23/05/2025 1:50 PM
Với mục tiêu chuyển đổi 400.000 xe máy xăng sang xe điện, TP.HCM đề xuất chính sách cho vay, miễn thuế cho tài xế công nghệ và giao hàng.

Ngày 22/5, tại họp báo kinh tế - xã hội định kỳ, ông Lê Thanh Hải, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM thông tin, chương trình chuyển đổi xe xăng sang xe điện sẽ được thúc đẩy với lộ trình rõ ràng.

Dự kiến trong tháng 6/2025 sẽ có một bản dự thảo chính sách chính thức, đồng thời tổ chức hội thảo tham vấn chuyên gia, nhà khoa học và các cơ quan quản lý để hoàn thiện trước khi trình UBND TP.HCM vào tháng 7 tới đây.

TPHCM lên kế hoạch chuyển đổi 400.000 xe máy xăng sang xe điện

Ông Lê Thanh Hải cho biết, tính khả thi của chương trình dựa trên hai yếu tố chính.

Thứ nhất, nhóm tài xế công nghệ, giao hàng 2 bánh là một trong những nguồn phát thải lớn tại TPHCM. Trung bình mỗi tài xế di chuyển khoảng 100km/ngày, với tần suất hoạt động từ 8 - 12 tiếng, kéo theo lượng khí thải đáng kể thải ra môi trường. Việc chuyển đổi nhóm đối tượng này sang xe điện sẽ mang lại hiệu quả kiểm soát phát thải rõ rệt.

Thứ hai, yếu tố kinh tế rất rõ ràng. Khảo sát của Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM trên hơn 400 tài xế Grab, Be và Gojek cho thấy, chi phí xăng trung bình mỗi ngày khoảng 70.000 - 100.000 đồng. Trong khi đó, tài xế dùng xe điện (khảo sát với Xanh SM) chỉ tốn khoảng 20.000 đồng/ngày tiền điện.

Sau khi trừ chi phí sạc, hao mòn pin và thời gian chờ sạc, mức tiết kiệm ròng mỗi ngày vẫn đạt 40.000 - 60.000 đồng, tương đương hơn 1 triệu đồng mỗi tháng. Theo tính toán, nếu dành toàn bộ khoản tiết kiệm đó để trả góp mua xe điện, thì sau 24 - 30 tháng, tài xế có thể hoàn tất sở hữu phương tiện mới mà không cần vốn đầu tư ban đầu.

Ông Lê Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Tư vấn ứng dụng kinh tế, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM

“Đây là chương trình hoàn toàn khả thi nếu có cơ chế hỗ trợ phù hợp. Chúng tôi tin rằng, trong 2 năm đầu, có thể chuyển đổi khoảng 80% xe máy xăng trong nhóm tài xế công nghệ sang xe điện”, ông Hải nhấn mạnh.

Ông Lê Thanh Hải cho biết, đã làm việc với nhiều ngân hàng và đơn vị sản xuất kinh doanh xe điện để thiết kế sản phẩm tài chính riêng biệt cho nhóm tài xế công nghệ. Các hãng xe điện cũng cam kết đồng hành với thành phố, đưa ra ưu đãi đặc biệt, tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển đổi phương tiện.

Đáng chú ý, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM đã kiến nghị lên Trung ương nhiều chính sách đột phá, bao gồm: miễn lệ phí cho xe điện đăng ký mới trong 2 năm đầu triển khai; miễn thuế giá trị gia tăng (VAT) cho tài xế công nghệ sử dụng xe điện; miễn thuế VAT trên mỗi đơn hàng mà tài xế xe điện thực hiện.

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.