Chính quyền Trung Quốc tuyên bố sẽ tăng cường giám sát rủi ro và xử lý các tài sản thuộc diện “nguy hiểm” đối với các ngân hàng nhỏ đang gặp khó khăn, vì cuộc khủng hoảng bất động sản đang đe dọa đến sự ổn định của cả nền tài chính đất nước.

Theo chỉ dẫn do Hội đồng Nhà nước ban hành trong tuần này, các nhà chức trách sẽ giúp các ngân hàng thương mại và các tổ chức tài chính quy mô nhỏ xử lý các tài sản có nguy cơ trở thành nợ xấu và các khoản vay, đồng thời bổ sung vốn thông qua nhiều kênh.

Tuy nhiên, trong một động thái nhằm ngăn chặn cuộc khủng hoảng bất động sản đe dọa tới các ngành nghề khác của chính quyền, nhiều ngân hàng đã bị hạn chế hoạt động bên ngoài khu vực được chỉ định.

Chính quyền Bắc Kinh đang phấn đấu thiết lập một hệ thống tài chính toàn diện chất lượng cao trong 5 năm tới để cung cấp thêm vốn cho các thực thể thị trường nhỏ và lĩnh vực nông nghiệp, mặc dù mức nợ xấu và chi phí huy động vốn của họ vẫn cao.

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng, các ngân hàng quy mô nhỏ hoặc ở các thành phố nhỏ của Trung Quốc – vốn được cho là hỗ trợ nền kinh tế cấp thấp hơn – đã trở thành gánh nặng tài chính cho chính quyền địa phương.

Ảnh hưởng do đại dịch Covid-19 gây ra đã gây thiệt hại lớn cho nền tài chính ở thành phố nhỏ và làm tăng một loạt khoản nợ khó đòi đối với ngân hàng ở những khu vực này.

Các ngân hàng hay tổ chức tài chính quy mô nhỏ thường có mối liên hệ chặt chẽ với chính quyền địa phương thông qua các công ty mà họ kiểm soát, đồng thời tiếp xúc nhiều nhất với lĩnh vực bất động sản vốn đang biến động mạnh, khiến họ dễ bị tổn thương hơn khi xảy ra suy thoái kinh tế so với các ngân hàng lớn.

Theo số liệu chính thức, tỷ lệ nợ xấu trung bình ở mức 3,25% đối với các ngân hàng tại khu vực nông thôn và 1,9% đối với các ngân hàng thương mại thành phố trong tháng 6, cao hơn so với mức trung bình 1,62% đối với các ngân hàng thương mại nói chung.

Vụ bê bối lớn nhất trong những năm gần đây liên quan đến một số ngân hàng ở Hà Nam, Trung Quốc vào năm 2022, khi những người gửi tiết kiệm đã biểu tình ở thủ phủ tỉnh Chiết Giang sau khi họ bị từ chối truy cập vào tài khoản ngân hàng.

Một đợt rút tiền đột ngột cũng xảy ra vào đầu tuần này tại các chi nhánh của Bank of Cangzhou, một ngân hàng thương mại ở tỉnh Hà Bắc, khi có tin đồn lan truyền trên mạng rằng ngân hàng này đã cho công ty bất động sản China Evergrande vay một số tiền lớn. Ngân hàng sau đó đã phủ nhận họ gặp vấn đề về thanh khoản.

Nhiều chính quyền địa phương đã tăng cường phát hành trái phiếu có mục đích đặc biệt trong năm nay để tái cấp vốn cho các ngân hàng nhỏ đang thiếu tiền mặt. Chính phủ Trung Quốc cũng tăng cường nỗ lực điều chỉnh hành vi của các cổ đông lớn tại các ngân hàng nhỏ, cam kết trấn áp các hoạt động tài chính bất hợp pháp.

Kế hoạch cải cách cụ thể nhằm giải quyết rủi ro cho các ngân hàng nhỏ sẽ được tùy chỉnh cho từng tỉnh.

Bên cạnh đó, phía Bắc Kinh cũng tuyên bố sẽ nỗ lực nhiều hơn để cải thiện chất lượng các sản phẩm và dịch vụ tài chính toàn diện, cũng như hỗ trợ sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.

Tuyên bố của Cục Quản lý Tài chính Quốc gia cho biết: “Chúng ta cần tập trung phát triển các sản phẩm bảo hiểm nông nghiệp, bảo hiểm hưu trí thương mại và bảo hiểm y tế để hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, nhu cầu lương hưu và đảm bảo sinh kế cơ bản”.

Anh Nguyễn (SCMP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.