CafeLand – Với ưu điểm bền đẹp, mang lại sự sang trọng hiện đại cho không gian, đồ nội thất làm từ gỗ dổi được nhiều khách hàng lựa chọn sử dụng.

Gỗ dổi là gì?

Gỗ dổi là một loại gỗ tự nhiên được khai thác từ cây dổi, gỗ dổi thuộc nhóm 3 trong các loại gỗ ở Việt Nam.

Gỗ dổi

Loại gỗ này có thớ mịn, bền, dẻo dai, chịu được lực mạnh, thân gỗ có tinh dầu thơm có khả năng chống được mối mọt nên thường được sử dụng tạo nên các sản phẩm nội thất.

Gỗ dổi là cây Nam á nhiệt đới ẩm, cây gỗ dổi chủ yếu phân bố trên vùng đồi núi với lượng mưa hơi cao. Riêng tại núi phía Bắc cây gỗ dổi thường gặp ở góc Đông Nam từ vùng bờ vịnh Bắc bộ đến những huyện của Quảng Ninh, Lạng Sơn và Cao Bằng.

Đặc điểm của gỗ dổi

Dổi là loại cây được trồng nhiều ở khu vực miền núi nước ta, là cây có rễ cọc, thân cây trắng mốc và có chiều cao khoảng từ 6-10m, tán lá xòe đều ra hai bên, dễ sống và phát triển rất nhanh.

Đặc điểm của gỗ dổi

Đây là loại cây trồng mang lại giá trị kinh tế cao. Hạt của cây gỗ dổi có tác dụng dùng làm thuốc chữa bệnh hoặc làm gia vị, còn thân cây dổi thì lấy gỗ ứng dụng trong các ngành công nghiệp.

Gỗ dổi rất bền. Loại gỗ này hạn chế các hao mòn do thời gian sử dụng. Bời vì, tinh dầu thơm trong gỗ dổi sẽ xua đuổi mối mọt, lớp tinh dầu này sẽ tạo ra một lớp màng bảo vệ bên ngoài bề mặt gỗ, ngăn cho gỗ không bị thấm nước, gây mục gỗ, hoặc khiến gỗ dản nở liên tục làm cong, vênh, nứt kẽ.

Vân gỗ dổi đẹp tự nhiên, rõ nét. Gỗ có liên kết chắc chắn, cứng, chịu được lực uốn xoắn khá tốt, chịu được lực nén và dễ dàng tạo hình, chạm trổ tạo nên những sản phẩm mỹ nghệ.

gỗ dổi

Ưu điểm nổi bật của gỗ dổi

- Với đặc thù có thể sinh trưởng ở nhiều loại đất, nên loài gỗ này có khả năng chống chọi với thời tiết khắc nghiệt; chúng có thể chịu được nhiệt độ cao, có tính bền bỉ theo thời gian.

- Vân gỗ bắt mắt, không phát triển theo hình dọc mà có đường vân uốn lượn rất bắt mắt.

- Gỗ có chứa tinh dầu thơm giúp tăng khả năng chống chống lại mối mọt, giúp sản phẩm có tuổi đời cao hơn.

- Trọng lượng của gỗ rất nhẹ nhưng có khả năng chịu được các tác động mạnh.

- Màu sắc của gỗ là màu vàng nghệ hoặc màu vàng nâu tạo nên phong cách hiện đại. Đặc biệt, màu tự nhiên của gỗ không bị biến đổi trong quá trình sử dụng.

- Quá trình sản xuất và xử lý loài gỗ này người thợ sẽ không mất quá nhiều thời.

Tuy nhiên, có một điểm hạn chế duy nhất của gỗ này là tránh để thành phẩm dưới thời tiết khô hạn vì sẽ khiến chúng dễ bị co rút, biến dạng.

Phân loại gỗ dổi

Hiện có nhiều loại gỗ dổi, tuy nhiên các loại này đều có tính chất giống nhau, chỉ khác nhau ở tên gọi do được trồng ở những vùng đất khác nhau nên sẽ có một vài điểm về màu sắc, tên gọi khác biệt. Các loại gỗ dổi gồm:

- Dổi chun:

- Dổi đá

- Dổi vàng

- Dổi xanh

- Dổi găng

- Dổi Lào: Loại gỗ này có nguồn gốc từ Lào, được nhập khẩu về Việt Nam.

Ứng dụng của gỗ dổi trong thiết kế nội thất

Ứng dụng của gỗ dổi trong thiết kế nội thất

Gỗ dổi đóng bàn ghế: Với màu sắc sáng tự nhiên, ít bị biến dạng, phai màu theo thời gian nên bàn ghế làm từ gỗ dổi bền đẹp, mang lại sự sang trọng trong không gian sống hiện đại.

Giường gỗ dổi

Giường gỗ dổi thường được thiết kế theo phong cách hiện đại. Giường có vân gỗ hiện rõ, tạo điểm nhấn cho mẫu giường.

Tủ bếp bằng gỗ dổi

Tủ bếp bằng gỗ dổi: Loại gỗ này có khả năng chịu nhiệt, chịu nước tốt nên khi được sử dụng làm tủ bếp sẽ rất đẹp và bền.

Mẫu Tủ bếp bằng gỗ dổi

Tùy vào phong cách thiết kế chung của căn nhà, bạn có thể lựa chọn những mẫu tủ bếp gỗ dổi cho phù hợp.

Tủ quần áo bằng gỗ dổi

Tủ quần áo bằng gỗ dổi: Trong gỗ dổi có lượng tinh dầu lớn nên có khả năng chống lại mối mọt, các loại côn trùng rất tốt, từ đó giữ cho tủ quần áo và quần áo của bạn luôn được bền đẹp.

Cây dổi không chỉ có thể khai thác về gỗ cho công nghiệp, còn có tác dụng lớn trong các bài thuốc đông y, chữa táo bón, ho khan. Đặc biệt, hạt dổi có giá trị cao, giá bán từ 1,2 -1,5 triệu đồng/kg, cây càng lớn thì lượng hạt thu được càng nhiều, giá trị kinh tế cao.

Cách bảo quản các sản phẩm làm từ gỗ dổi

- Tránh làm hỏng lớp bảo vệ gỗ, không để chúng tiếp xúc lâu với nước và sử dụng các chất tẩy rửa để vệ sinh bề mặt.

- Để sản phẩm không bị mất gây dễ nứt, bạc màu hạn chế để chúng tiếp xúc với ánh mặt trời quá lâu, và tránh va đập mạnh.

- Thường xuyên làm sạch mặt gỗ tránh bụi bẩn, ẩm mốc bám trên bề mặt gỗ; có thể dùng khăn khô hoặc khăn ẩm.

- Để khử mùi hôi của gỗ nên dùng dấm hoặc nước chè. Đối với những vế ố trên bề mặt có thể dùng giấy thiếc trong bao thuốc lá.

Châu An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.