Bộ trưởng Bộ KH&ĐT cho rằng cách triển khai các dự án đường sắt đô thị (metro) tại TP.HCM chưa hiệu quả, thành phố cần đề xuất cơ chế cho phép vay khoảng 20 tỉ USD để hoàn thành đồng bộ các tuyến đường sắt đô thị theo quy hoạch.

TP.HCM cần vay 20 tỉ USD để hoàn thành hệ thông đường sắt đô thị (ảnh minh họa)

Tham gia Hội nghị Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư Nguyễn Chí Dũng chia sẻ ý kiến về quá trình triển khai hệ thống đường sắt đô thị tại TP.HCM.

Theo đó, TP.HCM được quy hoạch 8 tuyến metro và ba tuyến xe điện mặt đất (hoặc đường sắt một ray) tổng chiều dài khoảng 220 km, vốn đầu tư ước tính gần 25 tỉ USD. Hiện, tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và số 2 (Bến Thành - Tham Lương) tổng chiều dài hơn 30 km đã được triển khai từ vốn ODA theo cơ chế cấp phát từ ngân sách trung ương. Các tuyến còn lại chưa được đầu tư.

2 dự án được triển khai liên tục bị phản ánh vì tiến độ không đảm bảo, nguyên nhân xuất phát từ nhiều yếu tố trong đó phải kể đến việc khó khăn về nguồn vốn. Bộ trưởng Bộ KH&ĐT cho rằng thành phố cần tiếp tục nghiên cứu, đề xuất cơ chế được vay khoản tiền khoảng 20 tỉ USD để sớm xây dựng, hoàn thành đồng bộ các tuyến metro còn lại.

Song song đó, lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng cho rằng TP HCM cần mở rộng thêm không gian phát triển bằng cách kéo dài mạng lưới đường sắt đô thị sang các địa phương lân cận trong vùng, để nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư. Việc này cũng góp phần quan trọng phát triển các đô thị vệ tinh, tận dụng không gian ngầm cũng như phát triển đô thị gắn với giao thông (mô hình TOD).

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết thời gian qua Bộ đã ưu tiên nguồn lực để tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ.

Dự kiến tổng nhu cầu vốn đầu tư hạ tầng giao thông vùng Đông Nam Bộ khoảng 738.500 tỉ đồng. Trong đó, giai đoạn 2021 - 2025, đầu tư khoảng 342.000 tỉ đồng và giai đoạn 2026 - 2030 có nhu cầu khoảng 396.500 tỉ đồng, tập trung đầu tư vào các dự án trọng điểm, liên kết vùng, tạo động lực lan tỏa.

Đối với đường đắt, phía bộ, ban ngành sẽ tập trung nâng cấp tuyến đường sắt Bắc - Nam và khu đầu mối TP.HCM hiện có để nâng cao hiệu quả khai thác đường sắt. Tiếp tục đầu tư đưa vào khai thác các tuyến đường sắt đô thị ở TP.HCM và đường sắt kết nối liên vùng như TP.HCM – Cần Thơ hay Thủ Thiêm – Long Thành,…

Bắc Cơ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.