Hình minh họa
Trong văn bản do Văn phỏng Chính phủ ban hành, Thủ tướng Phạm Minh Chính có chỉ đạo, giao Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) trực tiếp kiển tra, phối hợp với các cơ quan có liên quan lên phương án đầu tư tuyến đường kết nối 2 tỉnh Bình Phước và Đồng Nai. Công tác phải hoàn thành để báo cáo lên Thủ tướng Chính Phủ trong tháng 1/2023.
Trước đó, Bộ GTVT kiến nghị lựa chọn phương án kết nối tỉnh Đồng Nai với tỉnh Bình Phước qua tỉnh Bình Dương và nối vào đường vành đai 4 - TP.HCM (không qua cầu Mã Đà).
Cụ thể, theo phương án này, tuyến kết nối 2 địa phương có điểm đầu tại đường tỉnh 741, TP Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước), đi theo đường tỉnh 753 hiện hữu, kết nối với đường Đồng Phú - Bình Dương và đường Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng (2 tuyến đang được đầu tư xây dựng).
Đồng thời, xây dựng mới 12km từ đường tỉnh 746 kết nối về đường vành đai 4 - TP.HCM. Tổng chiều dài tuyến theo phương án này khoảng 71km. Tổng vốn đầu tư (không bao gồm kinh phí đầu tư tuyến đường Đồng Phú - Bình Dương và Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng) khoảng 530 tỉ đồng.
Theo Bộ GTVT, phương án này cơ bản tận dụng tuyến đường hiện hữu và các tuyến đường đang được đầu tư xây dựng. Đồng thời, hướng tuyến kết nối từ TP.Đồng Xoài đến đường vành đai 4 - TP.HCM là tuyến đường ngắn nhất, kinh phí đầu tư ít nhất; về lâu dài, thời gian di chuyển nhanh do kết nối với đường vành đai 4 - TP.HCM (đoạn từ đường tỉnh 746 đến cầu Thủ Biên thuộc đường vành đai 4 - TP.HCM đã được Bình Dương đầu tư xây dựng), giảm tải cho các tuyến hiện hữu kết nối từ tỉnh Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên về cảng Đồng Nai, cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu. Đặc biệt, đây cũng là phương án ảnh hưởng thấp nhất đến Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai.
Với phương án được kiến nghị lựa chọn, Bộ GTVT cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Bình Phước cân đối nguồn vốn của địa phương để đầu tư mở rộng tuyến đường tỉnh 753. UBND tỉnh Bình Dương cân đối nguồn vốn của địa phương để đầu tư nâng cấp mở rộng 19km tuyến đường tỉnh 753, đường tỉnh 746, đường huyện 416 và xây dựng mới 12km từ đường tỉnh 746 đến đường vành đai 4 - TP.HCM theo quy hoạch.
Về phía Bộ GTVT sẽ cập nhật hướng tuyến kết nối tỉnh Bình Phước với tỉnh Đồng Nai trong quá trình lập quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành để triển khai quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
-
Không xây cầu Mã Đà kết nối Bình Phước – Đồng Nai
HĐND tỉnh Bình Phước thông qua phương án điều chỉnh rút ngắn ngắn tuyến ĐT 753 xuống còn 13 km và không xây cầu Mã Đà kết nối sân bay Long Thành (Đồng Nai) qua Khu dự trữ sinh quyển thế giới.
-
Trước ngày 15/4, Đồng Nai phải hoàn thành giải phóng mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Tại Thông báo số 168/TB-VPCP kết luận của Thường trực Chính phủ về kết quả kiểm tra, đôn đốc của các Đoàn kiểm tra rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án giao thông trọng điểm có kế hoạch hoàn thành năm 2025, Thủ tướng yêu c...
-
Kế hoạch khởi công cầu huyết mạch nối Bình Phước – Đồng Nai
Cầu Mã Đà – công trình giao thông huyết mạch nối liền tỉnh Đồng Nai và Bình Phước – chính thức được tỉnh Đồng Nai công bố kế hoạch khởi công vào tháng 6/2025. Dự án mở ra cơ hội phát triển lớn cho cả khu vực....
-
Đồng Nai thúc tiến độ đấu giá đất, dự kiến thu 21.000 tỷ trong năm 2025
Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai vừa ra quyết định về việc đôn đốc tiến độ đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh. Đây là một phần quan trọng trong chiến lược thúc đẩy kinh tế của tỉnh trong năm 2025, với mục tiêu đạt tăng trưởng 10% theo yêu cầu c...