Một nút giao trên tuyến cao tốc. Ảnh: VnExpress
Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, đến nay toàn tuyến mới bàn giao gần 16 km mặt bằng (đạt 55%), chưa hoàn thành di dời hệ thống điện, chưa xây 2 khu tái định cư, các nhà thầu chưa có khối lượng được nghiệm thu, thanh toán.
Dự án chỉ có 1 gói thầu nhưng liên danh nhà thầu chia nhỏ khu vực thi công, khối lượng rời rạc, thiếu tính kết nối, khiến triển khai gặp khó. Địa hình lại phức tạp, đường thi công khó tiếp cận, và hiện khu vực đã bước vào mùa mưa, ảnh hưởng thêm tiến độ tổng thể.
Trước tình hình đó, Bộ Xây dựng yêu cầu Ban QLDA 2 cùng các đơn vị liên quan bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch trong tháng 9/2025. Đồng thời, triển khai quyết liệt các hạng mục nền đường, cầu cống, hầm chui... để kịp mốc hoàn thành cơ bản vào quý 2/2026.
Riêng các hạng mục ít phụ thuộc vào thời tiết như cọc khoan nhồi, đúc dầm, hầm chui, cống... phải lên phương án tổ chức thi công trước ngày 30/8. Bộ cũng yêu cầu sớm thỏa thuận với địa phương về việc sử dụng đường dân sinh phục vụ vận chuyển, và thúc đẩy thủ tục cấp phép cho các công trình liên quan như QL3, ĐT 259, sông Cầu, suối Quận...
Bộ Xây dựng chỉ đạo rà soát nhu cầu vốn phục vụ công tác GPMB, tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật để kịp bố trí vốn và giải ngân trong năm 2025. Đồng thời, yêu cầu kiểm tra nguồn vật liệu (đất đắp, cát, đá) và đẩy nhanh cấp phép, nâng công suất các mỏ vật liệu nếu cần thiết.
Chủ đầu tư cũng được yêu cầu tăng cường kiểm soát chất lượng công trình, đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường trong suốt quá trình thi công.
Cao tốc Chợ Mới – Bắc Kạn là tuyến kết nối liên vùng quan trọng, có chiều dài gần 29 km (gồm 28,4 km tuyến chính và 0,4 km tuyến nối), được thiết kế theo tiêu chuẩn 4 làn xe, vận tốc 80 km/h, mặt đường rộng 22 m.
Trên tuyến có 18 cầu với tổng chiều dài 4,6 km, gồm 16 cầu trên cao tốc và 2 cầu vượt; một nút giao khác mức tại vị trí giao liên thông với quốc lộ 3 và hai nút giao bằng tại đầu và cuối tuyến.
Tổng mức đầu tư dự án hơn 5.750 tỷ đồng.
Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển, mà còn mở ra cơ hội bứt phá kinh tế cho khu vực trung du miền núi phía Bắc, đặc biệt là Thái Nguyên – Bắc Kạn – Cao Bằng.
-
Dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành chính thức được phê duyệt hồ sơ thiết kế, cắm cọc giải phóng mặt bằng. Người dân TP.HCM và Đồng Nai đang từng ngày chờ đợi tuyến cao tốc này “thay áo mới” - rộng rãi hơn, thông thoáng hơn và kết nối hiệu quả hơn.
-
Đồng Nai thúc tiến độ thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Đồng Nai yêu cầu các nhà thầu thi công dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua địa bàn tỉnh tăng cường nhân công, thiết bị, thi công “3 ca, 4 kíp” để hoàn thành mục tiêu thông xe kỹ thuật trước ngày 19/12 tới đây.
-
Ngày 19/8, sẽ thông xe cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ
Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu tiếp tục "làm ngày làm đêm, làm thêm ngày nghỉ", địa phương hỗ trợ những phần việc có thể làm để tới ngày 19/8 tới đây phải hoàn thành, thông xe, đưa vào khai thác dự án.
-
Chỉ còn hơn 2 tháng, tuyến cao tốc từ biển lên núi Gia Lai dài 125km sẽ có bước ngoặt lớn
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku có chiều dài 125km, điểm đầu từ Quốc lộ 19B, thuộc phường An Nhơn Bắc và điểm cuối tại đường Hồ Chí Minh, thuộc phường Hội Phú, tỉnh Gia Lai. Tuyến cao tốc này dự kiến khởi công từ tháng 10/2025 và hoàn thành trong giai đoạn 2025 - 2029.
-
Chủ tịch Hà Nội yêu cầu rà soát toàn bộ các dự án chậm tiến độ, hạn trước 31/7
Tại Phiên họp thứ 6 của Ban Chỉ đạo phòng, chống lãng phí và Phiên họp thứ 8 của Tổ công tác đặc biệt của UBND Thành phố, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh trực tiếp chỉ đạo, yêu cầu rà soát toàn bộ các dự án “mắc kẹt” trước ngày 31/7 để tháo gỡ kịp thờ...
-
Cận cảnh dự án gần 3.000 tỷ giữa "đất vàng" sau hơn một thập kỷ chờ đợi vẫn chưa thể về đích
Sau hơn một thập kỷ kể từ khi được chấp thuận chủ trương đầu tư, Jade Square (tên cũ: The Jade Orchid Cổ Nhuế) vẫn là những khối nhà dang dở, công trường ngổn ngang và tương lai chưa rõ ngày “lên hình”....
-
Bộ Xây dựng đề xuất loạt giải pháp kỹ thuật cho các dự án hạ tầng
Bộ Xây dựng vừa gửi văn bản hướng dẫn kỹ thuật đến 16 tỉnh, thành gồm TP.HCM, Cần Thơ, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Tiền Giang… nhằm “gỡ nút thắt” từ nền móng đến kết cấu mặt đường, đẩy nhanh tốc độ triển khai công trình....