UBND TP Hà Nội đã thống nhất với UBND tỉnh Bắc Ninh về phương án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối từ sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) đến trung tâm Hà Nội.
Theo đó, tuyến đường có chiều dài gần 50 km, trong đó đoạn qua địa phận Hà Nội khoảng 28,58 km. Quy mô mặt cắt ngang rộng 120 m, tương đương 10 làn xe cao tốc.
Phương án tuyến sẽ xây dựng mới đoạn từ điểm kết nối với tỉnh Bắc Ninh đi về phía Bắc tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đấu nối với nút giao giữa cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn và Vành đai 3.
Tuyến đi trùng Vành đai 3 và kết nối với đường dẫn cầu Tứ Liên về trung tâm Hà Nội.
Dự án được đề xuất đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) cho toàn tuyến, ngoại trừ đoạn nối Vành đai 3 và đường dẫn cầu Tứ Liên (khoảng 10,5 km) hiện đang được triển khai theo hình thức đầu tư công.
Dọc theo tuyến đường, sẽ nghiên cứu xây dựng tuyến đường sắt đô thị đi trên cao, kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 9 của Hà Nội.
Hai bên tuyến đường sẽ được rà soát để phát triển các khu vực đô thị trong phạm vi 300 - 400 m, bao gồm các dự án đầu tư đã và đang triển khai, cũng như các khu vực phát triển theo định hướng TOD (phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng).
Sân bay Gia Bình được Bộ Công an khởi công vào đầu tháng 12/2024, với diện tích khoảng 125 ha, dự kiến hoàn thành cuối năm 2025. Đây sẽ là sân bay trực thăng cấp 3, quân sự cấp 3, và dân dụng tương đương cấp 3C theo tiêu chuẩn của ICAO.
Việc xây dựng tuyến đường kết nối này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển giữa Hà Nội và sân bay Gia Bình, mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, hạ tầng giao thông và đô thị dọc theo tuyến đường.
Mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu hoàn thành tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với trung tâm Hà Nội trong thời gian tối đa là hai năm.
-
Thủ tướng chỉ đạo đường kết nối sân bay Gia Bình phải xong mặt bằng trong tháng 6/2025
Thủ tướng chính phủ Phạm Minh Chính vừa có chỉ đạo liên quan đến tiến độ triển khai dự án sân bay Gia Bình, trong đó nhấn mạnh tuyến các địa phương cần bàn giao mặt bằng cho các tuyến đường kết nối với sân bay này trước ngày 30/6/2025.
-
Chính thức bổ sung sân bay Gia Bình vào quy hoạch sân bay toàn quốc
Ngày 14/2/2025, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, bổ sung Cảng hàng không quốc tế Gia Bình tại tỉnh Bắc Ninh vào quy hoạch.
-
Bắc Ninh tìm phương án kết nối sân bay Gia Bình với trung tâm Hà Nội
Tỉnh Bắc Ninh đang nghiên cứu các phương án nhằm kết nối sân bay Gia Bình với khu vực trung tâm Hà Nội nhằm phát huy hiệu quả giao thông khu vực, thúc đẩy phát triển kinh tế.







-
Thông tin mới tại tòa tháp hơn 2.700 tỷ bị “đắp chiếu” suốt 1 thập kỷ
Sau gần 10 năm nằm im trên lô đất vàng sát Keangnam, tòa tháp Trung tâm Điều hành và Giao dịch Vicem – công trình từng được kỳ vọng là biểu tượng mới của ngành xi măng Việt Nam đang đứng trước cơ hội “sống lại”....
-
Dự kiến khởi công tuyến Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo vào tháng 10/2025
Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền, Dự án đường sắt đô thị tuyến 2 (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh dự án, phấn đấu phê duyệt trong tháng 8/2025 và tháng 10/2025 sẽ tập trung để khởi công....
-
Thủ tướng chốt thời hạn triển khai loạt cao tốc, vành đai, sân bay
Tại Hội nghị “3 trong 1” Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu quyết liệt, dứt điểm trong triển khai các công trình giao thông trọng điểm quốc gia. Thủ tướng ra hạn cụ thể cho từng dự án về phê duyệt, khởi công, giải phóng mặt bằng và thi công....