29/04/2025 9:40 PM
TP.HCM và tỉnh Đồng Nai đang thúc đẩy kế hoạch xây dựng tuyến đường tốc độ nhanh mới, kết nối khu Nam TP.HCM với sân bay quốc tế Long Thành. Dự án có tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 21.484 tỷ đồng, hứa hẹn sẽ tạo thêm động lực phát triển vùng và rút ngắn thời gian di chuyển đến sân bay lớn nhất Việt Nam trong tương lai.

TP.HCM sắp có đường tốc độ nhanh nối khu Nam với sân bay hơn 16 tỷ USD- Ảnh 1.

Tuyến đường sẽ có chiều dài khoảng 16,7km, được thiết kế với quy mô 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ - Ảnh minh họa.

Theo thông tin từ báo Tuổi Trẻ, tuyến đường tốc độ nhanh có điểm đầu tại đường Nguyễn Hữu Thọ (thuộc trục Bắc - Nam), huyện Nhà Bè. Tuyến đường đi theo hướng Đông, kết nối vào đường Hoàng Quốc Việt, sau đó đến đường Đào Trí, vượt sông Đồng Nai để kết nối với đường Liên Cảng, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Cuối cùng, tuyến đường nhập vào đường 25C, trục chính dẫn vào sân bay Long Thành.

Dự án có chiều dài khoảng 16,7km, được thiết kế với quy mô 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Tổng mức đầu tư sơ bộ ước tính khoảng 21.484 tỷ đồng. Đây là một trong những tuyến đường tốc độ nhanh đầu tiên theo mô hình "ít giao cắt, ít gián đoạn" mà TP.HCM đang nghiên cứu triển khai nhằm giảm tải áp lực giao thông hiện hữu.

Tuyến cầu đường Phú Mỹ 2 (tên đề xuất của tuyến) đóng vai trò đặc biệt trong mạng lưới giao thông TP.HCM và vùng Đông Nam Bộ. Khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ kết nối khu đô thị Nam Sài Gòn với thành phố mới Nhơn Trạch (Đồng Nai), đồng thời hình thành trục giao thông xuyên suốt giữa sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành.

Ngoài ra, tuyến đường còn hỗ trợ kết nối đến các khu vực phát triển mới theo quy hoạch chung TP.HCM thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến 2050, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Trước đó, lãnh đạo hai tỉnh TP.HCM và tỉnh Đồng Nai đã thống nhất giao UBND TP.HCM làm cơ quan chủ quản, tổ chức triển khai đầu tư dự án theo đúng quy định pháp luật. Theo kế hoạch, dự án sẽ trình chủ trương đầu tư trong quý IV/2025 và dự kiến khởi công vào năm 2027.

Để đẩy nhanh tiến độ các công trình hạ tầng kết nối liên vùng, hai địa phương cũng sẽ thành lập Ban chỉ đạo chung, đồng thời tập trung nguồn lực để triển khai ba dự án lớn khác gồm: cầu đường Phú Mỹ 2, cầu Cát Lái và cầu Đồng Nai 2.

Không chỉ dừng lại ở đường bộ, TP.HCM và Đồng Nai còn thúc đẩy các phương án kết nối đa phương thức với sân bay Long Thành.

Về đường sắt, tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) sẽ được kéo dài về Trảng Bom, Đồng Nai. Ngoài ra, tuyến đường sắt kết nối trực tiếp TP.HCM – sân bay Long Thành cũng đang được đề xuất áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 188 của Quốc hội để thúc đẩy nhanh tiến độ.

Về vận tải hành khách công cộng, TP.HCM đã lên kế hoạch mở hai tuyến xe buýt mới: tuyến từ bến xe buýt TP.HCM đến sân bay Long Thành và tuyến kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với Long Thành.

Bảo Minh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.