Hình minh họa.
Mới đây, Tập đoàn Đèo Cả và Công ty Sinohydro (thuộc Tập đoàn Power China - một trong những nhà thầu lớn trên thế giới về thi công, xây dựng công trình thủy điện, điện tái tạo và năng lượng mới) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác đề xuất đầu tư tuyến Metro số 2 TP.HCM giai đoạn 3 theo hình thức PPP (đối tác công tư).
Để đạt được mục tiêu đặt ra, hai bên sẽ tập trung nguồn lực để hỗ trợ nhau dựa trên nguyên tắc cùng có lợi, cùng phát triển và phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam, chia sẻ lợi ích, cộng hưởng sức mạnh để phát triển các dự án trong tương lai.
Dự án Metro 2 có tổng chiều dài khoảng 48 km, gồm 42 nhà ga được chia thành 3 giai đoạn:
Giai đoạn 1 Bến Thành – Tham Lương đặt mục tiêu khởi công trong năm 2022. Độ dài toàn tuyến là 11 km đi qua 6 quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú. Tuyến đường sắt bao gồm 9 ga ngầm, một ga trên cao và một depot tại Tham Lương, quận 12. Hiện, 4 trong tổng 10 ga của dự án đã có mặt bằng gồm: S9 - Bà Quẹo (Tân Bình); S10 - Phạm Văn Bạch, S11 - Tân Bình (Tân Bình và Tân Phú); S5 - Lê Thị Riêng (quận 10). Dự án có tổng vốn đầu tư gần 47.900 tỷ đồng, trong đó hơn 4.350 tỷ đồng thực hiện giải phóng mặt bằng.
Giai đoạn 2 của dự án Metro 2 có tổng chiều dài 9km được chia thành 2 đoạn: Bến Thành – Thủ Thiêm và Tham Lương – Bến xe Tây Ninh. Đi qua các Quận 1, 2 và 12, tuyến đường sắt sẽ có 9 ga trong đó có 6 ga ngầm và 3 ga trên cao. Tuyến đường sẽ sử dụng depot Tham Lương của giai đoạn 1. Với tổn mức vốn nhu cầu là 1,5 tỷ USD (tương đương 35.000 tỷ đồng).
Giai đoạn 3 của dự án Metro 2 dài 28km. Hướng tuyến từ Bến xe Tây Ninh đến Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi dọc theo Quốc lộ 22. Dự án bao gồm 22 ga trên cao, đi qua quận 12 và các huyện Hóc Môn và Củ Chi. Depot Phước Hiệp đặt tại huyện Củ Chi. Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 2,7 tỷ USD (Tương đương 63.000 tỷ đồng).
Tuyến Metro số 2 giai đoạn 3 sau khi hoàn thành sẽ kết nối toàn tuyến Metro số 2 từ khu độ thị Tây Bắc Củ Chi tới khu đô thị mới Thủ Thiêm có tổng chiều dài 48km và tương lai sẽ kết nối với tuyến đường sắt đi Sân bay Long Thành.
-
Năm 2025, tuyến metro số 2 gần 48.000 tỉ đồng mới được khởi công
Thay vì cuối năm nay, tuyến metro số 2 Bến Thành – Tham Lương dời lịch khởi công đến năm 2025 vì cần thêm thời gian để chọn đơn vị tư vấn mới.
-
Mức thu lệ phí cấp sổ đỏ hiện nay tại TP. Hồ Chí Minh
Hiện nay, mức thu lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (thực tế thường gọi là sổ đỏ/sổ hồng) trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh được thực hiện theo Phụ lục 1C ban hành kèm theo Nghị quyết 124/2016/NQ-HĐND. Cụ ...
-
Hiện trạng con đường dài 600m nhưng tốn hơn 1.000 tỷ đồng để mở rộng ở TP.HCM
Dự án nâng cấp mở rộng đường Chu Văn An (quận Bình Thạnh) chỉ có chiều dài 600m nhưng sẽ tiêu tốn đến 1.067 tỉ đồng. Gần 1.000 tỉ trong tổng vốn đầu tư sẽ dùng để chi trả bồi thường, giải phóng mặt bằng....
-
Đề xuất giảm vốn đầu tư, gia hạn thời gian hoàn thành cao tốc Bến Lức – Long Thành
Dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành được đề xuất giảm tổng mức đầu tư gần 500 tỷ đồng, đồng thời gia hạn thời gian hoàn thành đến hết tháng 9/2026.