30/07/2025 10:35 AM
Dù được khởi công từ giữa tháng 3/2025 và kỳ vọng hoàn thành vào năm 2026, tuyến cao tốc Chợ Mới – Bắc Kạn đang đối diện nguy cơ trễ tiến độ do hàng loạt nút thắt chưa được tháo gỡ, từ giải phóng mặt bằng (GPMB) đến thi công hạ tầng kỹ thuật.

Một nút giao trên tuyến cao tốc. Ảnh: VnExpress

Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, đến nay toàn tuyến mới bàn giao gần 16 km mặt bằng (đạt 55%), chưa hoàn thành di dời hệ thống điện, chưa xây 2 khu tái định cư, các nhà thầu chưa có khối lượng được nghiệm thu, thanh toán.

Dự án chỉ có 1 gói thầu nhưng liên danh nhà thầu chia nhỏ khu vực thi công, khối lượng rời rạc, thiếu tính kết nối, khiến triển khai gặp khó. Địa hình lại phức tạp, đường thi công khó tiếp cận, và hiện khu vực đã bước vào mùa mưa, ảnh hưởng thêm tiến độ tổng thể.

Trước tình hình đó, Bộ Xây dựng yêu cầu Ban QLDA 2 cùng các đơn vị liên quan bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch trong tháng 9/2025. Đồng thời, triển khai quyết liệt các hạng mục nền đường, cầu cống, hầm chui... để kịp mốc hoàn thành cơ bản vào quý 2/2026.

Riêng các hạng mục ít phụ thuộc vào thời tiết như cọc khoan nhồi, đúc dầm, hầm chui, cống... phải lên phương án tổ chức thi công trước ngày 30/8. Bộ cũng yêu cầu sớm thỏa thuận với địa phương về việc sử dụng đường dân sinh phục vụ vận chuyển, và thúc đẩy thủ tục cấp phép cho các công trình liên quan như QL3, ĐT 259, sông Cầu, suối Quận...

Bộ Xây dựng chỉ đạo rà soát nhu cầu vốn phục vụ công tác GPMB, tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật để kịp bố trí vốn và giải ngân trong năm 2025. Đồng thời, yêu cầu kiểm tra nguồn vật liệu (đất đắp, cát, đá) và đẩy nhanh cấp phép, nâng công suất các mỏ vật liệu nếu cần thiết.

Chủ đầu tư cũng được yêu cầu tăng cường kiểm soát chất lượng công trình, đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường trong suốt quá trình thi công.

Cao tốc Chợ Mới – Bắc Kạn là tuyến kết nối liên vùng quan trọng, có chiều dài gần 29 km (gồm 28,4 km tuyến chính và 0,4 km tuyến nối), được thiết kế theo tiêu chuẩn 4 làn xe, vận tốc 80 km/h, mặt đường rộng 22 m.

Trên tuyến có 18 cầu với tổng chiều dài 4,6 km, gồm 16 cầu trên cao tốc và 2 cầu vượt; một nút giao khác mức tại vị trí giao liên thông với quốc lộ 3 và hai nút giao bằng tại đầu và cuối tuyến.

Tổng mức đầu tư dự án hơn 5.750 tỷ đồng.

Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển, mà còn mở ra cơ hội bứt phá kinh tế cho khu vực trung du miền núi phía Bắc, đặc biệt là Thái Nguyên – Bắc Kạn – Cao Bằng.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.