CafeLand – Ngoài hình ảnh quen thuộc của những cây bằng lăng tím làm đẹp cảnh quan, gỗ bằng lăng với ưu điểm về vân, màu sắc cũng được ưa chuộng sử dụng trong thiết kế đồ nội thất, đồ dùng gia đình.

Gỗ bằng lăng là gì?

Gỗ bằng lăng thuộc loại cây gỗ lớn, thân cây trưởng thành có thể cao 10-15m, vỏ cây có màu nâu đen. Lá bằng lăng có hình bầu dục, nhẫn, cứng, phần cuống lá to dài, thường tròn ở gốc và nhọn ở đỉnh, dài khoảng 20cm. Hoa mọc thành chùm tán lớn, nhiều màu sắc như tím, hồng tím….

Gỗ bằng lăng

Hình ảnh xù xì của thân gỗ bằng lăng cổ thụ

Cây thường phân bố chủ yếu ở những tỉnh thuộc Bắc Trung Bộ như Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Bình. Một số tỉnh ở khu vực Tây Nguyên như Gia Lai, Đắk Lắk, Kon Tum bạn cũng bắt gặp gỗ bằng lăng sinh sống và phát triển.

Phân loại gỗ bằng lăng

Theo Bảng phân loại gỗ theo tiêu chuẩn Việt Nam, gỗ bằng lăng được xếp vào nhóm IA và IIIA với nhiều loại khác nhau:

Phân loại gỗ bằng lăng

- Gỗ bằng lăng cườm hay còn gọi bằng lăng ổi thuộc nhóm IA - nhóm gỗ quý hiếm. Loại gỗ này có vân thớ gỗ đẹp, hoa văn uốn lượn, thớ gỗ hơi lấp lánh khi có ánh sáng chiếu vào, màu sắc đẹp.

- Gỗ bằng lăng tím thuộc nhóm IIIA. Cây gỗ bằng lăng tím lớn cao đến 20m, phân cành cao, thẳng, tán dày, lá hình bầu dục hay hình giáo dài. Chúng có cụm hoa hình tháp ở ngọn các cành, mọc thẳng, nụ hoa hình cầu, hoa lớn có 6 cánh, có móng ngắn, răng reo màu tím hồng.

- Gỗ bằng lăng nước thuộc nhóm IIIA, gần giống bằng lăng hoa tím. Trong Y học truyền thống châu Á dùng lá bằng lăng nước làm nước trà để trị đau bao tử và bệnh tiểu đường.

Gỗ bằng lăng tím

Gỗ bằng lăng tím và gỗ bằng lăng nước có sắc hoa đẹp, ít sâu và rụng lá. Gỗ bằng lăng tím được yêu thích trong các thiết kế phong cảnh dành cho nhà có khuôn viên hoặc trong thành phố, dọc theo các con đường, tuyến phốtạo không khí trong lành. Ngoài ra, chúng còn được yêu thích làm bon sai sinh vật cảnh.

Ứng dụng của gỗ bằng lăng

Ứng dụng của gỗ bằng lăng

Gỗ bằng lăng thường được dùng trong lĩnh vực nội thất như làm cửa gỗ, bậc thang, giường, bàn ghế,… Sàn gỗ làm bằng có độ dẻo tương đối, không khô cứng như những loại gỗ khác, tránh được rạn nứt và cong vênh trong quá trình sử dụng.

Bộ bàn ghế thô mộc, độc đáo được làm từ gỗ bằng lăng

Bộ bàn ghế thô mộc, độc đáo được làm từ gỗ bằng lăng.

Bộ bàn ghế gỗ bằng lăng đơn giản

Bộ bàn ghế gỗ bằng lăng đơn giản với họa tiết hoa xinh xắn, nổi bật với vân gỗ đẹp, bắt mắt.

Kệ tủ tivi làm bằng gỗ bằng lăng

Kệ tủ tivi làm bằng gỗ bằng lăng có nhiều ngăn lưu trữ, thêm hiệu ứng đèn trang trí làm cho không gian phòng khách thêm sang trọng.

Chiếc phản gỗ bằng lăng

Chiếc phản gỗ bằng lăng chun có kích thước dài 2,25m, rộng 2,06m, dày 16cm.

Gỗ bằng lăng còn được sử dụng trong chế tác đồ mỹ nghệ

Ngoài ra, gỗ bằng lăng còn được sử dụng trong chế tác đồ mỹ nghệ, đàn guitar,…

Châu An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.