Báo cáo mới nhất của công ty đầu tư và phát triển bất động sản Hines có trụ sở tại Mỹ cho thấy bất động sản công nghiệp và nhà cho thuê là hai loại hình tiếp tục duy trì vị thế nổi bật trong năm 2023 nhờ các nguyên tắc cơ bản vững chắc.

Báo cáo vừa được công bố của Hines cho biết thị trường bất động sản thế giới sẽ chứng kiến nhiều cơ hội mới trong năm 2023 sau một năm 2022 nhiều biến động. Các diễn biến chính của thị trường đến từ việc tái định giá, các bất động sản chất lượng cao hoạt động tốt hơn, và tình trạng giảm phát ở một số lĩnh vực chính.

Giám đốc đầu tư toàn cầu David Steinbach của Hines cho biết: “Trong thời kỳ kinh tế toàn cầu bất ổn, khối lượng giao dịch sẽ được quyết định bởi khả năng trả nợ và việc thiết lập lại mức giá phù hợp hơn cho các bất động sản. Các thương vụ mua lại và phát triển mới thành công trong năm nay cũng sẽ tập trung vào các tài sản chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu của khách hàng về sự đơn giản và linh hoạt”.

Nhìn vào các xu hướng toàn cầu, báo cáo cho biết hầu hết các lĩnh vực bất động sản công nghiệp và nhà ở cho thuê tiếp tục ổn định. Các nguyên tắc cơ bản về bán lẻ đã phục hồi sau thiệt hại do các đợt phong tỏa gây ra, nhưng lạm phát cao ở nhiều thị trường đang khiến người dân cắt giảm chi tiêu và làm gián đoạn quá trình phục hồi liên tục của ngành này. Mặc dù lãi suất ngắn hạn dự kiến sẽ giảm và lãi suất dài hạn vẫn ổn định, báo cáo của Hines đưa ra một số chỉ dấu để các nhà đầu tư xoay trục chiến lược, bao gồm cải thiện khối lượng giao dịch, tăng khả năng trả nợ và giảm chi phí trung bình theo từng thị trường cụ thể.

Châu Á

Trong bối cảnh chính trị và kinh tế vĩ mô hiện tại, việc tái cân bằng các loại hình bất động sản trong danh mục đầu tư đã diễn ra mạnh mẽ, với cơ hội có thể đến từ:

Bất động sản công nghiệp: Nhu cầu về không gian hậu cần vẫn mạnh mẽ để đáp ứng sự phát triển của thương mại điện tử. Đồng thời, khi các nền kinh tế châu Á khôi phục và phát triển, họ sẽ cần có nhiều kho lạnh hơn.

Văn phòng: Văn phòng tại các vị trí đắc địa đang tăng trưởng mạnh. Mặc dù châu Á không bị ảnh hưởng nặng nề bởi mô hình làm việc từ xa hoặc kết hợp, nhưng việc thu hút khách thuê mới đến văn phòng sẽ đòi hỏi những sáng tạo về trải nghiệm dành cho người dùng.

Nhà ở: Nhu cầu thuê nhà tiếp tục tăng ở những thị trường mà giá nhà ngày càng trở nên đắt đỏ, bao gồm các thị trường phát triển như Úc, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Bán lẻ: Lợi suất của bất động sản bán lẻ đang hấp dẫn hơn so với các loại hình khác. Sự ổn định ngày càng tăng trong các nguyên tắc cơ bản của ngành bán lẻ sẽ tiếp tục được duy trì, do tỷ lệ lấp đầy và giá thuê đã ổn định hoặc đang đi đúng hướng.

Các ngành mới nổi: Các ngành như khoa học đời sống đang được thể chế hóa, cho thấy triển vọng doanh thu và tăng trưởng tốt.

Châu Mỹ

Các nhà đầu tư vẫn đang tính toán lại danh mục sau khi chứng kiến sự suy thoái ở cả hai khía cạnh về vốn chủ sở hữu và thu nhập cố định. Trong khi đó, khách thuê đã xem xét lại các kế hoạch tăng trưởng trong năm 2023 và tạm dừng các hoạt động mới. Tuy nhiên, nhiều cơ hội tiềm năng có thể xuất hiện vào nửa cuối năm nay.

Bất động sản công nghiệp: Các nguyên tắc cơ bản của lĩnh vực này vẫn mạnh mẽ ở hầu hết các thị trường, nhưng nhu cầu sẽ giảm nếu chi tiêu của người tiêu dùng bị ảnh hưởng tiêu cực bởi suy thoái. Các cơ hội lớn nhất là ở các thị trường có rào cản cao, nơi mà lợi nhuận vượt trội hơn so với giá trị mua lại.

Văn phòng: Cần tiếp tục thận trọng vì tác động đầy đủ của mô hình làm việc kết hợp chưa được thể hiện hoàn toàn. Các yêu cầu về chất lượng công trình bao gồm tính bền vững, sự hiện đại và được thiết kế tốt hơn tiếp tục mang lại lợi thế cho các dự án mới.

Nhà ở: Việc lựa chọn điểm đến đầu tư cẩn thận là điều tối quan trọng, vì một số thị trường đang dư cung và khả năng chi trả tăng cao. Thị trường cấp hai và cấp ba có thể mang đến những cơ hội lớn nhờ xu hướng di cư và nhu cầu đối với các căn hộ lớn hơn với không gian sống xanh. Đặc biệt, nhà riêng cho thuê vẫn duy trì được sức hấp dẫn như trước.

Bán lẻ: Các cơ hội hấp dẫn đang xuất hiện để tái phát triển các bất động sản bán lẻ cũ kỹ trở hành các không gian hiện đại bao gồm dịch vụ ngoài trời và các tiện ích mang phong cách sống, hoặc các trung tâm hậu cần chặng cuối.

Châu Âu

Không có loại hình bất động sản nào thực sự nổi trội tại thị trường châu Âu trong năm 2023, tuy nhiên cơ hội sẽ vẫn đến với nhà đầu tư nếu mua được một bất động sản có chất lượng tốt.

Bất động sản công nghiệp: Khi nhu cầu vốn được bình thường hóa, trọng tâm của lĩnh vực bất động sản công nghiệp sẽ là chất lượng của địa điểm mà dự án tọa lạc.

Văn phòng: Tương lai của cuộc tranh luận về văn phòng tiếp tục là vấn đề chất lượng, bất chấp việc khách hàng ngày càng tìm kiếm mức chiết khấu tốt nhất về giá cả. Điều này có nghĩa là nhóm các tài sản phù hợp để đầu tư trở nên ít ỏi hơn, nhưng việc áp dụng các tiêu chuẩn ESG lại khiến một bất động sản trở nên nổi trội và hút khách hơn những tòa nhà còn lại.

Nhà ở: Nhà ở giá bình dân đang mất dần sức hấp dẫn khi lợi suất bị thắt chặt và các quy định tăng cường (ví dụ như ở Ireland, Hà Lan, Đức) đã hạn chế tăng trưởng giá thuê. Tuy nhiên, các loại sản phẩm ngách như nhà ở cao cấp, nhà ở sinh viên và căn hộ dịch vụ vẫn duy trì sức hấp dẫn.

Bán lẻ: Lĩnh vực này đang phát triển tốt hơn mong đợi tại châu Âu. Tâm lý tiêu cực đã khiến định giá trở nên hấp dẫn với người mua. Tuy nhiên, những cơn gió ngược và sự không chắc chắn về tình hình kinh tế vĩ mô có thể làm chậm lại quá trình phục hồi nhanh chóng của toàn ngành trong bối cảnh niềm tin người tiêu dùng tiếp tục giảm.

Lam Vy (HN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.