CafeLand – Thuộc loại gỗ quý và có giá trị kinh tế cùng vẻ đẹp thẩm mỹ cao nên gỗ trắc được sử dụng nhiều trong thiết kế các sản phẩm nội thất, đồ dùng thủ công mỹ nghệ.

Sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật về độ bền, tính thẩm mỹ, gỗ tự nhiên được sử dụng nhiều trong thiết kế các đồ nội thất, phù hợp với nhiều không gian nội thất.

Gỗ tự nhiên có những nét đặc trưng riêng như hình dạng vân gỗ độc đáo với màu sắc khác nhau tùy thuộc vào khu vực sinh trưởng và khu vực địa lý. Theo đó, những món đồ nội thất được làm từ gỗ tự nhiên đẹp và bền, nên rất được ưa chuộng.

Gỗ trắc là gì?

Cây gỗ trắc hay còn có tên gọi riêng là Cẩm Lai Nam Bộ có tên khoa học là Dalbergia cochinchinensis, đây loại cây bản đại của vùng Đông Nam Á và xứ Đông Dương.

Gỗ trắc là gỗ được khai thác từ cây trắc - loại gỗ thân to cao, có mùi chua. Loại cây này có độ cao trung bình khoảng 25m, đường kính của thân cây từ 80 - 100cm, vỏ cây nhẵn, màu xám nâu, nhiều xơ.

Gỗ trắc

Gỗ trắc là loài cây ưa sáng, sinh trưởng chậm, được trồng ở những khu vực có độ cao từ 500m trở lên so với mực nước biển. Ở nước ta, gỗ trắc phân bố nhiều ở khu vực miền Trung như Quảng Trị, Quảng Nam và được trồng rải rác ở khu vực Nam Bộ.

Đặc điểm của gỗ trắc

Gỗ trắc thuộc nhóm I trong nhóm gỗ quý của Việt Nam. Loại gỗ này rắn chắc, cứng tạo cảm giác chắc tay.

Đặc điểm của gỗ trắc

Gỗ trắc đỏ cứng, chắc không bị mối mọt, cong vênh

Gỗ trắc có chứa tinh dầu, có mùi thơm nhẹ, không bị mối mọt. Có thể nhận biết loại gỗ này bằng mắt thường với độ bóng đặc trưng hoặc dùng giấy ráp. Đặc biệt, vân gỗ trắc xoắn, uốn lượn, tạo nhiều lớp chìm nổi bắt mắt giúp dễ phân biệt với các loại gỗ tự nhiên khác.

Gỗ trắc có mấy loại?

Trên thị trường hiện có khá nhiều loại gỗ trắc, tuy nhiên mỗi loại đều có màu sắc, đặc trưng riêng giúp bạn dễ dàng nhận biết. Tại Việt Nam. hiện có 3 loại gỗ trắc phổ biến gồm trắc đen, trắc đỏ và trắc vàng.

Gỗ trắc đen

Gỗ trắc đen có giá trị cao về mặt thẩm mỹ cũng như kinh tế

Gỗ trắc đen

Trắc đen hay còn gọi là trắc ta, đây là loại gỗ chắc có thân cây màu đen và được khách hàng ưa chuộng và có giá trị còn lớn hơn cả so với loại gỗ trắc đỏ thông thường.

Gỗ trắc đỏ cứng

Gỗ trắc đỏ khi xẻ ra chế tác có mầu đỏ tươi

Gỗ trắc đỏ

Gỗ trắc đỏ cứng, chắc không bị mối mọt, cong vênh. Thớ gỗ trắc đỏ có mùi thơm dịu nhẹ do có tinh dầu. Khi xẻ ra, gỗ trắc đỏ có màu đỏ tươi như củ cà rốt, khi bị ngân vào nước sẽ chuyển sang màu đen.

Loại gỗ này sau khi đóng đồ nội thất, càng dùng lâu sẽ lên nước bóng như sừng càng ngày càng đẹp nên được rất nhiều khách hàng ưa thích.

Gỗ trắc vàng

Loại gỗ tự nhiên này có một đặc trưng riêng biệt đó là khi để lâu có thể chuyển sang màu sẫm vô cùng cuốn hút. Theo đó, các sản phẩm nội thất từ gỗ trắc vàng càng để lâu càng có giá trị cao.

Bên cạnh các loại gỗ trên, hiện nay trên thị trường cũng có một số loại gỗ trắc khác như gỗ trắc dây, gỗ trắc xanh hay gỗ trắc Nam Phi.

Trong đó, gỗ trắc dây là loại gỗ tự nhiên thuộc loại thân leo, sống dựa vào các loại cây cao lớn khác. Loại cây này có chiều dài từ 11-15m, những gốc vài trăm tuổi trong những khu rừng già cũng chỉ có thể đạt đường kính tối đa là 30cm, loại gỗ này rất hiếm.

Kích thước của trắc dây

Kích thước của trắc dây rất hạn chế cho nên chúng thường được dùng để là các loại đồ có giá trị như bàn ghế, mặt sập, mặt của tủ,…

Tương tự, gỗ trắc Nam Phi có xuất xứ từ Nam Phi, không có tinh dầu nên không thơm, nặng, cứng cùng vân gỗ đều đẹp. Tuy nhiên, gỗ trắc Nam Phi có thớ gỗ to, hay bị nứt.

Ưu điểm của gỗ trắc trong thi công nội thất

Có độ bền, tuổi thọ cao

Thuộc nhóm gỗ thân lớn, thớ gỗ trắc đanh chắc, rất cứng và nặng. Gỗ dai, không bị cong vênh mối mọt, có khả năng chịu nắng mưa tốt thích ứng với thời tiết khắc nghiệt.

Gỗ trắc Nam Phi

Gỗ dễ cắt xẻ cũng như thi công nhờ tính ổn định, ít bị biến dạng hay nứt nẻ. Loại gỗ tự nhiên này có độ bền cao, khả năng chống mối mọt, chống nước và chống thấm rất tốt.

Theo đó, các đồ nội thất từ gỗ trắc khi bị va đập mạnh hay chịu tác động của thời tiết nắng nóng hay ẩm thấp cũng rất ít bị cong vênh.

Giá trị thẩm mỹ cao

Bên cạnh tuổi thọ cao, đồ nội thất làm bằng gỗ trắc được đánh giá cao về tính thẩm mỹ. Loại gỗ quý hiếm này có thớ gỗ mịn, vân gỗ đẹp với đường vân chìm nổi uốn lượn giống như những đám mây vô cùng đặc biệt.

Mặc khác, gỗ trắc có chứa tinh dầu, tạo độ bóng nhất định cho món đồ nội thất.

Gỗ trắc khi sử dụng làm nội thất có thể không cần sơn mà vẫn giữ được màu sắc sang trọng, đặc biệt chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng, gỗ sẽ từ từ chuyển màu trở nên sẫm hơn.

An toàn cho sức khỏe

Là giống gỗ tự nhiên nên gỗ trắc an toàn với sức khỏe người sử dụng, thân thiện với môi trường.

Việc sử dụng sản phẩm được làm từ gỗ trắc an toàn, không gây hại đến sức khỏe người dùng. Đây là một trong những đặc điểm nổi bật của gỗ trắc được nhiều người ưa chuộng.

Ứng dụng của gỗ trắc

Vì là loại gỗ quý nên gỗ trắc thường được dùng trong thi công nội thất như làm sàn gỗ tự nhiên, làm đồ dùng nội thất hay làm đồ mỹ nghệ trang trí… Gỗ trắc có tuổi thọ cao và giá trị sử dụng lớn, các sản phẩm nội thất được sản xuất từ gỗ trắc thường có thời gian sử dụng rất lâu.

Bên cạnh đó, tinh dầu của gỗ trắc cũng được chiết xuất để thư giãn và hỗ trợ điều trị bệnh căng thẳng, suy giảm trí nhớ. Ngoài ra, loại gỗ này còn có ý nghĩa bài trừ những tác động xấu, thu nạp dương khí và mang lại vận may cho người sử dụng.

Ứng dụng của gỗ trắc

Bộ bàn ghế làm từ gỗ trắc đỏ tạo cho không gian sống sự sang trọng

Ghế làm bằng thân cây gỗ trắc

Ghế làm bằng thân cây gỗ trắc dây

Gỗ trắc làm đồ nội thất

Sở hữu màu sắc đẹp, cứng và bền đẹp nên gỗ trắc được sử dụng nhiều trong thiết kế đồ nội thất, chế tác các đồ thủ công mỹ nghệ,…

Mẫu gỗ trắc đẹp

Những nội thất làm từ gỗ cây trắc có giá trị cực kỳ cao

  • Gỗ Cẩm Lai và ứng dụng trong đời sống

    Gỗ Cẩm Lai và ứng dụng trong đời sống

    CafeLand – Với nhiều ưu điểm về độ bền, tính thẩm mỹ, mang lại giá trị cao và tạo không gian sống sang trọng, đồ nội thất bằng gỗ Cẩm Lai được nhiều người lựa chọn. Vậy gỗ Cẩm Lai là gì và ứng dụng ra sao?

Châu An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.