Theo báo cáo mới nhất của UBND TP.HCM về tình hình đầu tư các tuyến đường sắt, TP.HCM sẽ nghiên cứu đầu tư một số tuyến để kết nối với các vùng sau sáp nhập.
Trong đó, TP.HCM đang nghiên cứu để đầu tư dự án tuyến đường sắt TP.HCM - Lộc Ninh (đoạn Dĩ An - Bàu Bàng), theo Tuổi trẻ Online.
Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, tuyến đường sắt TP.HCM - Lộc Ninh (đoạn Dĩ An - Bàu Bàng) có tổng chiều dài hơn 52,3km, trong đó khoảng 39,5km đi trên cao, phần còn lại đi trên mặt đất.
TP.HCM nghiên cứu làm tuyến đường sắt Dĩ An - Bàu Bàng
Hướng tuyến dự án bắt đầu từ ga An Bình đi về phía bắc, đi song song phía bên trái đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đến khu vực Bình Chuẩn rẽ phải đi về phía đông thành phố Thủ Dầu Một cũ. Sau đó tuyến đi về phía tây Khu công nghiệp Vsip II đến ga Bàu Bàng.
Về thông số kỹ thuật, đây là tuyến đường sắt vận chuyển hành khách, hàng hóa khổ 1.435mm. Để tăng tính thu hút của loại hình vận tải đường sắt, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đã đề xuất tuyến chạy tàu khách với tốc độ 160km/h, tàu hàng tốc độ 120km/h.
Theo tính toán, dự án có sơ bộ tổng mức đầu tư hơn 64.148 tỷ đồng.
Dự án được đề xuất sử dụng vốn từ ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác. Trong đó nguồn vốn ngân sách địa phương dự kiến huy động từ vốn đầu tư cơ sở hạ tầng, trái phiếu địa phương và TOD.
Về tiến độ thực hiện, tại phiên họp lần thứ 3 ngày 9/7 của Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm và dự án quan trọng quốc gia trong lĩnh vực đường sắt, UBND TP.HCM cho biết dự án trước đây đã được tỉnh Bình Dương cũ thành lập Hội đồng thẩm định nội bộ.
Thời gian tới, TP.HCM sẽ nghiên cứu Luật Đường sắt năm 2025 (sửa đổi) và quy định mới vừa được ban hành để đẩy nhanh tiến trình đầu tư dự án.
Theo quy hoạch, mạng lưới đường sắt quốc gia khu vực đầu mối TP.HCM gồm có 8 tuyến. Hiện tại có tuyến TP.HCM - Hà Nội dài 1.726km đang khai thác. Đối với tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hiện đang được triển khai.
Các tuyến sẽ xây dựng mới gồm Biên Hòa - Vũng Tàu, TP.HCM - Lộc Ninh, TP.HCM - Cần Thơ, tuyến Thủ Thiêm - Long Thành và tuyến TP.HCM - Tây Ninh, đường sắt kết nối cảng Hiệp Phước, cảng Long An.
Hiện nay, Bộ Xây dựng đang chủ trì thực hiện công tác lập, thẩm định, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch mạng lưới quốc gia; đồng thời thực hiện công tác lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch ga, tuyến đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM.
-
TP.HCM chính thức ban hành kế hoạch bồi thường, tái định cư dự án đường sắt tốc độ cao 67 tỷ USD
TP.HCM phấn đấu hoàn thành triển khai xây dựng khu tái định cư trước tháng 12/2026, hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bàn giao mặt bằng để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam trong tháng 12/2026.
-
Luật Đường sắt 2025 mở đường cho mô hình TOD
Với cơ chế trao quyền cho địa phương, khai thác hiệu quả quỹ đất và rút ngắn thủ tục, TOD được kỳ vọng sẽ trở thành động lực mới cho tăng trưởng kinh tế và giải bài toán giao thông đô thị.
-
Ga tàu, cầu đường sắt, ray metro… sẽ được tính khấu hao từ 23/8
Từ ngày 23/8/2025, toàn bộ hệ thống hạ tầng đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị sẽ chính thức được tính hao mòn, xác định giá trị còn lại và kê khai như tài sản cố định, theo Thông tư số 75/2025/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành.
-
Bất động sản 24h: Bình Dương sắp có tuyến đường sắt Dĩ An - Bàu Bàng 60.000 tỷ đồng
Bình Dương sắp có tuyến đường sắt 52km, kết nối 5 thành phố và 1 huyện; Ninh Bình “chốt” làm siêu dự án 7.000 tỷ; Bổ sung 7 dự án khu đô thị mới quy mô hơn 55.000 tỷ đồng vào danh mục dự án thu hút đầu tư của tỉnh Kon Tum... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.








-
Mô hình TOD - xu hướng tất yếu trong quy hoạch đô thị hiện đại?
Mô hình TOD phát triển như một giải pháp hiệu quả và bền vững khi quá trình đô thị hóa nhanh chóng, các đô thị đối mặt với tình trạng ô nhiễm, tắc nghẽn. Vậy TOD là gì? Mô hình này phát triển tại các nước thế nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây....
-
Hé lộ vị trí khu đất được TP.HCM đề xuất làm đô thị TOD ngay cạnh tuyến metro gần 47.900 tỷ đồng sắp khởi công
Quận Tân Phú vừa có đề xuất với TP.HCM về vị trí khu đất sẽ được nghiên cứu để triển khai mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) dọc theo tuyến metro số 2 Bến Thành – Tham Lương sắp khởi công....
-
Bất động sản 24h: TP.HCM có 64.000ha đất có thể phát triển theo mô hình TOD
TP.HCM dự tính dành 64.000ha để phát triển đô thị nén, sẽ tập trung ở các khu vực nào; Đồng Nai thu hồi hơn 4,5 ngàn hécta đất cao su để triển khai các dự án trong năm 2025; Cảnh báo: Thông tin sai sự thật về sáp nhập 63 tỉnh thành còn 31 tỉnh thành....