Theo đó, việc đầu tư dự án phát triển hạ tầng thích ứng thành phố Quảng Ngãi nhằm cụ thể hóa các định hướng về quy hoạch hạ tầng và phát triển đô thị trong đồ án quy hoạch chung xây dựng thành phố Quảng Ngãi đến năm 2040 đã được phê duyệt.
Bên cạnh đó, giảm thiểu tác động và rủi ro ngập, tăng cường khả năng chống chịu và thích ứng biến đổi khí hậu cho lưu vực phía Bắc sông Trà Khúc đoạn thượng lưu đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc và lưu vực phía Nam của khu đô thị trung tâm hiện hữu phía Nam sông Trà Khúc.
Việc đầu tư dự án còn nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông trục cấp vùng, đặc biệt là trục kết nối theo hướng Đông – Tây để thông tuyến giao thông đối ngoại với vùng kinh tế trọng điểm, đảm nhiệm cả vai trò là hành lang kinh tế biển. Đồng thời tạo hành lang liên thông giữa ba trung tâm thuộc ba hướng đột phá phát triển không gian đô thị của thành phố Quảng Ngãi,…
Quy mô đầu tư của dự án gồm có 4 hợp phần.
Trong đó, hợp phần 1 – Hạ tầng chống ngập và chống lũ sông thích ứng: Xây dựng kè hai bên sông Bầu Sắt đoạn từ quốc lộ 1A đến sông Trà Khúc; xây dựng đê bao sông Bàu Giang, các tuyến cống thu gom cùng hồ điều hòa Yên Phú và trạm bơm phía Nam thành phố; cải tạo, nâng cấp một số tuyến cống thoát nước trên địa bàn thành phố.
Hợp phần 2 – Hạ tầng thu gom và xử lý nước thải thích ứng: Xây dựng hệ thống thu gom nước thải phía bờ Bắc sông Trà Khúc lưu vực thu gom về trạm xử lý nước thải Núi Sứa; xay dựng hệ thống thu gom nước thải khu trung tâm lõi thành phố (Khu A2) thuộc lưu vực sông Bàu Giang và nhà máy xử lý nước thải Nghĩa Lộ.
Hợp phần 3 – Hạ tầng kết nối thích ứng – cầu đường đô thị: Xây dựng tuyến đường trục chính nối từ quốc lộ 1A đến đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh.
Hợp phần 4 – Quản lý dự án: Bao gồm các hoạt động quản lý dự án, tư vấn và hoạt động khác do Ban Quản lý dự án thực hiện trong giai đoạn chuẩn bị và thực hiện dự án.
Theo đề xuất của UBND tỉnh Quảng Ngãi, dự án phát triển hạ tầng thích ứng thành phố Quảng Ngãi có tổng mức đầu tư 3.650 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay Ngân hàng Thế giới là 2.241 tỷ đồng và vốn đối ứng là 1.409 tỷ đồng.
Cũng theo đề xuất, dự án phát triển hạ tầng thích ứng thành phố Quảng Ngãi sẽ được thực hiện trong giai đoạn từ năm 2024 đến năm 2029.
-
Bổ sung quy hoạch cao tốc Cà Mau – Đất Mũi và Quảng Ngãi – Kon Tum?
Theo dự thảo đang được Bộ Giao thông Vận tải lấy ý kiến, dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông dự kiến sẽ được kéo dài thêm 90km với đoạn Càu Mau – Đất Mũi, đồng thời bổ sung tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Kon Tum kết nối khu vực miền Trung với Tây Nguyên.
-
Diễn biến mới tại nhà sản xuất thép lớn nhất Việt Nam khi dự án 85.000 tỷ, quy mô 5,6 triệu tấn/năm sắp đi vào hoạt động
Khi dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Dung Quất 2 đi vào hoạt động năm 2025, năng lực sản xuất thép của Hòa Phát sẽ là 14,6 triệu tấn/năm, trong đó thép cuộn cán nóng HRC đạt 8,6 triệu tấn/năm....
-
Cận cảnh siêu dự án Dung Quất “ngốn” hơn 3 tỷ USD của Hòa Phát, dự kiến tạo việc làm cho 8.000 người lao động
Được Tập đoàn Hòa Phát đầu tư 85.000 tỷ đồng (hơn 3 tỷ USD), dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2 tại huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi đã đạt tiến độ khoảng 50% khối lượng công việc, dự kiến đi vào hoạt động từ quý 1/2025....
-
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo gỡ khó nguồn vật liệu cho cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các cơ quan và đơn vị thi công phối hợp chặt chẽ, tập trung nguồn lực để đảm bảo tiến độ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn....