CafeLand - Khả năng phục hồi sau cú sốc kinh tế tồi tệ nhất của châu Âu kể từ cuộc “đại suy thoái” đang bị đe dọa bởi việc khơi lại các vết thương cũ về chính trị và các vấn đề về pháp lý. Điều này có thể đe dọa đến hàng nghìn tỉ Euro tiền kích thích.

Ủy ban châu Âu cảnh báo hôm 6/5 rằng nền kinh tế Liên minh châu Âu sẽ thu hẹp đến mức kỷ lục 7,5% trong năm nay, và sự sụt giảm thậm chí có thể còn sớm hơn trên 19 quốc gia sử dụng đồng tiền chung Euro.

Lần suy giảm này nghiêm trọng hơn nhiều so cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Điều này dẫn đến viễn cảnh bi quan hơn so với dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế cách đây ba tuần.

Giá tiêu dùng dự kiến ​​sẽ giảm đáng kể, trong khi chi tiêu cho các biện pháp cứu trợ Covid-19 sẽ đẩy thâm hụt của các chính phủ trong khối liên minh châu Âu từ 0,6% GDP trong năm 2019 lên khoảng 8,5% trong năm nay. Đồng thời, Ủy ban cũng dự đoán tỷ lệ thất nghiệp của EU sẽ tăng từ 6,7% trong năm 2019 lên 9% trong năm nay.

“Châu Âu đang trải qua một cú sốc kinh tế chưa từng có kể từ cuộc đại suy thoái. Cả chiều sâu của suy thoái và khả năng phục hồi sẽ không đồng đều”, ông Cameron Gentiloni, Ủy viên kinh tế EU, nhận định.

Tình trạng có thể còn tồi tệ hơn dự báo, các quan chức EU cảnh báo rằng “Một đại dịch nghiêm trọng và kéo dài hơn hiện tại có thể gây ra sự sụt giảm GDP lớn hơn nhiều so với dự kiến”. Họ cũng nói rằng những gì cần thiết là một “chiến lược phục hồi chung mạnh mẽ và kịp thời” ở cấp độ EU để tránh “những biến dạng nghiêm trọng” trong khối thương mại khổng lồ này.

Mặc dù có thỏa thuận rộng rãi giữa các quốc gia thành viên EU về nhu cầu cứu trợ khẩn cấp, nhưng phe bảo thủ có thể vẫn sẽ trì hoãn việc thực hiện các nỗ lực phục hồi. Và một quyết định pháp lý mang tính bước ngoặt vào đầu tuần này tại Đức có khả năng cản trở Ngân hàng Trung ương châu Âu sử dụng một trong những công cụ kích thích chính của mình.

Bao giờ và chi tiêu như thế nào?

Các nhà lãnh đạo EU đã ký kết các biện pháp giải cứu khẩn cấp trị giá ít nhất 500 tỉ Euro (538 tỉ USD). Bao gồm các khoản trợ cấp tiền lương nhằm ngăn chặn sự sa thải hàng loạt, cũng như các khoản vay cho các doanh nghiệp.

Nhưng sự chia rẽ sâu sắc giữa các quốc gia thành viên đã ngăn cản các quan chức EU nhanh chóng tiến hành một quỹ phục hồi lớn hơn. Ủy ban châu Âu hy vọng có thể gây quỹ ít nhất 1 nghìn tỉ Euro (1,1 nghìn tỉ USD) để xây dựng lại nền kinh tế ở khu vực bị tàn phá bởi đại dịch.

Sự khác biệt vẫn là về cách thức hoạt động của quỹ, đặc biệt là liệu nó có nên cung cấp các khoản vay hoặc trợ cấp cho các quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất như Ý và Tây Ban Nha hay không. Các khoản tài trợ, hoặc chuyển tiền trực tiếp được hiểu như là mức độ chia sẻ nợ mà các quốc gia như Hà Lan, Áo và Đức vốn đã phản đối từ lâu.

Thẩm phán Đức và ECB

Ngày 5/5, tòa án cao nhất của Đức đã đưa ra quyết định có thể ngăn Bundesbank mua trái phiếu như là một phần của chương trình kích thích của ECB trước cuộc khủng hoảng.

ECB hiện có ba tháng để chứng minh tính đúng đắn của chương trình. Các nhà kinh tế cũng đang lo lắng về những tác động dài hạn.

“Nếu ECB hạn chế mua tài sản của mình do các giới hạn mà tòa án Đức đã nhấn mạnh, hoặc nếu việc Bundesbank buộc phải rời khỏi các giao dịch mua tài sản đó trong ba tháng sẽ gây ra bất ổn tài chính, thì kết quả có thể là một cuộc suy thoái dài hơn và sâu hơn ở Đức và toàn bộ khu vực đồng Euro” Holger Schmieding, trưởng ban kinh tế của Berenberg Bank nói.

  • Đức, Pháp đề xuất lập quỹ 500 tỉ euro giải cứu châu Âu

    Đức, Pháp đề xuất lập quỹ 500 tỉ euro giải cứu châu Âu

    CafeLand - Ngày 18/5, Đức và Pháp đã công bố một sáng kiến ​nhằm giải cứu Liên minh châu Âu khỏi cuộc khủng hoảng khó khăn nhất trong lịch sử mà chính nó đã bắc cầu cho sự chia rẽ sâu sắc giữa các quốc gia và cản trở tiến trình phục hồi sau đại dịch.

Thúy Vi (CNN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    Tìm hướng đi mới, xoay chuyển tình thế từ bị động sang chủ động gắn với tinh thần “3T” là cách mà Sun Group lựa chọn để đối mặt và vượt qua những thách thức mà đại dịch Covid-19 đặt ra. Trong một buổi trò chuyện cuối năm, bà Nguyễn Ngọc Thuý Linh, Tổ...

  • Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch làm khối lượng tài sản của người giàu tăng lên nhanh chóng. Theo báo cáo, số cá nhân sở hữu tài sản trị giá trên 30 triệu USD đã tăng gần 10% vào năm ngoài. Điều này kéo theo nhu cầu cao kỷ lục đối với các bất động sản cao cấp hoặc những ngô...

  • Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Từ dạo bước chân vào làm homestay dù quy mô nhỏ xíu, mọi người vẫn mặc định tôi đang kinh doanh và thường hỏi về lợi nhuận. Đã là lợi nhuận thì nhất định câu trả lời phải bằng những con số, mọi câu trả lời khác được đánh giá thuộc dạng né tránh hoặc ...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.