Hình minh họa.
Mới đây, Tập đoàn Đèo Cả và Công ty Sinohydro (thuộc Tập đoàn Power China - một trong những nhà thầu lớn trên thế giới về thi công, xây dựng công trình thủy điện, điện tái tạo và năng lượng mới) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác đề xuất đầu tư tuyến Metro số 2 TP.HCM giai đoạn 3 theo hình thức PPP (đối tác công tư).
Để đạt được mục tiêu đặt ra, hai bên sẽ tập trung nguồn lực để hỗ trợ nhau dựa trên nguyên tắc cùng có lợi, cùng phát triển và phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam, chia sẻ lợi ích, cộng hưởng sức mạnh để phát triển các dự án trong tương lai.
Dự án Metro 2 có tổng chiều dài khoảng 48 km, gồm 42 nhà ga được chia thành 3 giai đoạn:
Giai đoạn 1 Bến Thành – Tham Lương đặt mục tiêu khởi công trong năm 2022. Độ dài toàn tuyến là 11 km đi qua 6 quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú. Tuyến đường sắt bao gồm 9 ga ngầm, một ga trên cao và một depot tại Tham Lương, quận 12. Hiện, 4 trong tổng 10 ga của dự án đã có mặt bằng gồm: S9 - Bà Quẹo (Tân Bình); S10 - Phạm Văn Bạch, S11 - Tân Bình (Tân Bình và Tân Phú); S5 - Lê Thị Riêng (quận 10). Dự án có tổng vốn đầu tư gần 47.900 tỷ đồng, trong đó hơn 4.350 tỷ đồng thực hiện giải phóng mặt bằng.
Giai đoạn 2 của dự án Metro 2 có tổng chiều dài 9km được chia thành 2 đoạn: Bến Thành – Thủ Thiêm và Tham Lương – Bến xe Tây Ninh. Đi qua các Quận 1, 2 và 12, tuyến đường sắt sẽ có 9 ga trong đó có 6 ga ngầm và 3 ga trên cao. Tuyến đường sẽ sử dụng depot Tham Lương của giai đoạn 1. Với tổn mức vốn nhu cầu là 1,5 tỷ USD (tương đương 35.000 tỷ đồng).
Giai đoạn 3 của dự án Metro 2 dài 28km. Hướng tuyến từ Bến xe Tây Ninh đến Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi dọc theo Quốc lộ 22. Dự án bao gồm 22 ga trên cao, đi qua quận 12 và các huyện Hóc Môn và Củ Chi. Depot Phước Hiệp đặt tại huyện Củ Chi. Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 2,7 tỷ USD (Tương đương 63.000 tỷ đồng).
Tuyến Metro số 2 giai đoạn 3 sau khi hoàn thành sẽ kết nối toàn tuyến Metro số 2 từ khu độ thị Tây Bắc Củ Chi tới khu đô thị mới Thủ Thiêm có tổng chiều dài 48km và tương lai sẽ kết nối với tuyến đường sắt đi Sân bay Long Thành.
-
Năm 2025, tuyến metro số 2 gần 48.000 tỉ đồng mới được khởi công
Thay vì cuối năm nay, tuyến metro số 2 Bến Thành – Tham Lương dời lịch khởi công đến năm 2025 vì cần thêm thời gian để chọn đơn vị tư vấn mới.








-
Cư dân chung cư The Peak (TPHCM) mỏi mòn chờ cấp sổ hồng
Theo đơn trình bày của các hộ dân, khu chung cư The Peak được cơ quan chức năng phê duyệt, lô M gồm 2 khối nhà M8A và M8B, tổng số 981 căn hộ và 126 cửa hàng (khu phố 21, phường Tân Mỹ, TPHCM). Vào tháng 7-2021, chủ đầu tư - Công ty cổ phần phát triể...
-
TP.HCM giữ chính sách giảm giá vé BOT vùng lân cận sau sáp nhập
Sở Xây dựng TP.HCM cho biết việc sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh từ ngày 1/7 sẽ không làm ảnh hưởng chính sách giảm giá vé BOT cho phương tiện vùng lân cận.
-
CẬN CẢNH tuyến cao tốc “huyết mạch” kết nối TP.HCM tới sân bay Long Thành đang được mở rộng
Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2026, riêng cầu Long Thành hoàn tất vào quý 1/2027. Công trình được kỳ vọng giảm ùn tắc tại cửa ngõ phía Đông TP.HCM và tăng cường kết nối trực tiếp với sân bay Long Thành - dự...