêm 2 cây cầu mới là hết sức cần thiết.
Dự kiến giữa tháng 1/2023, UBND TP.HCM cùng với UBND tỉnh Đồng Nai sẽ làm việc, báo cáo Bộ GTVT về kết quả nghiên cứu phương án cầu kết nối 2 địa phương.
-
Cầu Cát Lái không khả thi, TP.HCM tìm vị trí mới để xây cầu kết nối Đồng Nai
TP.HCM nghiên cứu 2 phương án xây cầu kết nối với Đồng Nai tại Quận 7 và ở TP.Thủ Đức để thay thế hướng tuyến cũ tại phà Cát Lái. Vị trí cũ được đánh giá không khả thi do ảnh hưởng đến hoạt động khai thác của cảng cũng như giao thông qua “điểm nóng” Nguyễn Thị Định.
-
Đồng Nai mở rộng bản đồ công nghiệp với 2 khu công nghiệp 2.000ha cạnh sân bay Long Thành
Khu công nghiệp Bàu Cạn - Tân Hiệp và Khu công nghiệp Xuân Quế - Sông Nhạn tại Đồng Nai đã được khởi công ngày 19/12. Đây được xem là bước đi quan trọng trong chiến lược mở rộng quỹ đất khu công nghiệp, thu hút dòng vốn đầu tư chất lượng cao của Đồng...
-
Chủ đầu tư Khu đô thị du lịch sinh thái Đại Phước -SwanBay thoái vốn khỏi công ty chứng khoán HD
CTCP Vina Đại Phước – chủ đầu tư Khu đô thị du lịch sinh thái Đại Phước (SwanBay) tại Đồng Nai – vừa rút khỏi CTCP Chứng khoán HD (HDS). Động thái này diễn ra trong bối cảnh doanh nghiệp chỉ mới trở thành cổ đông lớn của HDS chưa đầy 2 tháng....
-
Vành đai 3 qua Đồng Nai chính thức thông xe, giao thông liên vùng thay đổi ra sao?
Vành đai 3 TP.HCM, tuyến đường được ví như “trục xương sống” của vùng kinh tế phía Nam, đã thông xe kỹ thuật đoạn qua tỉnh Đồng Nai, mở ra bước ngoặt mới trong kết nối liên vùng.
-
Khởi công 282 căn nhà ở xã hội ngay khu công nghiệp Đồng Xoài 1
Sáng ngày 19/12, dự án nhà ở xã hội khu dân cư liền kề khu công nghiệp (KCN) Đồng Xoài 1 đã chính thức khởi công tại phường Đồng Xoài, tỉnh Đồng Nai.
-
Đồng Nai khởi công khu tái định cư hơn 2.800 tỷ tại phường Phước Tân
Sáng nay (19/12), Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai khởi công Dự án Xây dựng hạ tầng khu tái định cư hơn 49ha tại phường Phước Tân.
.png)

