CafeLand – Tác động chưa được kết luận rõ ràng của đại dịch COVID-19 đối với nền kinh tế toàn cầu đã khiến các nhà đầu tư đại lục trở nên cẩn thận hơn với nguồn tiền của mình.

Một khảo sát mới của Cushman & Wakefield cho thấy 48% các nhà đầu tư và nhà phát triển tổ chức có trụ sở tại Trung Quốc đang có kế hoạch giảm đầu tư vào thị trường bất động sản nước ngoài vào năm 2020. Một trong số đó là thị trường Canada, vốn đã trải qua sự suy giảm nguồn đầu tư từ quốc gia đại lục từ trước khi đại dịch xảy ra.

Theo ông Jason Zhang, người đứng đầu thị trường vốn đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc tại Cushman & Wakefield, hoạt động của các nhà đầu tư Trung Quốc chủ yếu là được hướng dẫn bởi chính sách của chính phủ trung ương, cũng như việc thắt chặt các gói vay đối với các nhà phát triển và điều hành bất động sản.

“Chúng tôi dự đoán xu hướng giảm đầu tư ra nước ngoài trong năm 2020 sẽ còn tiếp tục tăng lên, ngay cả với các nhà đầu tư Trung Quốc tại quốc tế”, Zhang cho biết.

Theo khảo sát, chỉ 13% số người tham gia cho biết sẽ tiếp tục đầu tư ra nước ngoài. Con số này đánh dấu năm thứ 3 liên tiếp các nhà đầu tư Trung Quốc hạn chế dòng tiền của họ vào thị trường quốc tế. Đồng thời, năm 2019 vừa qua cũng ghi nhận các thương vụ chuyển nhượng đã áp đảo việc mua lại ở cả Trung Quốc nói chung cũng như Hong Kong nói riêng.

Kết quả khảo sát của Cushman & Wakefield đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc báo cáo GDP nước này có sự thu hẹp lại lần đầu tiên kể từ năm 1992, với quý I/2020 chứng kiến mức tăng trưởng chỉ 6,8%.

Cũng theo Zhang, những diễn biến ngày càng leo thang của đại dịch COVID-19 “chắc chắn đã gây thêm nhiều trở ngại cho việc đầu tư ra nước ngoài nói chung cho các nhà đầu tư Trung Quốc”.

Điều này cho thấy căn bệnh do coronavirus mang đến sẽ có tác động đáng kể đối với khối lượng giao dịch trong năm 2020. Song, Zhang tin rằng một số thị trường quốc tế có thể khôi phục và trở nên dễ tiếp cận hơn so với những quốc gia khác. Một số lĩnh vực của thị trường bất động sản, chẳng hạn như bán lẻ, khách sạn và các cơ sở chăm sóc cao cấp, cũng có thể chứng kiến sự khó khăn đặc thù của ngành.

Về việc thị trường nào sẽ mất sự đầu tư nhiều nhất từ Trung Quốc, nhiều ý kiến hiện tập trung vào Vương quốc Anh. Sự thiếu chắc chắn của quốc gia này xuất phát từ việc rút lui khỏi Brexit, vốn đại diện cho một số cơ hội lớn.

Ngoài ra, những báo cáo của Cushman & Wakefield cũng cho thấy chiến tranh thương mại với Hoa Kỳ không hẳn là một rào cản quá khó khăn đối với Trung Quốc. Chỉ 35% các nhà đầu tư cho biết căng thẳng thương mại đã cản trở việc đầu tư, và vỏn vẹn 16% có kế hoạch giảm tiếp xúc với thị trường Mỹ.

  • Trung Quốc: Bất động sản phục hồi chậm trong tháng 3

    Trung Quốc: Bất động sản phục hồi chậm trong tháng 3

    CafeLand - Sau khi dịch Covid-19 phần nào được kiểm soát, thị trường bất động sản Trung Quốc đã có những dấu hiệu phục hồi. Giá nhà ở trong tháng 3 đã tăng so với mức thấp nhất hồi tháng 6/2018, song tốc độ còn rất chậm.

Bảo Đình (Theo DailyHive)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.