Khối lượng giao dịch bất động sản tại Trung Quốc đã phần nào phục hồi trong tuần qua sau khi chính phủ Trung Quốc tăng cường hỗ trợ cho ngành bất động sản nói riêng và nền kinh tế nói chung.

Mới đây, một nhà môi giới bất động sản tại Bắc Kinh đã chia sẻ rằng số lượng hàng tồn kho trên thị trường bất động sản Trung Quốc đang giảm trong tuần qua, đồng thời cho biết thêm rằng một số người bán nhà đang kỳ vọng giá nhà sẽ tăng trở lại.

Nhiều chuyên gia kinh tế cũng có cái nhìn lạc quan tương tự. Dữ liệu cho thấy tần suất quan tâm của người mua nhà tại các thành phố lớn ở Trung Quốc đã tăng mạnh trong tuần qua.

Tình trạng bất ổn của ngành bất động sản Trung Quốc đã khiến chính quyền quốc gia này phải tung ra nỗ lực mang tính toàn diện nhất trong nhiều năm để khơi dậy nhu cầu trong suốt thời gian qua.

Các biện pháp này bao gồm nới lỏng các yêu cầu đối với việc trả trước các khoản vay thế chấp và lãi suất, cùng với các biện pháp có quy mô lớn hơn để củng cố niềm tin trên thị trường chứng khoán, tâm lý người tiêu dùng và đồng nhân dân tệ đang suy yếu.

Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế cho biết giới đầu tư sẽ chờ đợi để đánh giá thêm về tác động hữu hình đối với nhu cầu trong nước, trước khi quay trở lại thị trường bất động sản.

Thị trường bất động sản Trung Quốc đã phần nào phục hồi sau đại dịch vào quý I/2023, song mọi thứ đã bắt đầu diễn biến xấu đi trong quý II. Tâm lý trên thị trường tiếp tục yếu đi sau cuộc họp của Bộ Chính trị vào tháng 7.

Bước sang tháng 8, số lượng tin xấu tiếp tục tăng lên, qua đó ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường. Một trong những thông tin có tác động tiêu cực nhất là việc công ty địa ốc khổng lồ Country Garden trễ hạn thanh toán lô trái phiếu bằng đồng USD.

Chính phủ Trung Quốc cũng đột ngột hủy bỏ việc công bố dữ liệu thất nghiệp ở thanh, thiếu niên, vốn đã tăng lên mức kỷ lục trước đó. Ngoài ra, hoạt động của các nhà máy cũng giảm tháng thứ 5 liên tiếp trong tháng 8, ảnh hưởng trực tiếp tới tâm lý của người tiêu dùng.

Hui Shan, chuyên gia kinh tế về Trung Quốc tại Goldman Sachs, cho biết tính toán sơ bộ về các biện pháp tài chính, tiền tệ và bất động sản mà chính phủ Trung Quốc đưa ra trong tuần trước cho thấy chúng có thể thúc đẩy tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thêm khoảng 60 điểm cơ bản.

Dù vậy, bà cũng đưa ra cảnh báo: “Giới đầu tư vẫn chưa hoàn toàn bị thuyết phục bởi những biện pháp mới nhất. Họ vẫn đang theo dõi dữ liệu giao dịch bất động sản để xem liệu các biện pháp mới nhất mà chính phủ đưa ra có thực sự tạo ra tác động tích cực hay không”.

Giá cổ phiếu các công ty bất động sản Trung Quốc đã tăng lên trong tuần qua sau khi gã khổng lồ Country Garden tránh được một vụ vỡ nợ kỹ thuật bằng cách đáp ứng các khoản thanh toán cho lô trái phiếu bằng đồng USD của mình.

Tuy nhiên, ngay cả khi thị trường bất động sản ổn định và tăng trưởng theo chu kỳ như trước, chính phủ Trung Quốc vẫn sẽ cần thực hiện một loạt cải cách để thay thế động cơ tăng trưởng dựa trên ngành bất động sản, qua đó đưa nền kinh tế đi theo hướng bền vững hơn.

Các ngân hàng đầu tư trên toàn cầu đã cắt giảm kỳ vọng về mức độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong năm 2023 xuống dưới mục tiêu chính thức của chính phủ nước này là 5%, mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ.

Cải cách là điều cần thiết khi các lĩnh vực đóng vai trò là trụ cột của một nền kinh tế gặp khó khăn. Chính quyền nhiều tỉnh/thành phố ở Trung Quốc đã và đang nỗ lực để thực hiện điều này. Dù vậy, đây là một cuộc chiến dài hơi, và trong bối cảnh hiện tại, mọi thứ nhìn chung vẫn tương đối trầm lắng.

Anh Nguyễn (Financial Times)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.