Bà Đào Thị Nhiển (ngụ ấp An Khương, xã An Thạnh Trung, Chợ Mới, An Giang) tranh chấp ranh đất với hàng xóm, nhưng đến giờ vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

Bà Nhiển trình bày: “Tôi có thửa đất 1.567,40m2 (trong đó có 600m2 đất thổ cư và 967,40m2 đất LnK), tờ bản đồ địa chính số 30, thửa 19 theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số 04969 QSDĐ/nB, được UBND huyện Chợ Mới cấp ngày 24-12-2001. Đất nằm dọc theo bờ kênh, ngang 27m, giáp ranh với đất của vợ chồng ông Đỗ Văn Giàu, bà Đặng Thị Hồng Sa.

Tháng 12-2019, gia đình ông Giàu cất nhà, lấn sang đất tôi hơn 6 tấc (giữa 2 nhà, tôi còn chừa ra khoảng trống). Nghĩ tình làng nghĩa xóm, tôi qua nhà nói chuyện phải trái với vợ chồng ông Giàu. Nhưng họ chửi bới thô tục, hăm dọa và thách thức tôi đi thưa. Ức lòng, tôi khiếu nại đến Ban Nhân dân ấp An Khương”.

Cũng theo bà Nhiển, ngày 30-12-2019, Trưởng ban Nhân dân ấp cùng đoàn thể mời đôi bên đến hòa giải. Ông Giàu thừa nhận “trụ đá ranh giữa 2 nhà hiện tại nằm dưới cái miễu (do ông cất miễu lấn qua đất bà khoảng 1,5 tấc) và miễu là nơi thờ cúng nên không thể đập”. Bà Nhiển yêu cầu ông Giàu: nếu chỉ lấn qua 1,5 tấc thì chỉ cần đem trụ đá dời qua. Còn nếu lấn từ 2 tấc trở lên, phải di dời miễu. Đôi bên đã thống nhất. Tuy nhiên, đến khoảng tháng 8-2020, gia đình ông Giàu không thực hiện theo thỏa thuận, mà tiếp tục cất nhà phía sau lấn qua đất của bà. Bà khiếu nại, nhưng đến nay địa phương chưa giải quyết, trong khi ông Giàu xây cất nhà xong.

Xem thêm: Thông tin BĐS An Giang mới nhất

Phía ông Giàu thông tin: “Đất tôi ở ổn định, đã được nhà nước cấp GCNQSDĐ. Khi cất nhà, tôi không lấn qua đất của bà Nhiển, nhưng bà thưa kiện nhiều lần. Tôi yêu cầu cơ quan chức năng xem xét, kiểm tra lại đất trong GCNQSDĐ của tôi. Nếu thật sự tôi lấn đất thì cứ xử lý, tôi chấp nhận theo quy định”.

Bà Nhiển chỉ phần tường nhà của ông Giàu mới xây lấn qua đất của bà

Trao đổi với phóng viên, UBND xã An Thạnh Trung cho biết, sau khi tiếp nhận khiếu nại của bà Đào Thị Nhiển tranh chấp ranh đất với hộ ông Đỗ Văn Giàu, địa phương đã cử đoàn đến hiện trạng đất xác minh, đề nghị ông Giàu phục hồi mốc ranh, đồng thời ngưng ngay thi công xây dựng (ông Giàu xây dựng nhà nên phát sinh tranh chấp); động viên giải thích 2 bên giữ gìn tình làng nghĩa xóm.

Ngày 15-8-2020, UBND xã lập biên bản tạm đình chỉ thi công, ông Giàu đã chấp hành. Ngày 19-8-2020, cán bộ chuyên môn đến đo đạc phần đất tranh chấp để làm cơ sở hòa giải, nhưng bà Nhiển không cho đo, vì bà không xác định được trụ ranh đất với ông Giàu. Toàn bộ ranh đất của bà Nhiển một phần là đã có hàng rào ngang khoảng 12m.

Theo sơ đồ kỹ thuật có trong hồ sơ giấy đất, thể hiện đất của bà Nhiển bị xéo (chiều ngang phía trước là 26,7m, chiều ngang phía sau là 25,78m), mà bà Nhiển yêu cầu phải đo thẳng và phải đo đủ 27m trước sau bằng nhau là không thể đo đạc được. Còn theo sơ đồ kỹ thuật đất của ông Giàu, kích thước giáp đường đất theo hiện trạng chiều ngang phía trước là 6,65m, ngang sau hậu là 7,3m, chiều dài căn nhà 22,6m và phần đang xây dựng mới cuốn nền ngang 7,16m, dài 14,3m.

Địa phương mời đôi bên đến hòa giải vào ngày 20-8-2020, nhưng bà Nhiển vắng mặt tại buổi hòa giải không lý do. Vì vậy, phía ông Giàu có ý kiến: nếu bà Nhiển không đến hòa giải thì cho phép ông được tiếp tục thi công trên phần đất của ông. Đồng thời cam kết: sau này khi đo đạc lại, phần ông xây dựng có lấn qua đất của bà Nhiển thì chấp nhận tự tháo dỡ.

Ngày 26-8-2020, địa phương đã mời hòa giải lần 2, tiếp tục động viên đôi bên nên thương lượng trên tinh thần tình làng nghĩa xóm, nhưng vẫn chưa thỏa thuận thống nhất xong. Tới đây, địa phương tiếp tục mời hòa giải. Nếu đôi bên vẫn không thỏa thuận được thì sẽ ra thông báo kết thúc hòa giải, hướng dẫn các bên có quyền khởi kiện, khiếu nại theo quy định.

K.N (AGO)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.