CafeLand - Ngân hàng Trung ương Trung Quốc, ngày 10-5, cho biết sẽ điều chỉnh để hỗ trợ nền kinh tế, sẽ làm cho chính sách tiền tệ linh hoạt hơn để hạn chế những rủi ro tài chính.

Báo cáo thực thi chính sách tiền tệ quý đầu tiên của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã không lặp lại cam kết lâu dài của Ngân hàng Trung ương nhằm kiềm chế sự kích thích ồ ạt để hỗ trợ tăng trưởng, củng cố các biện pháp chính sách.

“Xu hướng kinh tế ổn định lâu dài của Trung Quốc vẫn không thay đổi, bất chấp sự bùng phát của Covid-19”, đại diện Ngân hàng Trung ương cho biết.

“Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, những thách thức mà kinh tế Trung Quốc phải đối mặt là chưa từng có trước đây. Chúng tôi phải xem xét đầy đủ những khó khăn, rủi ro và bất ổn”, vị này nhận định.

Ngân hàng này cho biết sẽ giữ thanh khoản dồi dào, sử dụng cả các biện pháp chính sách tổng hợp, tiếp tục tăng cường cải cách lãi suất để giúp giảm chi phí vay và phân bổ nguồn lực tài chính hiệu quả hơn trong nền kinh tế. Bên cạnh đó, ngân hàng cũng sẽ hỗ trợ nền kinh tế thực, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

PBOC cho biết sẽ xử lý đúng đắn mối quan hệ giữa ổn định tăng trưởng, đảm bảo việc làm, điều chỉnh cơ cấu, ngăn ngừa rủi ro và kiểm soát lạm phát.

Nền kinh tế Trung Quốc bị thu hẹp 6,8% trong quý 1 so với cùng kỳ năm ngoái. Dịch Covid-19 đã làm tê liệt sản xuất và chi tiêu, gây áp lực lên chính quyền khiến họ phải nỗ lực nhiều hơn để ngăn chặn tình trạng mất việc làm.

PBOC đã triển khai một loạt các bước nới lỏng kể từ đầu tháng 2, bao gồm cắt giảm yêu cầu dự trữ, lãi suất cho vay và hỗ trợ các công ty bị tổn thất do Covid-19. PBOC cũng sẽ tiếp tục tăng cường cải cách chế độ lãi suất cho vay (LPR) và cải thiện cơ chế chuyển giao chính sách tiền tệ để giúp giảm chi phí vay.

Vào tháng 08/2019, PBOC đã tái cấu trúc toàn bộ cơ chế lãi suất cho vay chuẩn bằng cách sử dụng LPR dựa theo thị trường để thay thế lãi suất cho vay của ngân hàng chuẩn trước đó.

“Nó sẽ làm sâu sắc hơn cải cách thị trường ngoại hối, duy trì tính linh hoạt của đồng nhân dân tệ và giữ ổn định đồng nhân dân tệ. Trung Quốc cũng sẽ phát triển thị trường tài chính để thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế”, ngân hàng này cho biết.

Chính phủ sẽ hỗ trợ gây quỹ bởi các công ty tư nhân thông qua tài trợ vốn và bán trái phiếu. Đây là một phần trong nỗ lực giảm sự phụ thuộc quá mức của nền kinh tế vào việc cho vay ngân hàng.

PBOC cho biết sẽ thúc đẩy việc mở hệ thống trên thị trường trái phiếu và sẽ giới thiệu nhiều nhà đầu tư dài hạn. Ngân hàng này cũng tuyên bố sẽ thúc đẩy một hệ thống tài chính linh hoạt, cạnh tranh và toàn diện, và tiếp tục cải thiện quản trị doanh nghiệp tại các tổ chức tài chính lớn bao gồm các ngân hàng thương mại.

  • Châu Âu chật vật tìm tiếng nói chung để giải cứu nền kinh tế

    Châu Âu chật vật tìm tiếng nói chung để giải cứu nền kinh tế

    CafeLand - Khả năng phục hồi sau cú sốc kinh tế tồi tệ nhất của châu Âu kể từ cuộc “đại suy thoái” đang bị đe dọa bởi việc khơi lại các vết thương cũ về chính trị và các vấn đề về pháp lý. Điều này có thể đe dọa đến hàng nghìn tỉ Euro tiền kích thích.

Thúy Vi (Reuters)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    Tìm hướng đi mới, xoay chuyển tình thế từ bị động sang chủ động gắn với tinh thần “3T” là cách mà Sun Group lựa chọn để đối mặt và vượt qua những thách thức mà đại dịch Covid-19 đặt ra. Trong một buổi trò chuyện cuối năm, bà Nguyễn Ngọc Thuý Linh, Tổ...

  • Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch làm khối lượng tài sản của người giàu tăng lên nhanh chóng. Theo báo cáo, số cá nhân sở hữu tài sản trị giá trên 30 triệu USD đã tăng gần 10% vào năm ngoài. Điều này kéo theo nhu cầu cao kỷ lục đối với các bất động sản cao cấp hoặc những ngô...

  • Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Từ dạo bước chân vào làm homestay dù quy mô nhỏ xíu, mọi người vẫn mặc định tôi đang kinh doanh và thường hỏi về lợi nhuận. Đã là lợi nhuận thì nhất định câu trả lời phải bằng những con số, mọi câu trả lời khác được đánh giá thuộc dạng né tránh hoặc ...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.