CafeLand – Keo là loại cây công nghiệp được trồng nhiều ở nước ta, khai thác gỗ dùng trong ngành chế biến gỗ, làm giấy, sản xuất đồ nội thất,...

Nếu như trước đây gỗ keo thường chỉ được biết đến là nguyên liệu chính của ngành giấy thì ngày nay gỗ keo còn được ứng dụng khá nhiều trong ngành nội thất.

Hiện nay, gỗ keo là một trong các loại gỗ tự nhiên đang được sử dụng rất phổ biến để làm đồ nội thất cho văn phòng, nhà ở…

Gỗ keo là ít bị mối mọt, có độ bền cao, tuổi thọ lâu dài

Gỗ keo là gì?

Gỗ keo là loại gỗ tự nhiên được khai thác từ cây keo. Đây là loại cây thuộc một chi của một số loài cây thân bụi và thân gỗ, dễ trồng và được trồng phổ biến. Chúng thích nghi với những loại đất nghèo chất dinh dưỡng, và có thể sinh trưởng tốt tại những nơi có điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Gỗ keo

Keo là cây gỗ thẳng, thuộc nhóm III, màu vàng trắng có vân, có giác lõi phân biệt

Loại này có thân thẳng, cuống của lá cây keo thì có dạng phẳng và bẹt, luôn hướng lên trên. Hoa keo mọc theo tràng, thường có màu vàng hoặc màu trắng, nhỏ gồm 5 cánh, được phân bổ trong các cụm hoa dày đặc dạng hình cầu hay hình trụ. có tán lá rộng, vỏ cây màu xám trông rất chắc chắn.

Keo là loại cây công nghiệp lâu năm, mang lại giá trị kinh tế lớn và được trồng nhiều ở Việt Nam từ Bắc vào Nam.

Đặc điểm và phân loại gỗ keo

Cây keo thường được thu hoạch sau 10 năm trồng, với đường kính thân cây từ 20–25cm. Gỗ keo dẻo dai, thích nghi được với thời tiết khắc nghiệt, có độ cong vênh thấp hơn so với một số loại gỗ tạp khác.

Keo là cây gỗ thẳng, thuộc nhóm III, màu vàng trắng có vân, có giác lõi phân biệt.

Đặc điểm và phân loại gỗ keo

Gỗ keo được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là dùng trong thi công nội thất

Hiện nay, có nhiều loại keo tuy nhiên gỗ keo thường biết đến với các loại như keo lai, keo dậu và keo vàng, mỗi loại đều có những đặc tính riêng nổi bật.

Gỗ keo lai

Loại gỗ keo này có đường kính từ 17 – 18cm, thường được dùng để sản xuất đồ nội thất, gỗ dán, ván dán cao cấp, gỗ xẻ dùng trong xây dựng…

Gỗ keo lai có khả năng chống chịu tốt với thời tiết khô hạn, tăng trưởng tốt, được trồng nhiều ở các tỉnh Nam Bộ.

Keo dậu

Đây là loại cây keo thân gỗ nhỏ, thường được trồng làm hàng rào, có tán rộng, vỏ cây màu xám, quả và lá được dùng là thức ăn phụ cho gia súc

Keo vàng

Các cây keo vàng thường có độ cao trung bình từ 3m đến 8m. Vỏ cây có màu nâu hoặc xám, lúc bé nhẵn mịn và sần sùi khi cây trưởng thành. Cây trưởng thành có cuống lá dẹt, màu xanh lá hoặc màu tối.

Gỗ keo có tốt không?

Với sự đa dạng của gỗ tự nhiên trong thi công nội thất, có khá nhiều người băn khoăn không biết gỗ keo có tốt không? Liệu có nên sử dụng các món đồ nội thất làm từ gỗ keo?

Chất gỗ keo khá cứng cáp và dẻo dai nên rất thích hợp làm đồ nội thất

Hiện nay, cây keo được trồng nhiều ở nước ta với tốc độ phát triển nhanh nên có nguồn cung ứng dồi dào ổn định.

Ưu điểm nổi bật của gỗ keo là ít bị mối mọt, có độ bền cao, tuổi thọ lâu dài. Chất gỗ khá cứng cáp và dẻo dai nên rất thích hợp làm đồ nội thất.

Ngoài ra, gỗ keo tự nhiên ít bị cong vênh so với các loại gỗ tạp khác. Đặc biệt, giá của loại gỗ này rẻ, phù hợp với phần đông thị hiếu khách hàng.

Theo đó, với nhiều ưu điểm vượt trội, đặc biệt là mức giá thành rẻ, lại ít bị mối mọt, cong vanh thì đây chắc chắn là lựa chọn đáng để cân nhắc khi có nhu cầu sử dụng loại gỗ này.

Ứng dụng của gỗ keo

Hiện nay, các loại gỗ keo được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là dùng trong thi công nội thất.

Trên thị trường, đồ nội thất gỗ keo được nhiều khách hàng ưa chuộng và tin dùng vì mẫu mã vô cùng bắt mắt, giá thành lại hợp lý. Một số đồ nội thất phòng khách, phòng ngủ, phòng bếp… được làm từ loại gỗ này phổ biến như:

Pallet được làm từ gỗ keo

- Pallet: Hiện nay, gỗ keo thường được dùng để đóng pallet bởi chất lượng tốt hơn gỗ thông mà giá thành chi phí thấp.

- Bàn ghế: Sử dụng gỗ keo sản xuất thành bàn ghế với nhiều loại kiểu dáng mẫu mã khác nhau nhưng giá thành thấp, phù hợp với nhiều không gian.

- Giường gỗ: Giường ngủ gỗ keo chắc chắn, không bị cong vênh như gỗ nghiến.

- Bàn ghế Sofa: Gỗ keo có thể dùng để làm ghế sofa, tạo cảm giác vững chắc an toàn.

- Tủ quần áo, tủ giày: Tủ gỗ nhẹ nhàng nhưng chắc chắn có thể dễ dàng di chuyển.

Ứng dụng của gỗ keo

Gỗ Keo là nguồn cung cấp chủ yếu làm nguyên liệu giấy, sản xuất đồ nội thất, dầm nhà, gỗ pallet,…

Ngoài ra, gỗ keo có thể làm gỗ dán hay ván dán để sử dụng trong thi công kiến trúc và công trình xây dựng. Với những cây trồng trên 10 năm cói đường kính từ 20-25cm có thể làm cột, làm dầm hay dựng trại lán.

  • Ứng dụng của gỗ chò chỉ trong thiết kế nội thất

    Ứng dụng của gỗ chò chỉ trong thiết kế nội thất

    CafeLand – Là một loại gỗ được khai thác tự nhiên, gỗ chò chỉ sở hữu nhiều ưu điểm về tính thẩm mỹ, gỗ cứng, bền, có tính ổn định cao, không bị mối mọt hay cong vênh. Loại gỗ này dễ chế tác các sản phẩm nội thất và được người tiêu dùng ưa chuộng.

Châu An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.