Phối cảnh dự án sân bay Gia Bình
UBND tỉnh Bắc Ninh mới đây đã tổ chức hội nghị về xem xét phương án kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội và tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Cụ thể, tỉnh Bắc Ninh đã đề xuất hai phương án chính để kết nối sân bay Gia Bình với trung tâm Hà Nội:
Phương án 1: Qua cầu Tứ Liên - Lộ trình tuyến đường bắt đầu từ khu vực gần sân bay Gia Bình, đi qua các huyện Lương Tài, Gia Bình, thị xã Thuận Thành của Bắc Ninh, sau đó qua huyện Gia Lâm và quận Long Biên của Hà Nội, và kết nối với trung tâm Hà Nội thông qua cầu Tứ Liên.
Với chiều dài khoảng 46km, đây là tuyến đường ngắn nhất, có tính khả thi cao, hiệu quả về công năng và tạo cảnh quan hiện đại, thuận lợi cho phát triển các khu đô thị và thương mại dọc tuyến.
Phương án 2: Qua cầu Trần Hưng Đạo – Lộ trình ương tự phương án 1, nhưng thay vì qua cầu Tứ Liên, tuyến đường sẽ kết nối với trung tâm Hà Nội thông qua cầu Trần Hưng Đạo. Tuyến đường có tổng chiều dài khoảng 40,5km.
Sau khi xem xét, tỉnh Bắc Ninh đã thống nhất lựa chọn phương án 1 qua cầu Tứ Liên để báo cáo Thường trực Tỉnh ủy và các cơ quan Trung ương, do ưu điểm về tính khả thi và hiệu quả.
Ngoài kết nối đường bộ, tỉnh Bắc Ninh cũng đề xuất phương án kết nối sân bay Gia Bình với tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng nhằm tăng cường liên kết vùng và đa dạng hóa phương thức vận tải.
Tuyến đường sắt nội vùng: Dự kiến xây dựng tuyến đường sắt đi trên cao, chạy song song với tuyến đường bộ, vượt qua các tuyến đường chính và kết nối với ga Trung Mầu (một ga được bổ sung vào tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng).
Sân bay Gia Bình, tọa lạc tại huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh, đang được quy hoạch và xây dựng với mục tiêu trở thành cảng hàng không quan trọng, phục vụ cả mục đích quân sự và dân dụng.
Trước đó, UBND tỉnh Bắc Ninh đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ bổ sung Cảng hàng không Gia Bình vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đề xuất, sân bay Gia Bình sẽ đạt cấp 4E, với công suất từ 1-3 triệu hành khách/năm, dự phòng mở rộng lên 5 triệu hành khách/năm; vận chuyển hàng hóa từ 250.000 đến 1 triệu tấn/năm, có thể mở rộng lên 1,5-2 triệu tấn/năm.
Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 31.300 tỷ đồng.
Dự án sẽ tận dụng hạ tầng khu bay do Bộ Công an xây dựng, bổ sung sân đỗ máy bay, nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa, khu vực logistics và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ.
UBND tỉnh Bắc Ninh cam kết triển khai giải phóng mặt bằng toàn bộ sân bay khi dự án được phê duyệt, nhằm kết hợp phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh - quốc phòng.
-
Khởi công dự án sân bay đặc biệt ở khu vực tiếp giáp Hà Nội
Sân bay Gia Bình được định hướng là sân bay đa năng, lưỡng dụng, tương đương cấp 4E, phục vụ bay huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, dự bị cho hoạt động bay của Quân chủng Phòng không-Không quân và các cảng hàng không trong khu vực khi có tình huống khẩn cấp.








-
Chỉ đạo mới của Bắc Ninh tại siêu dự án tỷ USD của Phú Mỹ Hưng
Bắc Ninh đang quyết liệt thúc đẩy tiến độ siêu dự án đô thị sinh thái Hồng Hạc - Xuân Lâm trị giá gần 1,1 tỷ USD, yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh khởi công và triển khai đồng loạt các hạng mục công trình....
-
Đại học Y Hà Nội sẽ có thêm cơ sở tại tỉnh “sát vách”, trị giá hơn 3.100 tỷ đồng
Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn, đã có buổi làm việc quan trọng với đại diện Trường Đại học Y Hà Nội nhằm thúc đẩy triển khai dự án xây dựng cơ sở mới của trường tại Bắc Ninh....
-
Tại sao Tập đoàn xây dựng hàng đầu Trung Quốc muốn đặt trụ sở tại Bắc Ninh?
Ngày 3/3, tại trụ sở Tỉnh ủy Bắc Ninh, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Anh Tuấn đã tiếp đón và làm việc với ông Nghiêm Giới Hòa, nhà sáng lập Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Pacific Construction Group – PCG) đến từ Trung Quốc....