Ngày 22/5, tại họp báo kinh tế - xã hội định kỳ, ông Lê Thanh Hải, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM thông tin, chương trình chuyển đổi xe xăng sang xe điện sẽ được thúc đẩy với lộ trình rõ ràng.
Dự kiến trong tháng 6/2025 sẽ có một bản dự thảo chính sách chính thức, đồng thời tổ chức hội thảo tham vấn chuyên gia, nhà khoa học và các cơ quan quản lý để hoàn thiện trước khi trình UBND TP.HCM vào tháng 7 tới đây.

TPHCM lên kế hoạch chuyển đổi 400.000 xe máy xăng sang xe điện
Ông Lê Thanh Hải cho biết, tính khả thi của chương trình dựa trên hai yếu tố chính.
Thứ nhất, nhóm tài xế công nghệ, giao hàng 2 bánh là một trong những nguồn phát thải lớn tại TPHCM. Trung bình mỗi tài xế di chuyển khoảng 100km/ngày, với tần suất hoạt động từ 8 - 12 tiếng, kéo theo lượng khí thải đáng kể thải ra môi trường. Việc chuyển đổi nhóm đối tượng này sang xe điện sẽ mang lại hiệu quả kiểm soát phát thải rõ rệt.
Thứ hai, yếu tố kinh tế rất rõ ràng. Khảo sát của Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM trên hơn 400 tài xế Grab, Be và Gojek cho thấy, chi phí xăng trung bình mỗi ngày khoảng 70.000 - 100.000 đồng. Trong khi đó, tài xế dùng xe điện (khảo sát với Xanh SM) chỉ tốn khoảng 20.000 đồng/ngày tiền điện.
Sau khi trừ chi phí sạc, hao mòn pin và thời gian chờ sạc, mức tiết kiệm ròng mỗi ngày vẫn đạt 40.000 - 60.000 đồng, tương đương hơn 1 triệu đồng mỗi tháng. Theo tính toán, nếu dành toàn bộ khoản tiết kiệm đó để trả góp mua xe điện, thì sau 24 - 30 tháng, tài xế có thể hoàn tất sở hữu phương tiện mới mà không cần vốn đầu tư ban đầu.

Ông Lê Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Tư vấn ứng dụng kinh tế, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM
“Đây là chương trình hoàn toàn khả thi nếu có cơ chế hỗ trợ phù hợp. Chúng tôi tin rằng, trong 2 năm đầu, có thể chuyển đổi khoảng 80% xe máy xăng trong nhóm tài xế công nghệ sang xe điện”, ông Hải nhấn mạnh.
Ông Lê Thanh Hải cho biết, đã làm việc với nhiều ngân hàng và đơn vị sản xuất kinh doanh xe điện để thiết kế sản phẩm tài chính riêng biệt cho nhóm tài xế công nghệ. Các hãng xe điện cũng cam kết đồng hành với thành phố, đưa ra ưu đãi đặc biệt, tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển đổi phương tiện.
Đáng chú ý, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM đã kiến nghị lên Trung ương nhiều chính sách đột phá, bao gồm: miễn lệ phí cho xe điện đăng ký mới trong 2 năm đầu triển khai; miễn thuế giá trị gia tăng (VAT) cho tài xế công nghệ sử dụng xe điện; miễn thuế VAT trên mỗi đơn hàng mà tài xế xe điện thực hiện.
-
Từ 1/7/2027: Đề xuất áp dụng quy chuẩn khí thải xe máy tại Hà Nội và TP.HCM
Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam.
-
Sau bất động sản và xe điện, ông lớn này sẽ làm người máy “Made in Vietnam”
Từ việc phát triển khu đô thị quy mô hàng trăm ha, đến sản xuất ô tô điện vươn ra thị trường quốc tế, Vingroup vừa hé lộ kế hoạch chế tạo người máy “Made in Vietnam” với nhiều chức năng vượt trội.
-
Chi tiết mức phạt vi phạm giao thông đối với ô tô, xe máy từ năm 2025 người dân cần nắm rõ
Nghị định số 168/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe, thay thế cho Nghị định 100/2019/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123/NĐ-CP), có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025.
-
TP.HCM chi hơn 8.300 tỷ nâng cấp tuyến đường nối Quốc lộ 51 với Vành đai 4
Đường 991 (từ Quốc lộ 51 đến Vành đai 4 TPHCM) chuẩn bị bước vào giai đoạn nâng cấp lớn nhất từ trước tới nay. Tuyến dài hơn 10km sẽ được mở rộng lên 6 làn xe, với tổng mức đầu tư hơn 8.330 tỷ đồng....
-
TP.HCM sắp xây thêm cầu mới vượt sông Sài Gòn - Đây là VỊ TRÍ cụ thể!
TP.HCM sắp xây thêm một cầu vượt sông Sài Gòn tại vị trí cầu Bình Gởi, tạo lực đẩy mới cho tuyến Vành đai 3. Khi đưa vào khai thác tách chiều, hai cầu sẽ giúp tăng gấp đôi năng lực thông hành trên trục giao thông huyết mạch của vùng....
-
Kế hoạch triển khai Cầu Cát Lái, Long Hưng, Phú Mỹ 2: Ai làm phần nào đã rõ
Loạt công trình giao thông kết nối giữa TP.HCM và Đồng Nai vừa được “chia việc” rõ ràng: ai làm cầu, ai mở đường đều đã chốt.

.png)

