CafeLand - Sau khi dịch Covid-19 phần nào được kiểm soát, thị trường bất động sản Trung Quốc đã có những dấu hiệu phục hồi. Giá nhà ở trong tháng 3 đã tăng so với mức thấp nhất hồi tháng 6/2018, song tốc độ còn rất chậm.

Theo dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia (NBS), giá nhà ở trong tháng 3 tăng 5,3%. Trước đó, giá nhà ở cũng đã tăng 5,8% trong tháng 2.

Các biện pháp kích thích của chính phủ nước này để tăng mức tín dụng và cắt giảm lãi suất cũng đã giúp phục hồi các khoản thế chấp và cho vay tiêu dùng.

Nhiều chuyên gia chỉ ra rằng, mức tăng thấp trong tháng 3 có thể là do sự trì hoãn trong các giao dịch từ trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Ngoài ra, tác động của dịch Covid-19 đối với công việc và niềm tin của người tiêu dùng nhiều khả năng sẽ tiếp tục làm giảm doanh số trên thị trường bất động sản trong những tháng tới.

“Các văn phòng bất động sản trên cả nước đã mở cửa trở lại vào tháng 3, nhưng doanh số tăng rất chậm”, Zhang Dawei, nhà phân tích tại Công ty bất đống sản Centaline, cho biết.

Nhiều ngân hàng tại Trung Quốc đã mở rộng số lượng các khoản vay trong tháng 3 khi những biện pháp hỗ trợ của chính phủ được thực hiện. Các khoản vay, chủ yếu là vay thế chấp, đã đạt mức 989 tỉ nhân dân tệ trong tháng 3 từ mức giảm ròng 413 tỉ nhân dân tệ trong tháng 2.

Phần lớn trong số 70 thành phố được NBS khảo sát đều ghi nhận mức tăng giá ở phân khúc nhà ở. Trong đó, mức tăng mạnh nhất được ghi nhận tại Tây Ninh, thủ phủ của tỉnh Thanh Hải ở miền trung Trung Quốc với con số cụ thể là 1,4%. Tiếp đến là thành phố ven biển Hàng Châu thuộc tỉnh Chiết Giang, nơi có mức giá tăng 1,3%.

Tại thành phố Vũ Hán, nơi từng là tâm điểm của đại dịch Covid-19, không ghi nhận mức thay đổi do không có bất kỳ giao dịch nào được diễn ra tại đây trong tháng 3.

Các tập đoàn bất động sản lớn của Trung Quốc như Evergrande đã đưa ra nhiều chương trình giảm giá và khuyến mãi nhằm thúc đẩy doanh số, trong khi chính phủ cũng nới lỏng một số quy định về đầu tư để giúp thúc đẩy việc bán hàng.

Dữ liệu mới nhất từ ​​nhà nghiên cứu CRIC cho thấy, doanh số của 100 tập đoàn bất động sản hàng đầu Trung Quốc đại lục đã tăng 136% trong tháng 3. Nhiều công ty cho biết họ dự kiến ​​doanh số sẽ ổn định trở lại trong tháng 4, sau khi nó cho thấy sự phục hồi 80-90% vào tháng trước đó.

Nhưng nhiều nhà phân tích lưu ý rằng, người tiêu dùng vẫn sẽ thận trọng trong bối cảnh xuất hiện những lo ngại về một cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu từ đại dịch Covid-19 sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu đối với hàng hóa và dịch vụ của Trung Quốc.

Người phát ngôn của công ty phân tích Nomura cho biết, các gói kích thích để thúc đẩy nhu cầu về bất động sản vẫn chưa thể xảy ra trong thời điểm hiện tại. Bên cạnh đó, những công ty khác lại kêu gọi sự giúp đỡ nhiều hơn từ các chính quyền địa phương.

“Chính quyền địa phương nên triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ thị trường để khuyến khích người mua, với điều kiện là họ không vi phạm nguyên tắc đầu cơ”, ông Zhang Dawei phát biểu thêm.

Anh Nguyễn (The Business Times)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.