CafeLand – Dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu – giai đoạn 1 do Tập đoàn Trung Nam làm chủ đầu tư có tổng vốn đầu tư gần 10.000 tỉ đồng dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 10 tới đây.

Đó là cam kết được ông Nguyễn Tâm Tiến, Tổng giám đốc Trung Nam đưa ra trong buổi làm việc với Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong mới đây.

Ông Tiến cho biết, những hạng mục thi công dưới nước của dự án hiện đã hoàn thành,phần còn lại chủ yếu là lắp đặt thiết bị. Đến nay tổng khối lượng thi công xây lắp của toàn dự án đã đạt trên 77%.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay của dự án là khâu giải phóng mặt bằng tại một số vị trí thuộc địa bàn huyện Nhà Bè và Bình Chánh.

Theo Tổng giám đốc Trung Nam, nếu hai huyện này bàn giao mặt bằng trong tháng 5 này thì doanh nghiệp sẽ tập trung thi công và hoàn thành công trình chống ngập này vào tháng 10/2020.

Được biết, dự án “Giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1)” được khởi công vào 6/2016 và dự kiến hoàn thành dịp 30/4/2018.

Tuy nhiên, dự án không về kịp tiến độ do gặp nhiều vướng mắc. Từ tháng 4/2018 dự án này đã ngưng thi công suốt một thời gian dài và chỉ tái khởi động vào đầu năm 2019.

Trong quá trình thi công dự án, Tập đoàn Trung Nam đã để xảy nhiều vụ lùm xùm liên quan đến chậm tiến độ và đặc biệt là doanh nghiệp này bị đơn vị tư vấn tố đã tự ý thay đổi vật liệu thép khi xây dựng công trình.

Cụ thể, Trung Nam đã dùng thép Trung Quốc thay vì thép thép thuộc các nước G7 cho hạng mục cơ khí cửa van ở các cống kiểm soát triều thuộc dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng.

UBND.TPHCM đã từng có quyết định thành lập đoàn kiểm tra đánh giá dự án.

Nội dung kiểm tra bao gồm việc tạm ứng cho nhà thầu, thay đổi tiêu chuẩn vật liệu thép cho hạng mục cơ khí cửa van, thay đổi thiết kế cống kiểm soát triều Mương Chuối, đề nghị giảm chi phí lưu kho của Công ty TNHH Trung Nam… nhằm đánh giá dự án, báo cáo, đề xuất UBND TP.HCM giải quyết.

Thời điểm đó, Tổng giám đốc Trung Nam đã khẳng định, doanh nghiệp không sai trong việc dùng thép Trung Quốc thay vì thép thép thuộc các nước G7 vì thép để thay thế thép ban đầu của dự án có chất lượng tương đương nhau. Tuy nhiên, vì luật xây dựng và thỏa thuận của hợp đồng dự án, chủ đầu tư có quyền giữ bí mật giá thành của loại thép đang sử dụng.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.