Ngày 22/5, tại họp báo kinh tế - xã hội định kỳ, ông Lê Thanh Hải, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM thông tin, chương trình chuyển đổi xe xăng sang xe điện sẽ được thúc đẩy với lộ trình rõ ràng.
Dự kiến trong tháng 6/2025 sẽ có một bản dự thảo chính sách chính thức, đồng thời tổ chức hội thảo tham vấn chuyên gia, nhà khoa học và các cơ quan quản lý để hoàn thiện trước khi trình UBND TP.HCM vào tháng 7 tới đây.
TPHCM lên kế hoạch chuyển đổi 400.000 xe máy xăng sang xe điện
Ông Lê Thanh Hải cho biết, tính khả thi của chương trình dựa trên hai yếu tố chính.
Thứ nhất, nhóm tài xế công nghệ, giao hàng 2 bánh là một trong những nguồn phát thải lớn tại TPHCM. Trung bình mỗi tài xế di chuyển khoảng 100km/ngày, với tần suất hoạt động từ 8 - 12 tiếng, kéo theo lượng khí thải đáng kể thải ra môi trường. Việc chuyển đổi nhóm đối tượng này sang xe điện sẽ mang lại hiệu quả kiểm soát phát thải rõ rệt.
Thứ hai, yếu tố kinh tế rất rõ ràng. Khảo sát của Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM trên hơn 400 tài xế Grab, Be và Gojek cho thấy, chi phí xăng trung bình mỗi ngày khoảng 70.000 - 100.000 đồng. Trong khi đó, tài xế dùng xe điện (khảo sát với Xanh SM) chỉ tốn khoảng 20.000 đồng/ngày tiền điện.
Sau khi trừ chi phí sạc, hao mòn pin và thời gian chờ sạc, mức tiết kiệm ròng mỗi ngày vẫn đạt 40.000 - 60.000 đồng, tương đương hơn 1 triệu đồng mỗi tháng. Theo tính toán, nếu dành toàn bộ khoản tiết kiệm đó để trả góp mua xe điện, thì sau 24 - 30 tháng, tài xế có thể hoàn tất sở hữu phương tiện mới mà không cần vốn đầu tư ban đầu.
Ông Lê Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Tư vấn ứng dụng kinh tế, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM
“Đây là chương trình hoàn toàn khả thi nếu có cơ chế hỗ trợ phù hợp. Chúng tôi tin rằng, trong 2 năm đầu, có thể chuyển đổi khoảng 80% xe máy xăng trong nhóm tài xế công nghệ sang xe điện”, ông Hải nhấn mạnh.
Ông Lê Thanh Hải cho biết, đã làm việc với nhiều ngân hàng và đơn vị sản xuất kinh doanh xe điện để thiết kế sản phẩm tài chính riêng biệt cho nhóm tài xế công nghệ. Các hãng xe điện cũng cam kết đồng hành với thành phố, đưa ra ưu đãi đặc biệt, tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển đổi phương tiện.
Đáng chú ý, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM đã kiến nghị lên Trung ương nhiều chính sách đột phá, bao gồm: miễn lệ phí cho xe điện đăng ký mới trong 2 năm đầu triển khai; miễn thuế giá trị gia tăng (VAT) cho tài xế công nghệ sử dụng xe điện; miễn thuế VAT trên mỗi đơn hàng mà tài xế xe điện thực hiện.
-
Từ 1/7/2027: Đề xuất áp dụng quy chuẩn khí thải xe máy tại Hà Nội và TP.HCM
Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam.
-
Sau bất động sản và xe điện, ông lớn này sẽ làm người máy “Made in Vietnam”
Từ việc phát triển khu đô thị quy mô hàng trăm ha, đến sản xuất ô tô điện vươn ra thị trường quốc tế, Vingroup vừa hé lộ kế hoạch chế tạo người máy “Made in Vietnam” với nhiều chức năng vượt trội.
-
Chi tiết mức phạt vi phạm giao thông đối với ô tô, xe máy từ năm 2025 người dân cần nắm rõ
Nghị định số 168/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe, thay thế cho Nghị định 100/2019/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123/NĐ-CP), có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025.








-
Hàng triệu người thuê trọ tại TP.HCM đón tin vui về giá điện
Tổng công ty Điện lực TP.HCM đã quản lý 65.549 nhà trọ với gần 1,5 triệu sinh viên, người lao động thuê nhà để ở được cấp định mức sử dụng điện, trong đó 26.011 nhà trọ được áp giá bậc thang sinh hoạt bậc 3 là 2.271 đồng/kWh....
-
TPHCM lấy ý kiến về tên khu phố, ấp khi sắp xếp đơn vị hành chính
Sở Nội vụ TPHCM vừa có hướng dẫn triển khai đổi tên khu phố, ấp đối với phường, xã, thị trấn thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.
-
Đề xuất chuyển quyền nghiệm thu nhà ở xã hội cho chủ đầu tư để rút ngắn thủ tục
Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa kiến nghị một loạt giải pháp đột phá, trong đó có đề xuất cho phép chủ đầu tư tự nghiệm thu công trình, thay vì chờ các cơ quan chuyên môn thẩm định như hiện nay....