Hướng tuyến đường trên cao dài 7,8km. Ảnh: Sở GTVT TP.HCM.
Đây là một phần quan trọng của dự án đường trục Bắc - Nam, nằm trong 5 dự án trọng điểm nâng cấp giao thông theo hình thức BOT, được thúc đẩy nhờ cơ chế đặc thù từ Nghị quyết 98.
Tuyến đường trục Bắc - Nam đoạn từ Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng chiều dài 8,6km. Trong giai đoạn nghiên cứu tiền khả thi, hai phương án nâng cấp được đưa ra:
Phương án 1: Xây dựng đường đi thấp với 10 làn xe, kết hợp các cầu vượt tại các nút giao, tổng mức đầu tư khoảng 7.423 tỉ đồng. Tuy nhiên, phương án này gặp nhiều bất lợi như xung đột giao thông với các điểm giao cắt nội đô và hạn chế khả năng kết nối với khu vực dọc tuyến.
Phương án 2: Xây dựng đường trên cao dài 7,8km với 4 làn xe, kết hợp với đường song hành 3 làn mỗi bên ở phía dưới. Ngoài ra, phương án này bao gồm việc xây mới nút giao Nguyễn Văn Tạo kết nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành. Mức đầu tư ước tính là 8.483 tỉ đồng, cao hơn phương án 1, nhưng mang lại hiệu quả cao hơn trong việc giảm ùn tắc, tăng lưu thông liên vùng và cải thiện kết nối hạ tầng.
Phương án 2 được đánh giá là tối ưu hơn nhờ khả năng giảm ùn tắc và cải thiện kết nối giao thông hai bên tuyến. Dự án dự kiến sử dụng nguồn vốn BOT chiếm 74% (khoảng 6.304 tỉ đồng), phần còn lại 2.179 tỉ đồng từ ngân sách để giải phóng mặt bằng và xây dựng các hạng mục liên quan. Một thuận lợi lớn là phần lớn đất dự án đã được thu hồi trước đây, giúp giảm chi phí giải phóng mặt bằng xuống còn 560 tỉ đồng.
Dự kiến, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi sẽ hoàn tất vào cuối năm 2024 và được trình phê duyệt để triển khai từ năm 2025 đến 2028.
Sau khi hoàn thành, đường trục Bắc - Nam và các cây cầu liên quan sẽ không chỉ giảm ùn tắc giao thông mà còn tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, kết nối các tuyến giao thông chiến lược như Vành đai 2, Vành đai 3, cao tốc Bến Lức - Long Thành, cảng Hiệp Phước và các khu công nghiệp trọng điểm ở TP.HCM và Long An.
Song song với dự án đường trên cao, hai cây cầu quan trọng trong khu vực phía Nam cũng sắp hoàn thành và đưa vào sử dụng là cầu Rạch Đỉa 2 giúp cải thiện năng lực lưu thông trên tuyến Nguyễn Hữu Thọ và cầu Phước Long sẽ góp phần giảm tải cho các tuyến giao thông hiện hữu và đẩy mạnh kết nối vùng kinh tế phía Nam.
-
Hai cây cầu huyết mạch nối Quận 7 và Nhà Bè sắp thông xe
Dự kiến trong tháng 12 năm nay, cầu Rạch Đỉa và Phước Long nối Quận 7 và huyện Nhà Bè với tổng vốn đầu tư 1.260 tỷ đồng sẽ chính thức thông xe.








-
Tại sao nhà ở trong khu đô thị được săn đón?
Mô hình khu đô thị (KĐT) tích hợp nhà ở, thương mại, giải trí và giáo dục đang trở thành xu hướng phát triển, theo Báo cáo triển vọng 2025 của Công ty tư vấn bất động sản Avison Young.
-
Saigonres Group muốn bán khu đất “vàng” Trần Não giá 200 tỷ đồng
Khu đất tại số 12/10 đường Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức hiện đã được Saigonres Group (HOSE: SGR) lên kế hoạch chuyển nhượng với mức giá khoảng 200 tỷ đồng.
-
Chuẩn bị quỹ đất đầu tư 4 dự án BOT cửa ngõ Thành phố Hồ Chí Minh
Lần đầu tiên chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh kêu gọi nhà đầu tư rót vốn vào 4 dự án giao thông trên đường hiện hữu nằm ở các vị trí cửa ngõ huyết mạch của thành phố theo hình thức BOT (xây dựng-vận hành-chuyển giao). Sau nâng cấp, các tuyến quốc lộ...