Mới đây, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết đã hoàn tất các thủ tục theo quy định và chuẩn bị cơ sở hạ tầng sẵn sàng cho việc thu phí dịch vụ sử dụng tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành dự kiến trong tháng 8/2025.
Trước đó, VEC đã đề xuất mức 2.000 đồng/km/xe; chu kỳ điều chỉnh giá được đề xuất là 3 năm/lần, mỗi lần tăng 12%. Mức phí này cũng tương đương các tuyến cao tốc khu vực phía nam như TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây là 2.100 đồng/km, Trung Lương - Mỹ Thuận 2.000 đồng/km.
Theo VEC, việc sớm tổ chức thu phí nhằm đảm bảo hiệu quả đầu tư, vận hành ổn định và duy trì an toàn tài chính. Đây cũng là nguồn thu chính để đơn vị thực hiện nghĩa vụ trả nợ gốc, lãi vay ODA và duy trì hoạt động vận hành các tuyến cao tốc khác.
Sắp thu phí dịch vụ sử dụng tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành
Cao tốc Bến Lức - Long Thành dài hơn 57km, chạy qua các tỉnh Long An (nay là Tây Ninh), Đồng Nai và TP.HCM, được xem là một trong những dự án giao thông trọng điểm khu vực phía Nam.
Tuyến cao tốc này được thiết kế 4 làn xe cùng 2 làn dừng khẩn cấp, tốc độ tối đa lên đến 100km/h. Dự án khởi công từ năm 2014 với tổng vốn gần 30.000 tỷ đồng.
Từ tháng 2/2025, VEC đưa vào khai thác 10km và cuối tháng 4 vừa qua, hơn 18km nhánh phía Tây cao tốc Bến Lức - Long Thành đã được đưa vào khai thác, rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển từ cửa ngõ miền Tây về khu Nam và trung tâm TP.HCM.
Hiện nay, tổng số km đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đưa vào khai thác là gần 30km. Toàn tuyến dự kiến hoàn thành vào năm 2026.
Sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác, cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ giúp kết nối giao thông giữa miền Tây và Đông Nam Bộ, giảm áp lực cho Quốc lộ 1, Quốc lộ 51 và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Tuyến cao tốc này không chỉ rút ngắn thời gian lưu thông, tiết kiệm chi phí vận tải, mà còn đóng vai trò “xương sống” trong chiến lược phát triển hạ tầng vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đặc biệt, cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối với sân bay quốc tế Long Thành.
Các dự án bất động sản gần tuyến cao tốc này sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ sự phát triển hạ tầng, đặc biệt nhờ khả năng kết nối nhanh chóng đến sân bay, các khu công nghiệp, trung tâm thương mại và các khu đô thị vệ tinh.
Theo báo cáo tình hình triển khai thi công các dự án cao tốc trên cả nước của Bộ Xây dựng, đến nay, toàn quốc có 2.268km đường bộ cao tốc.
Bộ Xây dựng dự kiến từ nay đến ngày 19/8 sẽ có 6 dự án thành phần hoàn thành tuyến chính với tổng chiều dài 208km. 6 dự án này gồm: Vũng Áng - Bùng; Vạn Ninh - Cam Lộ; 13km còn lại của dự án cao tốc đoạn Vân Phong - Nha Trang; một số đoạn của cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (10/88km); Hoài Nhơn - Quy Nhơn (45/70km); Quy Nhơn - Chí Thạnh (20/62km); thông xe cao tốc Hòa Liên - Túy Loan.
-
TP.HCM xây nút giao quốc lộ 50 với cao tốc Bến Lức - Long Thành
Dự kiến TP.HCM sẽ khởi công đầu tư hoàn chỉnh nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành với quốc lộ 50 vào quý 4 năm nay, hoàn thành năm 2026 nhằm tăng kết nối, tối ưu hiệu quả khai thác các dự án.
-
Toàn cảnh tuyến cao tốc gần 30.000 tỷ đồng kết nối Long An - TP.HCM - Đồng Nai
Cao tốc Bến Lức - Long Thành là một trong những dự án hạ tầng trọng điểm khu vực phía Nam, đang được dồn lực triển khai để tiến tới thông xe toàn tuyến vào năm 2026. Đây là tuyến đường quan trọng kết nối Tây Nam Bộ và Đông Nam Bộ, giúp giảm tải áp lực giao thông cho TP.HCM và các trục quốc lộ hiện hữu, thị trường bất động sản cũng hưởng lợi lớn khi dự án này hoàn thành.
-
Thông xe kỹ thuật gần 20km cao tốc Bến Lức - Long Thành, mở lối kết nối miền Tây và Đông Nam Bộ
Sáng ngày 19/4, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã chính thức thông xe kỹ thuật đoạn tuyến dài gần 20km của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, đoạn đi qua địa bàn TP.HCM.








-
Đề xuất phương án thu phí 13 tuyến cao tốc hoàn thành trong năm 2025
Cục Đường bộ Việt Nam vừa đề xuất Bộ Xây dựng cho phép thu phí thêm 13 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư có tiến độ hoàn thành trong năm 2025.
-
Sắp tới, người dân đi TP.HCM đến Đà Lạt chỉ mất 3 giờ đồng hồ khi tuyến cao tốc này hoàn thành
Dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương có tổng vốn đầu tư gần 18.000 tỷ đồng. Tuyến cao tốc này dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng cuối năm 2027, rút ngắn thời gian di chuyển TP.HCM - Đà Lạt từ 6 giờ còn 3 giờ....
-
Hơn 152.000 tỷ đồng mở rộng 18 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam
Để tránh đầu tư nhiều lần, Bộ Xây dựng đề xuất quy mô sau khi mở rộng các tuyến cao tốc này đạt 6 làn xe hoàn chỉnh theo quy hoạch với tổng mức đầu tư khoảng 152.102 tỷ đồng.