Thị trường bất động sản toàn cầu trong tháng này tiếp tục chứng kiến những ảnh hưởng tiêu cực từ điều kiện kinh tế vĩ mô và bất ổn địa chính trị.

Thị trường vốn và cho thuê đều chững lại

Những sóng gió mạnh lên trong quý 3 năm nay tại một số nền kinh tế lớn dự kiến ​​sẽ giảm dần trong các tháng tới, nhưng tốc độ hồi phục không đồng đều mà tập trung nhiều hơn ở các quốc gia xuất khẩu hàng hóa.

Các ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục hành động tích cực để chống lại lạm phát với nhiều đợt tăng lãi suất dự kiến ​​kéo dài sang năm 2023. Dự báo này đè nặng lên tâm lý của thị trường bất động sản. Các bên liên quan đang tiếp cận thị trường thận trọng hơn và kéo dài quá trình ra quyết định, thậm chí cắt giảm quy mô và hoạt động. Trên thị trường vốn, tâm lý đầu tư và khối lượng giao dịch đều suy giảm.

Thị trường văn phòng đang có xu hướng chững lại. Giá thuê văn phòng toàn cầu trong quý 3 giảm 5% so với quý trước đó, mặc dù vượt qua giá thuê trong quý 3 năm 2021. Tỷ lệ hấp thụ ròng vẫn khả quan nhưng giảm 31% so với năm 2021.

Trong lĩnh vực bất động sản hậu cần, nhu cầu tiếp tục phục hồi nhưng đã giảm so với mức đỉnh từng đạt được, tỷ lệ lấp đầy cũng bị hạn chế do thiếu nguồn cung ở nhiều thị trường.

Hiệu suất của thị trường bất động sản bán lẻ thấp hơn, khi doanh số toàn ngành giảm dần trong quý 3 do thu nhập thực tế và chi tiêu của người tiêu dùng bị thu hẹp.

Biến động vĩ mô ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư

Những thách thức kéo dài do bối cảnh của nền kinh tế hiện tại, chính sách tiền tệ và địa chính trị đang tác động đến tâm lý nhà đầu tư và việc bảo lãnh phát hành chứng khoán. Sự không chắc chắn lan sang cả lĩnh vực tiền tệ và các biện pháp phòng ngừa rủi ro tài chính và lạm phát, hiện đang đóng một vai trò lớn hơn trong nền kinh tế toàn cầu và định hình hoạt động của thị trường bất động sản.

Những yếu tố này đang góp phần tạo ra một triển vọng không chắc chắn cho toàn thị trường, kéo dài thời gian ra quyết định và hạn chế dòng vốn của nhà đầu tư. Do đó, thanh khoản trên các thị trường bất động sản tiếp tục suy yếu như trong quý 3, và việc thiết lập giá trị bất động sản đang tác động mạnh mẽ đến các điều kiện đầu tư.

Để thích ứng, các nhà đầu tư ngày càng chú trọng hơn đến việc phát triển chiến lược về danh mục tài sản để lựa chọn ra các bất động sản có sức chống chịu trước các biến động của thị trường, trong bối cảnh các nhà quản lý và quỹ đầu tư đang chuyển hướng để tìm kiếm những cơ hội mới.

Lam Vy (JLL)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.