CafeLand - Sau khi liên tục trải qua các cuộc biểu tình, tỷ lệ thất nghiệp gia tăng hay đại dịch Covid-19, sức hấp dẫn của thị trường Hồng Kông đã giảm xuống trong mắt các nhà đầu tư. Gương như, những ngày tháng tươi đẹp của thị trường bất động sản Hồng Kông dường như đã qua.

Hơn nữa, sự xuất hiện của một cuộc suy thoái không được dự đoán trước (nền kinh tế Hồng Kông đã sụt giảm 8,9%) là một tín hiệu báo cho cả các nhà đầu tư nước ngoài và cộng đồng doanh nghiệp địa phương biết rằng thị trường Hồng Kông đang tiềm ẩn nhiều rủi ro. Giờ đây, sự bất ổn về kinh tế và chính trị xã hội của thành phố đang làm giảm nhiệt thị trường bất động sản từng phát triển mạnh nơi này.

Vào tháng 5 vừa qua, Bloomberg đã đưa tin về một cuộc đấu giá thất bại của chính phủ ở Hồng Kông, nơi một lô đất thương mại Kai Tak chuẩn bị bán đã bị thu hồi. Theo South China Morning Post, bốn hồ sơ dự thầu đã đưa ra mức giá thấp hơn nhiều so với giá khởi điểm không được tiết lộ của chính phủ. Động thái này diễn ra sau khi các chuyên gia ước tính giá trị của khu đất đã giảm 20% từ 1,35 tỷ USD xuống 820 triệu USD.

Nhưng đó không phải là tin tức tiêu cực duy nhất. Theo ước tính của Cushman & Wakefield, giá bất động sản ở Hồng Kông có thể giảm tới 20%. Và theo dữ liệu từ Cơ quan Bất động sản Centaline, giá thuê trung bình cũng đang giảm. Vào tháng 3, giá thuê trung bình đã giảm 2,3%.

Không gian văn phòng cũng đã giảm đáng kể. Tạp chí Bất động sản Thế giới báo cáo rằng tỷ lệ văn phòng bị bỏ trống của Hồng Kông đạt mức cao nhất trong 12 năm qua. Hơn nữa, công ty tư vấn bất động sản quốc tế JLL’s New Property Market Monitor đã đưa ra mức giá thuê văn phòng hạng A tại Trung tâm Hồng Kông đã giảm 2,7% xuống còn 13,20 USD/m2 vào tháng 5 này trong khi tỷ lệ trống tăng 5%.

Bất chấp những thách thức cụ thể đối với nhiều lĩnh vực khác nhau, bất động sản bán lẻ vẫn là một trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, do các hoạt động du lịch, giao thông hay các chuỗi cung ứng đều bị đình trệ. Những công ty phát triển bất động sản thương mại đang gặp tương đối nhiều khó khăn.

Tờ South China Morning Post đưa tin Sun Hung Kai Properties, doanh nghiệp bất động sản lớn nhất Hồng Kông tính theo giá trị, đã chứng kiến mức ​​lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh khách sạn của mình giảm 3/4 xuống còn 25,4 triệu USD. Trong khi đó, Sino Hotels có mức lợi nhuận giảm tới 93,4% xuống còn 825.800 USD trong 6 tháng đầu năm nay.

Bán lẻ trên khu phố thương mại Russell cũng giảm mạnh. Báo cáo của The Real Deal cho biết giá thuê trong quý đầu tiên tại khu phố cao cấp này được chào mời với mức thấp hơn 27% so với năm 2019. Bất chấp những đợt giảm giá này, các nhãn hàng nổi tiếng như Prada, Louis Vuitton, Tiffany & Co. và Victoria's Secret đã công bố kế hoạch của họ về việc rời khỏi Vịnh Causeway.

Từ vị thế là thị trường bất động sản đắt đỏ nhất thế giới, Hồng Kông giờ đây đang đối mặt với nhiều thách thức. Thành phố sẽ vẫn là một trong những trung tâm hàng đầu của Châu Á. Tuy nhiên, trước những bất ổn về cả kinh tế và chính trị xã hội, các nhà đầu tư có quyền lo lắng về tương lại của thị trường bất động sản Hồng Kông.

Trong ngắn hạn, các thương hiệu cao cấp sẽ tiếp tục thu hẹp diện tích cửa hàng tại thành phố, và giá bất động sản sẽ tiếp tục giảm. Tuy nhiên, những tác động lâu dài có thể không quá tệ. Thái độ tích cực của cộng đồng doanh nghiệp đối với bộ luật an ninh mới có thể là một lý do. Bộ luật an ninh có thể khôi phục mức độ ổn định chính trị nhất định, nó cũng sẽ khuyến khích những nhà đầu tư Trung Quốc quay trở lại điểm mua sắm yêu thích trước đây của họ.

Theo Khảo sát thường niên năm 2019 về các công ty ở Hồng Kông có Công ty mẹ nằm bên ngoài lãnh thổ Hồng Kông (SCoP), số lượng công ty ở nước ngoài và Trung Quốc ở Hồng Kông đã tăng 9,9% lên 9,040 công ty. Trong số các quốc gia có nhiều doanh nghiệp nhất tại Hồng Kông, Trung Quốc đứng đầu với 1.799 công ty, tiếp theo là Nhật Bản (1.413), Hoa Kỳ (1.344), Anh (713) và Singapore (446), theo Hồng Kông Business.

Cuối cùng, việc giảm giá bất động sản đột ngột này là sự điều chỉnh thị trường đối với giá bất động sản vốn đã quá cao tại Hồng Kông. Thị trường bất động sản của Hồng Kông sẽ không sụp đổ miễn là nguồn cung vẫn bị hạn chế và nhu cầu mạnh mẽ, sự mất cân bằng giữa cung - cầu có thể sớm đẩy giá bất động sản tại đây tăng cao trở lại. Do đó, các bên liên quan có khả năng tiếp tục theo đuổi các cơ hội đầu tư.

Về lâu dài, Hồng Kông sẽ vẫn là một trung tâm bất động sản có khả năng sinh lời cao. Bất chấp thực tế khó khăn, thành phố vẫn là trung tâm mua sắm hàng đầu của châu Á, đó là lý do tại sao các nhà đầu tư thông minh biết rằng ngay cả khi lợi nhuận tạm thời giảm, họ vẫn cần giữ danh mục tài sản cân bằng và tin tưởng rằng thị trường bất động sản của thành phố cuối cùng sẽ tăng trở lại.

Anh Nguyễn (Jingdaily)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.