Hướng tuyến đường trên cao dài 7,8km. Ảnh: Sở GTVT TP.HCM.
Đây là một phần quan trọng của dự án đường trục Bắc - Nam, nằm trong 5 dự án trọng điểm nâng cấp giao thông theo hình thức BOT, được thúc đẩy nhờ cơ chế đặc thù từ Nghị quyết 98.
Tuyến đường trục Bắc - Nam đoạn từ Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng chiều dài 8,6km. Trong giai đoạn nghiên cứu tiền khả thi, hai phương án nâng cấp được đưa ra:
Phương án 1: Xây dựng đường đi thấp với 10 làn xe, kết hợp các cầu vượt tại các nút giao, tổng mức đầu tư khoảng 7.423 tỉ đồng. Tuy nhiên, phương án này gặp nhiều bất lợi như xung đột giao thông với các điểm giao cắt nội đô và hạn chế khả năng kết nối với khu vực dọc tuyến.
Phương án 2: Xây dựng đường trên cao dài 7,8km với 4 làn xe, kết hợp với đường song hành 3 làn mỗi bên ở phía dưới. Ngoài ra, phương án này bao gồm việc xây mới nút giao Nguyễn Văn Tạo kết nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành. Mức đầu tư ước tính là 8.483 tỉ đồng, cao hơn phương án 1, nhưng mang lại hiệu quả cao hơn trong việc giảm ùn tắc, tăng lưu thông liên vùng và cải thiện kết nối hạ tầng.
Phương án 2 được đánh giá là tối ưu hơn nhờ khả năng giảm ùn tắc và cải thiện kết nối giao thông hai bên tuyến. Dự án dự kiến sử dụng nguồn vốn BOT chiếm 74% (khoảng 6.304 tỉ đồng), phần còn lại 2.179 tỉ đồng từ ngân sách để giải phóng mặt bằng và xây dựng các hạng mục liên quan. Một thuận lợi lớn là phần lớn đất dự án đã được thu hồi trước đây, giúp giảm chi phí giải phóng mặt bằng xuống còn 560 tỉ đồng.
Dự kiến, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi sẽ hoàn tất vào cuối năm 2024 và được trình phê duyệt để triển khai từ năm 2025 đến 2028.
Sau khi hoàn thành, đường trục Bắc - Nam và các cây cầu liên quan sẽ không chỉ giảm ùn tắc giao thông mà còn tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, kết nối các tuyến giao thông chiến lược như Vành đai 2, Vành đai 3, cao tốc Bến Lức - Long Thành, cảng Hiệp Phước và các khu công nghiệp trọng điểm ở TP.HCM và Long An.
Song song với dự án đường trên cao, hai cây cầu quan trọng trong khu vực phía Nam cũng sắp hoàn thành và đưa vào sử dụng là cầu Rạch Đỉa 2 giúp cải thiện năng lực lưu thông trên tuyến Nguyễn Hữu Thọ và cầu Phước Long sẽ góp phần giảm tải cho các tuyến giao thông hiện hữu và đẩy mạnh kết nối vùng kinh tế phía Nam.
-
Hai cây cầu huyết mạch nối Quận 7 và Nhà Bè sắp thông xe
Dự kiến trong tháng 12 năm nay, cầu Rạch Đỉa và Phước Long nối Quận 7 và huyện Nhà Bè với tổng vốn đầu tư 1.260 tỷ đồng sẽ chính thức thông xe.
-
TP.HCM sẽ phát triển 11 đô thị nén dọc metro, Vành đai 3: Thị trường bất động sản sẽ thay đổi ra sao?
TP.HCM vừa công bố kế hoạch triển khai 11 vị trí phát triển theo mô hình TOD - quy hoạch đô thị quanh metro và vành đai với mục tiêu tối ưu hóa sử dụng đất và phát triển giao thông công cộng. Đây là bước đi đón đầu xu thế của các đô thị hiện đại trên...
-
Bất ngờ với đề xuất xây dựng hầm vượt sông Đồng Nai thay cho dự án cầu Cát Lái
Ngày 15/11/2024, Công ty Cổ phần Fecon cùng đối tác Shanghai Tunnel Engineering Co.STEC đã đề xuất xây dựng hầm vượt sông Đồng Nai thay cho dự án cầu Cát Lái, nhằm kết nối TP.HCM và Đồng Nai. Theo đại diện Fecon, việc xây hầm sẽ giảm thiểu khó khăn t...
-
Nhà sáng lập Ecopark nhận cú đúp giải thưởng tại Việt Nam PropertyGuru 2024
Nhà sáng lập Ecopark vừa được vinh danh ở hạng mục Chủ đầu tư của thập kỉ do BTC Giải thưởng Bất động sản Việt Nam PropertyGuru trao tặng. Riêng dự án Ecovillage Saigon River- bất động sản Blue Zones đầu tiên tại Việt Nam còn nhận được giải thưởng Dự...