Hình minh họa
Trong văn bản do Văn phỏng Chính phủ ban hành, Thủ tướng Phạm Minh Chính có chỉ đạo, giao Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) trực tiếp kiển tra, phối hợp với các cơ quan có liên quan lên phương án đầu tư tuyến đường kết nối 2 tỉnh Bình Phước và Đồng Nai. Công tác phải hoàn thành để báo cáo lên Thủ tướng Chính Phủ trong tháng 1/2023.
Trước đó, Bộ GTVT kiến nghị lựa chọn phương án kết nối tỉnh Đồng Nai với tỉnh Bình Phước qua tỉnh Bình Dương và nối vào đường vành đai 4 - TP.HCM (không qua cầu Mã Đà).
Cụ thể, theo phương án này, tuyến kết nối 2 địa phương có điểm đầu tại đường tỉnh 741, TP Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước), đi theo đường tỉnh 753 hiện hữu, kết nối với đường Đồng Phú - Bình Dương và đường Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng (2 tuyến đang được đầu tư xây dựng).
Đồng thời, xây dựng mới 12km từ đường tỉnh 746 kết nối về đường vành đai 4 - TP.HCM. Tổng chiều dài tuyến theo phương án này khoảng 71km. Tổng vốn đầu tư (không bao gồm kinh phí đầu tư tuyến đường Đồng Phú - Bình Dương và Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng) khoảng 530 tỉ đồng.
Theo Bộ GTVT, phương án này cơ bản tận dụng tuyến đường hiện hữu và các tuyến đường đang được đầu tư xây dựng. Đồng thời, hướng tuyến kết nối từ TP.Đồng Xoài đến đường vành đai 4 - TP.HCM là tuyến đường ngắn nhất, kinh phí đầu tư ít nhất; về lâu dài, thời gian di chuyển nhanh do kết nối với đường vành đai 4 - TP.HCM (đoạn từ đường tỉnh 746 đến cầu Thủ Biên thuộc đường vành đai 4 - TP.HCM đã được Bình Dương đầu tư xây dựng), giảm tải cho các tuyến hiện hữu kết nối từ tỉnh Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên về cảng Đồng Nai, cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu. Đặc biệt, đây cũng là phương án ảnh hưởng thấp nhất đến Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai.
Với phương án được kiến nghị lựa chọn, Bộ GTVT cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Bình Phước cân đối nguồn vốn của địa phương để đầu tư mở rộng tuyến đường tỉnh 753. UBND tỉnh Bình Dương cân đối nguồn vốn của địa phương để đầu tư nâng cấp mở rộng 19km tuyến đường tỉnh 753, đường tỉnh 746, đường huyện 416 và xây dựng mới 12km từ đường tỉnh 746 đến đường vành đai 4 - TP.HCM theo quy hoạch.
Về phía Bộ GTVT sẽ cập nhật hướng tuyến kết nối tỉnh Bình Phước với tỉnh Đồng Nai trong quá trình lập quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành để triển khai quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
-
Không xây cầu Mã Đà kết nối Bình Phước – Đồng Nai
HĐND tỉnh Bình Phước thông qua phương án điều chỉnh rút ngắn ngắn tuyến ĐT 753 xuống còn 13 km và không xây cầu Mã Đà kết nối sân bay Long Thành (Đồng Nai) qua Khu dự trữ sinh quyển thế giới.
-
Bàn giao mặt bằng 4 dự án truyền tải điện cho nhà máy nhiệt điện 1,6 tỷ USD tại Đồng Nai trước 15/11
Bộ trưởng Bộ Công thương đề nghị tỉnh Đồng Nai đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án giải tỏa công suất nguồn điện, trong đó có 4 dự án truyền tải điện cho nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4....
-
Trình Quốc hội điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án sân bay Long Thành
Chiều tối 6/11, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp cho ý kiến về điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.
-
Đồng Nai có quy định mới về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư từ 5/11
UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 58/2024/QĐ-UBND ngày 25-10-2024 quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.