Năm 2005, UBND tỉnh TT - Huế có quyết định thu hồi 150ha đất ở vùng cát trắng xã Phong Chương (huyện Phong Điền, TT - Huế) giao cho Cty CP Bảo Toàn A để triển khai Dự án xây dựng Nhà máy chế biến thủy tinh Silica. Hơn 12 năm trôi qua dự án trên vẫn chưa triển khai bất kỳ hạng mục nào, còn đất thì bị bỏ hoang trong khi người dân địa phương lại thiếu đất sản xuất.
Dự án khởi công hơn 10 năm, nhưng chưa được xây dựng bất cứ hạng mục nào.
Dự án được giao đất từ 2005, nhưng Cty CP Bảo Toàn A không triển khai, năm 2009, UBND tỉnh TT - Huế ra quyết định gia hạn thời gian khởi công xây dựng nhà máy của Cty CP Bảo Toàn A đến ngày 15/01/2010, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư nhanh chóng khảo sát địa chất, cắm mốc lộ giới, lập phương án đánh giá tác động môi trường và nhanh chóng triển khai xây dựng các hạng mục.
Ghi nhận ở dự án xây dựng Nhà máy chế biến thủy tinh Silica vào một ngày đầu tháng 8/2017, ngoài 1 tảng đá được dựng lên có mấy dòng chữ "Cụm công nghiệp thủy tinh Silica Trằm Thiềm 27/3/2005" đã phai mờ thì cả khu đất rộng 150ha đất cát trắng rộng lớn, hoang vu, không một bóng cây, không có tường rào che chắn.
Ông Nguyễn Hoàng Tuấn - Trưởng thôn Trung Thạnh (xã Phong Chương) cho biết, toàn thôn có hơn 200 hộ dân, trong đó có 15 hộ nghèo. Cuộc sống của nhiều hộ dân trong thôn rất khó khăn do thiếu đất để phát triển sản xuất, nhất là trồng rừng kinh tế. Theo ông Tuấn, nếu 150ha đất này được cấp một phần cho người dân phát triển trồng rừng thay vì cấp cho Cty CP Bảo Toàn A để rồi bỏ hoang thì cuộc sống người dân sẽ thay đổi nhiều.
Ông Nguyễn Văn Tùng - Phó trưởng Phòng TN&MT huyện Phong Điền cho biết, cử tri đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị cấp trên xem xét về tính khả thi của dự án. Tuy nhiên, thẩm quyền lại thuộc Bộ TN&MT cấp phép nên tỉnh và huyện rất khó xử lý.
Trao đổi với, ông Lê Viết Phước - Chủ tịch UBND xã Phong Chương cho biết, năm 2005, khi tỉnh có quyết định bàn giao 150ha đất cát trên địa bàn cho Cty CP Bảo Toàn A, xã và huyện đã khẩn trương đo đạc, hoàn tất các thủ tục để tạo điều kiện tốt nhất cho chủ đầu tư triển khai dự án. Ngay sau khi được bàn giao đất, Cty CP Bảo Toàn A tổ chức động thổ. Đến nay, đã hơn 12 nhưng không hiểu vì sao Cty PC Bảo Toàn A vẫn “án binh bất động”. Trên khu đất rộng 150ha, chưa được xây dựng bất cứ hạng mục nào, trong khi hàng trăm hộ dân trên địa bàn lại thiếu đất trồng rừng để phát triển kinh tế.
Nhiều cuộc tiếp xúc cử tri với các đoàn đại biểu Quốc hội, tỉnh, huyện; chính quyền địa phương và người dân đã nhiều lần kiến nghị cấp trên xem xét, nếu chủ đầu tư không triển khai dự án, tỉnh nên thu hồi để giao đất cho người dân sản xuất. Qua nhiều năm liên tục kiến nghị, những vẫn chưa được giải quyết. Trong khi người dân, chính quyền xã cần nguồn vật liệu xây dựng công trình công cộng cũng đành chịu.
Chủ đề: Bỏ hoang,
Thanh Ngân (Báo xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.