Trong giai đoạn 2024 – 2026, Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) đánh giá hoạt động triển khai, bán hàng của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia (AGG) sẽ sôi nổi hơn khi thị trường dần hồi phục và doanh nghiệp chủ trương khởi động lại hoạt động M&A, xúc tiến hoàn thiện pháp lý các dự án bất động sản.

Trong năm 2023, AGG ghi nhận doanh thu thuần đạt 3.891 tỷ đồng (-37,1% yoy), chủ yếu đến từ sự suy giảm trong doanh thu chuyển nhượng bất động sản do trong năm AGG chỉ thực hiện bàn giao và ghi nhận doanh thu tại dự án West Gate (Bình Chánh, TP.HCM) – so với tiến độ bàn giao khoảng 2 – 3 dự án cùng lúc trong giai đoạn 2020 - 2022.

Lợi nhuận thuần đạt 175 tỷ đồng, tăng mạnh so với cùng kì (19 tỷ đồng). Mặc dù lợi nhuận gộp suy giảm do lượng sản phẩm bàn giao thấp, chi phí tài chính và bán hàng được tiết giảm đáng kể nhờ: (1) AGG đã tích cực giảm đòn bẩy nợ vay trong giai đoạn 2021 – 2022 khi thị trường bất động sản đảo chiều, (2) Trong năm 2022, AGG ghi nhận chi phí bán hàng lớn do hạch toán toàn bộ các chi phí hoa hồng môi giới, xúc tiến dự án tại The Signal (Q.7, TP.HCM).

Đánh giá về triển vọng kinh doanh trong thời gian tới, VCBS cho rằng, trong giai đoạn 2024 – nửa đầu năm 2025, hoạt động bàn giao và ghi nhận doanh thu bất động sản của AGG chủ yếu vẫn đến từ dự án West Gate (Bình Chánh) do doanh nghiệp đã gần như tạm dừng hoạt động phát triển dự án mới từ giữa năm 2022.

Tính đến hiện tại, cơ bản toàn bộ các sản phẩm tại West Gate đã được bán hàng thành công và doanh nghiệp đã bắt đầu thực hiện bàn giao đến khách hàng từ 2023. VCBS ước tính AGG có thể tiếp tục ghi nhận khoảng 2.700 tỷ đồng doanh thu từ các dự án bất động sản đã hoàn thành, trong đó phần lớn là các sản phẩm còn lại tại West Gate.

Trong đó, dự án căn hộ The Gió (Dĩ An, Bình Dương) được AGG lên kế hoạch triển khai từ năm 2022 (gối đầu West Gate Bình Chánh), nhưng được lùi tiến độ triển khai khi thị trường bất động sản đảo chiều và doanh nghiệp ưu tiên bảo toàn vị thế tài chính.

Với quy mô 3.000 căn hộ (gấp 1,5 lần dự án West Gate), VCBS đánh giá dự án sẽ mang lại hơn 7.000 tỷ đồng doanh thu cho AGG khi đưa vào kinh doanh.

VCBS cũng cho rằng, việc bán hàng tại The Gió kì vọng sẽ tương đối thuận lợi với giá bán dự kiến khoảng 38 – 40 triệu đồng/ m2 (tương đương 2 – 2,5 tỷ đồng cho 1 căn hộ 2PN), The Gió tương đối phù hợp với nhu cầu của đông đảo người dân, do đó dự báo có khả năng hấp thụ tốt ngay cả khi thị trường chưa hồi phục hoàn toàn.

Ngoài ra, The Gió sở hữu vị trí giáp ranh với TP.HCM và nằm trên các tuyến đường lớn kết nối tới trung tâm thành phố. Do đó, dự án có thể thu hút tốt nhóm dân cư làm việc tại TP.HCM trong bối cảnh thực trạng thiếu cung trong nhiều năm và mặt bằng giá căn hộ bị đẩy cao trong khu vực nội thành TP.HCM thúc đẩy xu hướng mua nhà tại các địa phương lân cận.

AGG đã hoàn thành phần lớn hồ sơ, thủ tục đầu tư tại dự án và đã nhận Giấy phép xây dựng vào đầu năm 2024. Hiện tại, dự án đang trong quá trình xác định lại tiền sử dụng đất theo quy định pháp luật và mặt bằng giá đất mới. Sau khi hoàn thành nộp bổ sung tiền đất, doanh nghiệp có kế hoạch bắt đầu đưa vào kinh doanh 1.000 – 1.500 sản phẩm đầu tiên và giúp đóng góp gần 3.000 tỷ đồng dòng tiền bán hàng trong giai đoạn 2024 - 2025.

Bên cạnh việc triển khai The Gió, trong giai đoạn 2024 – 2025 AGG dự kiến đẩy mạnh triển khai các dự án quy mô lớn tại khu vực trung tâm hành chính huyện Bình Chánh (BC27 và BC3.2), theo đó hưởng lợi từ việc nhờ vị trí tương đối liền kề với West Gate và có thể liên kết thành một quần thể, các dự án trên có thể tận dụng mật độ dân cư và mặt bằng giá bán đã được xác lập bởi West Gate. Mô hình trên trước đó đã được AGG thực hiện tương đối thành công đối với chuỗi dự án An Gia Riverside – Skyline – River Panorama – Sky 89 (Q.7, TP.HCM).

Ngoài ra, thị trường bất động sản Bình Chánh (TP.HCM) sở hữu nhiều tiềm năng tăng trưởng trong các năm tới nhờ: (1) Định hướng lên Quận năm 2025, (2) Tình trạng thiếu cung tại nội thành TP.HCM hỗ trợ nhu cầu mua nhà và tiềm năng tăng giá tại khu vực vùng ven, (3) Bình Chánh đóng vai trò cửa ngõ kết nối TP.HCM với khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long (qua cả QL 1A và tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận), theo đó có thể thu hút tốt nhóm lao động nhập cư từ các tỉnh thành Tây Nam Bộ.

VCBS dự phóng doanh thu năm 2024 của AGG đạt 1.988 tỷ đồng (-48,9% yoy), lợi nhuận thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt 236 tỷ đồng (+34,4% yoy), tương ứng với EPS là 1.884 VNĐ/cổ phiếu.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.