Phối cảnh dự án cầu đường Bình Tiên - Ảnh Sở GTVT.
UBND TP.HCM vừa trình HĐND thành phố phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cầu đường Bình Tiên. Tuyến đường có điểm đầu tại đường Phạm Văn Chí (quận 6), đi qua quận 8 và kết thúc tại nút giao đường Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh). Toàn tuyến dài khoảng 3,66km, mặt cắt ngang rộng 30–40m, được thiết kế 4–6 làn xe, đóng vai trò là trục chính đô thị hướng tâm kết nối trung tâm thành phố với khu Nam.
Dự án được chia thành hai thành phần. Thành phần 1 bao gồm công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật, với tổng kinh phí khoảng 3.369 tỉ đồng. Thành phần 2 là phần thi công xây lắp cầu đường, dự kiến đầu tư khoảng 2.915 tỉ đồng.
Từ quý III/2025 đến quý III/2026, TP.HCM sẽ tiến hành giải phóng mặt bằng, tái định cư. Sau đó, việc lựa chọn nhà thầu và khởi công sẽ diễn ra vào quý I/2026.
Theo UBND TP.HCM, tuyến cầu đường Bình Tiên sẽ giúp phân luồng lưu thông, giảm tải cho các trục giao thông hiện hữu như cầu Nguyễn Tri Phương, cầu Nhị Thiên Đường, cầu Chữ Y và cầu Kênh Tẻ. Đây là những tuyến thường xuyên quá tải, đặc biệt vào giờ cao điểm.
Việc hoàn thiện tuyến đường này còn mang ý nghĩa chiến lược khi kết nối trực tiếp với đường Nguyễn Văn Linh (Vành đai 2) và thông suốt với Quốc lộ 50, trục dẫn đến đường Vành đai 3, cao tốc Bến Lức – Long Thành.
Trong bối cảnh tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành dự kiến đưa vào khai thác từ năm 2026, nhu cầu vận tải khu vực Nam TP.HCM được dự báo sẽ tăng mạnh. Khi đó, Quốc lộ 50 nhiều khả năng sẽ bị quá tải, đòi hỏi cần có tuyến song hành để chia sẻ lưu lượng. Cầu đường Bình Tiên được kỳ vọng sẽ đáp ứng vai trò đó, vừa giải tỏa áp lực cho các tuyến hiện hữu, vừa hình thành trục kết nối chiến lược từ khu trung tâm đến các khu đô thị mới phía Nam như khu đô thị - cảng Hiệp Phước.
Theo kế hoạch đầu tư công năm 2025, TP.HCM sẽ phân bổ hơn 36.400 tỉ đồng cho lĩnh vực giao thông, chiếm gần 43% tổng vốn đầu tư công toàn thành phố. Một loạt dự án trọng điểm sẽ được triển khai đồng thời như tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương), cầu Cần Giờ, cầu Thủ Thiêm 4, cao tốc TP.HCM – Mộc Bài và nâng cấp quốc lộ 13, quốc lộ 1A, quốc lộ 22.
-
Hạ tầng bùng nổ tạo động lực tăng trưởng mới cho khu Tây TP.HCM
Quý 1/2025 vừa qua, hàng loạt dự án hạ tầng trọng điểm của khu Tây TP.HCM đã kịp chạy đua “về đích”. Hạ tầng bùng nổ đã tiếp thêm động lực để khu vực này đón nhiều cơ hội tăng trưởng mới.
-
Thêm trục nghìn tỷ nối Long An: Khu Tây TP.HCM sắp có “cú hích” hạ tầng lớn?
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) vừa có văn bản gửi Sở Giao thông Vận tải Thành phố, đề nghị tham mưu UBND TP.HCM bố trí vốn năm 2025 cho công tác chuẩn bị đầu tư dự án đường mở mới phía Tây Bắc, nối từ đường Vành đai 2 đến giáp ranh tỉnh Long An.
-
Hàng chục nghìn tỷ đồng sẽ được đổ vào hạ tầng kết nối TP.HCM với Tây Ninh như thế nào?
Trong thời gian tới, sẽ có nhiều dự án hạ tầng quan trọng kết nối TP.HCM với Tây Ninh sẽ được đầu tư có tổng chi phí lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng. Đây là động lực thúc đẩy giao thông giữa hai địa phương, mở ra cơ hội phát triển đô thị, khu công nghiệp, logistic cho cả khu vực.








-
Kiến nghị bỏ cấp giấy phép xây dựng tại TP.HCM từ ngày 1/7
Viện Kinh tế Tài nguyên và Môi trường vừa kiến nghị lãnh đạo TP.HCM cho phép người dân đăng ký xây dựng thay vì xin cấp giấy phép.
-
TP.HCM nghiên cứu xây dựng thay thế cầu duy nhất nối Quận 12 và Bình Thạnh
TP.HCM đang đẩy mạnh nghiên cứu và lập kế hoạch đầu tư xây dựng cầu Vàm Thuật nối phường An Phú Đông (quận 12) với phường 13 (quận Bình Thạnh). Dự án nếu được thực hiện sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ quận 12 về trung tâm thành phố....
-
Nguồn cung tăng vọt, bất động sản nhà ở đang phục hồi mạnh mẽ
Ngành bất động sản nhà ở phục hồi mạnh mẽ ở cả nguồn cung và tỷ lệ hấp thụ. Pháp lý các chủ đầu tư được đẩy mạnh, nguồn cung nhà ở tại 2 thành phố lớn nhất nước cũng tăng trưởng 51% so với cùng kỳ....