
Hiện trạng khu vực xây Khu đô thị lấn biển Cần Giờ hồi tháng 4 năm nay. Ảnh: Quỳnh Danh
Tại phiên họp đánh giá tình hình kinh tế - xã hội tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2025, đồng thời đề ra nhiệm vụ trọng tâm tháng 9 diễn ra chiều 9/9, Giám đốc Sở Tài chính TP.HCM Nguyễn Công Vinh cho biết lũy kế 8 tháng từ đầu năm, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn TP đã đạt 524.234 tỷ đồng, bằng 78,1% dự toán Trung ương giao và tăng 15,5% so với cùng kỳ năm 2024.
Đáng chú ý, khoản thu từ tiền sử dụng đất tăng đột biến, đạt 39.754 tỷ đồng, gấp gần 4 so với cùng kỳ năm ngoái.
TP.HCM cho biết nguyên nhân khiến khoản thu này tăng mạnh chủ yếu do phát sinh khoản nộp 21.700 tỷ đồng từ Dự án Khu đô thị lấn biển Cần Giờ của Công ty cổ phần Đô thị Du lịch Cần Giờ (thuộc Tập đoàn Vingroup).
Dự án Khu đô thị lấn biển Cần Giờ (tên thương mại Vinhomes Green Paradise) có quy mô gần 2.900 ha, trong đó diện tích lấn biển hơn 1.357 ha, được Vingroup khởi công ngày 19/4.
Công trình được định hướng phát triển thành khu đô thị du lịch biển đa chức năng, bao gồm du lịch nghỉ dưỡng, tổ chức hội nghị - hội thảo kết hợp nghỉ dưỡng (MICE), đô thị thông minh, dịch vụ công nghệ cao, cùng hệ thống nhà ở và khách sạn hiện đại. Thành phố dự kiến dân số toàn khu đô thị tối đa gần 230.000 người và khả năng đón khoảng 8,9 triệu lượt du khách mỗi năm.
Về nguồn thu từ đất, năm 2025, TP.HCM dự kiến thu hơn 86.000 tỷ đồng từ công tác xác định giá đất cụ thể của 153 dự án. Ngoài Khu đô thị lấn biển Cần Giờ, nhiều dự án được duyệt với nguồn thu lớn như Khu phức hợp thông minh Thủ Thiêm (chủ đầu tư Lotte) thuộc khu chức năng số 2a, Khu đô thị mới Thủ Thiêm với nguồn thu khoảng 16.190 tỷ đồng...
Tại cuộc họp hồi đầu tháng 8, Sở Nông nghiệp và Môi trường TP.HCM cho biết từ nay đến hết ngày 31/12, có 23 dự án dự kiến trình Hội đồng Thẩm định giá đất cụ thể, trong đó 18 dự án với số thu khoảng 7.956 tỷ đồng và 5 dự án đang xác định giá đất theo Kết luận số 77 của Bộ Chính trị.
-
VinSpeed đề xuất làm đường sắt 350 km/h, TP.HCM đi Cần Giờ chỉ 15 phút
VinSpeed đề xuất đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Giờ dài 48,5 km, vận tốc 350 km/h, dự kiến khởi công cuối năm nay và hoàn thành sau 30 tháng.
-
TP.HCM sắp kết nối Cần Giờ với cao tốc Bến Lức - Long Thành bằng dự án hơn 2.900 tỷ
TP.HCM dự kiến chi hơn 2.900 tỷ đồng xây dựng nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác, dự kiến khởi công giữa năm 2026, rút ngắn thời gian di chuyển từ Cần Giờ vào trung tâm TP.HCM và các vùng lân cận.
-
Thông tin mới về xây cầu Cần Giờ, thay thế phà Bình Khánh
Hiện nay, việc di chuyển giữa trung tâm TP.HCM và khu vực Cần Giờ chủ yếu thông qua phà Bình Khánh. Tuy nhiên, phà đã quá tải nghiêm trọng, nhất là vào dịp lễ, Tết. Theo đó, việc đầu tư cầu Cần Giờ là cần thiết, giúp kết nối trực tiếp Cần Giờ với trung tâm thành phố, tạo trục giao thông xuyên suốt về phía Nam.
-
Siêu đô thị lấn biển Cần Giờ của Vingroup được duyệt giá đất hơn 27.300 tỷ đồng
TP.HCM vừa duyệt giá đất hơn 27.317 tỷ đồng cho dự án khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ quy mô gần 2.900 ha.
-
Hai 'siêu dự án' treo lâu năm ở trung tâm TP.HCM có cơ hội hồi sinh
Sở Xây dựng TP.HCM vừa có văn bản thông tin về tiến độ xử lý 2 dự án cao ốc IFC One Saigon và One Central HCM bỏ hoang nhiều năm tại trung tâm TP.HCM, gây mất mỹ quan đô thị.
-
Bộ Xây dựng sẽ khởi công, khánh thành 16 dự án dịp 19/12
Bộ Xây dựng dự kiến khởi công 4 dự án, hoàn thành 12 dự án vào dịp 19/12 tới đây.
-
Đô thị biển kiểu mẫu – mảnh ghép còn thiếu của Vũng Tàu
Vũng Tàu đang hoàn thiện hình ảnh một điểm đến du lịch biển kiểu mẫu – nơi hạ tầng giao thông đã được đầu tư mạnh mẽ, song hạ tầng đô thị vẫn cần đẩy mạnh đồng bộ để xứng tầm cửa ngõ TP.HCM....

.png)

