Sau khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ trung tâm Hải Dương đến trung tâm Hải Phòng. Ảnh minh họa.
Theo thông tin từ UBND tỉnh Hải Dương, kế hoạch xây dựng tuyến đường bộ tốc độ cao này nằm trong chương trình phối hợp giữa Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương và Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng về sắp xếp đơn vị hành chính. Đây là một trong những nội dung trọng tâm, bên cạnh việc triển khai các dự án lớn, công trình trọng điểm, hạ tầng chiến lược về giao thông, công nghiệp và đô thị đã được hai địa phương thống nhất trong buổi làm việc ngày 21/4 vừa qua.
Cụ thể, theo thông tin từ Sở Xây dựng tỉnh Hải Dương, tuyến đường dự kiến có quy mô 6 làn xe, tốc độ cao, bắt đầu từ trung tâm thành phố Hải Dương, đi qua huyện Thanh Hà (Hải Dương), kết nối với huyện An Dương (Hải Phòng) và đấu nối vào đường Bùi Viện (Hải Phòng), dẫn đến trung tâm hành chính mới tại Thủy Nguyên.
Sau khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ trung tâm Hải Dương đến trung tâm Hải Phòng xuống còn khoảng 40 phút, thay vì hơn 60 phút như hiện nay.
Dự án không chỉ nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và cán bộ, công chức sau khi hợp nhất hai địa phương, mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, mở rộng không gian đô thị và tăng cường liên kết vùng.
Hiện tại, Sở Xây dựng tỉnh Hải Dương đang phối hợp với Sở Xây dựng TP Hải Phòng khảo sát và lập kế hoạch chi tiết cho dự án. Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng được giao chủ trì xây dựng đề xuất chi tiết, phối hợp với tỉnh Hải Dương để bổ sung dự án vào kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021-2025.
Bên cạnh tuyến đường bộ tốc độ cao, hai địa phương cũng đang triển khai một số dự án giao thông kết nối khác, như: Dự án xây dựng tuyến đường kết nối quốc lộ 17B (tỉnh Hải Dương) với đường tỉnh 352 (TP. Hải Phòng), đoạn từ quốc lộ 17B đến đê sông Kinh Thầy, thị xã Kinh Môn, với tổng chiều dài khoảng 7,22km và tổng mức đầu tư hơn 786 tỷ đồng;
Dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 390 đoạn từ cầu Hợp Thanh đến cầu Quang Thanh (huyện Thanh Hà), nhằm thay thế con đường cũ xuống cấp, bảo đảm an toàn giao thông và đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng từ quốc lộ 5 qua địa bàn tỉnh Hải Dương đến quốc lộ 10 qua địa bàn TP Hải Phòng.
Ngoài ra, hai địa phương cũng đang nghiên cứu phương án tổ chức hệ thống giao thông công cộng liên vùng, nhằm phục vụ nhu cầu đi lại hàng ngày của đội ngũ cán bộ, công chức và người lao động, đặc biệt là những người sẽ di chuyển thường xuyên giữa Hải Dương và Hải Phòng sau khi hai địa phương hợp nhất. Phương án này dự kiến sẽ bao gồm cả các loại hình vận tải công cộng hiện đại như xe buýt nhanh (BRT) hoặc tàu điện nhẹ (LRT)…
-
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 48/CĐ-TTg ngày 22/4/2025 về việc đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng, khai thác vật liệu xây dựng cho các dự án để hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc trong năm 2025.
-
Cần 900.000 tỷ đồng đầu tư mạng lưới giao thông đường bộ
Theo Bộ GTVT, từ nay đến năm 2030, nhu cầu vốn đầu tư mạng lưới đường bộ trên cả nước cần 900.000 tỷ đồng. Nguồn lực này tập trung cho các dự án trọng điểm như hoàn thiện hệ thống cao tốc, các tuyến quốc lộ trọng yếu.
-
Năm 2025 khởi công 6 dự án đường bộ cao tốc quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp
Đây là những dự án cao tốc được đánh giá là những công trình quan trọng quốc gia, có quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, dự kiến khởi công trong năm 2025.








-
Hải Dương chạy nước rút khởi công loạt dự án lớn trước ngày 20/8
Để chào mừng 80 năm Ngày Quốc khánh 2/9, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu các sở, ngành và địa phương khẩn trương hoàn thiện thủ tục, tăng tốc giải phóng mặt bằng để kịp khởi công một số công trình trọng điểm trước ngày 20/8....
-
Đường vành đai 5 vùng Thủ đô qua Hải Dương mở rộng không gian phát triển
Là trục giao thông trọng điểm quốc gia, vành đai 5 vùng Thủ đô qua Hải Dương có ý nghĩa quan trọng, giúp kết nối, mở rộng không gian phát triển vùng.
-
Hải Dương có thêm khu đô thị mới và sân golf hơn 11.000 tỷ đồng
UBND tỉnh Hải Dương vừa chính thức chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu đô thị mới và sân golf Liên Hồng với tổng mức đầu tư lên tới 11.035 tỷ đồng.