11/09/2025 10:27 AM
Hải Phòng sắp triển khai dự án tuyến đường nối Quốc lộ 5 với Quốc lộ 10 đoạn tránh thị trấn Vĩnh Bảo cũ (nay là xã Vĩnh Bảo), có tổng chiều dài khoảng 8 km, tổng mức đầu tư gần 3.800 tỷ đồng. Công trình dự kiến khởi công vào quý 3/2026 và hoàn thành, đưa vào khai thác từ năm 2029.

Một đoạn Quốc lộ 10. Ảnh: Thanh Niên

Ban QLDA Đầu tư Xây dựng các Công trình Giao thông và Nông nghiệp Hải Phòng mới đây đã công bố Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) tuyến nối Quốc lộ 5 đến Quốc lộ 10, đoạn tránh thị trấn Vĩnh Bảo, huyện Vĩnh Bảo cũ.

Theo Ban QLDA, tuyến đường có điểm đầu tại Quốc lộ 10, điểm cuối kết nối với đoạn tuyến qua cầu Nghìn 2. Tuyến đi qua 5 xã gồm Vĩnh Thuận, Vĩnh Thịnh, Vĩnh Hòa, Vĩnh Bảo và Vĩnh Hải.

Trong đó, đoạn từ Quốc lộ 10 đến Quốc lộ 37 cũ khoảng 3,8 km; đoạn từ Quốc lộ 37 cũ đến Quốc lộ 37 mới khoảng 1,2 km; đoạn từ Quốc lộ 37 mới đến Quốc lộ 10 khoảng 3 km. Phần lớn chiều dài tuyến đi qua khu vực đồng ruộng, được nghiên cứu để tránh khu dân cư tập trung, mồ mả và hành lang đường điện cao thế, nhằm giảm thiểu tác động giải phóng mặt bằng.

Dự án có quy mô nền đường rộng 50,5 m, gồm 6 làn xe cơ giới, đường gom bên và dải phân cách, đáp ứng tiêu chuẩn đường cấp cao.

Trên tuyến sẽ xây dựng 4 nút giao chính, trong đó hai nút giao với Quốc lộ 10 được thiết kế khác mức bằng cầu vượt, hai nút giao còn lại với Quốc lộ 37 cũ và mới thiết kế cùng mức, có đèn tín hiệu và đảo giao thông. Ngoài ra, sẽ có 10 cây cầu được đầu tư, gồm hai cầu vượt tại các nút giao Quốc lộ 10 và 8 cầu vượt kênh Chanh Dương, Chanh Diếc cùng hệ thống thủy lợi trong khu vực.

Tổng diện tích đất dành cho dự án khoảng 50 ha, với địa hình bằng phẳng đặc trưng vùng đồng bằng. Công tác chuẩn bị gồm lập và thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật sẽ thực hiện trong năm 2025. Việc giải phóng mặt bằng dự kiến tiến hành từ đầu năm 2026, sau đó khởi công xây dựng trong 24 tháng.

Ảnh chụp từ Báo cáo ĐTM.

Dự án được xác định thuộc nhóm A, triển khai theo hình thức thiết kế hai bước. Theo kế hoạch, báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ được lập, thẩm định và phê duyệt trong quý 4/2025, đồng thời hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công cũng hoàn tất trong cùng thời gian. Công tác giải phóng mặt bằng sẽ diễn ra trong nửa đầu năm 2026, trước khi khởi công vào quý 3/2026.

Thời gian thi công kéo dài 24 tháng, dự kiến hoàn thành vào quý 3/2028 và đưa vào khai thác từ năm 2029. Tổng mức đầu tư gần 3.800 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách tỉnh bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025.

Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ tạo kết nối liên thông giữa Quốc lộ 5 – Quốc lộ 10 – Quốc lộ 37, giảm tải áp lực giao thông trên Quốc lộ 10, đồng thời rút ngắn thời gian đi lại giữa khu vực phía Tây Hải Phòng với các tỉnh lân cận. Công trình không chỉ góp phần nâng cao năng lực hạ tầng giao thông, mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị, công nghiệp và dịch vụ, tạo diện mạo mới cho huyện Vĩnh Bảo (cũ) và khu vực lân cận.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.