CafeLand – Thị trường nhà đất 7 ngày qua đã ghi nhận nhiều diễn biến đáng chú ý. Trong đó, sự kiện NHNN chính thức hạ lãi suất điều hành đã tạo nên làn sóng hy vọng phục hồi bất động sản của nhiều nhà đầu tư.

Giảm lãi suất ảnh hưởng như thế nào đến bất động sản?

Ảnh minh họa: KL

Chiều ngày 17/03, NHNN chính thức công bố giảm một loạt lãi suất điều hành. Theo đó, trần lãi suất huy động kỳ hạn dưới 6 tháng và lãi suất cho vay ở một số lĩnh vực được ưu tiên giảm thêm 1%, lãi suất chiết khấu giảm thêm 0,5%.

Việc lãi suất giảm về lý thuyết sẽ tác động tích cực đến thị trường bất động sản. Tuy nhiên, mức độ tác động có thể không lớn bởi lãi suất không phải là yếu tố lớn nhất ảnh hưởng đến thị trường bất động sản. Thực tế, gói 30.000 tỷ lãi suất rất thấp và điều kiện cho vay được nới lỏng nhưng cho đến nay mới chỉ giải ngân được 4%.

Nhà Thủ Đức “vật vờ” tìm lại chính mình

Không thua lỗ và cũng không nổi tiếng vì tai tiếng như nhiều “đại gia” bất động sản khác, nhưng trong dòng xoáy khó khăn của bất động sản Công ty CP Phát Triển Nhà Thủ Đức (TDH) cũng không thoát khỏi khó khăn với khoản đầu tư tài chính khủng. Trong 3 năm vừa qua lợi nhuận của công ty chỉ ở mức “tượng trưng” và giá cổ phiếu chỉ còn 1/4 so với thời kỳ đỉnh cao. Với bối cảnh hiện nay thì hành trình đi tìm lại chính mình của Nhà Thủ Đức vẫn còn xa phía trước.

Bảo đảm giao dịch nhà ở: Cần nhưng khó khả thi

Chủ đầu tư dự án nhà ở muốn bán nhà ở hình thành trong tương lai thì bắt buộc phải tham gia bảo đảm giao dịch nhà ở để bảo đảm quyền lợi cho người mua nhà trong trường hợp chủ đầu tư không thực hiện bàn giao nhà ở đúng hạn theo thỏa thuận hoặc giải thể, phá sản.

Đây là một trong những quy định mới của dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi. Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều chuyên gia, dù cần thiết nhưng quy định này thiếu tính khả thi nên khó áp dụng vào thực tế.

Môi giới bất động sản không cần trình độ đại học?

Nghề môi giới nhà đất là nghề giữ vai trò quan trọng trong việc tạo nên thanh khoản và giúp thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, thực tế hoạt động của nhóm ngành nghề này lại ẩn chứa nhiều bất cập, thiếu sót gây ảnh hưởng xấu đến thị trường. Đặc biệt là những bất cập của quy định về môi giới nhà đất trong Luật Kinh doanh bất động sản hiện nay.

Ở một góc nhìn khác, LS Nguyễn Thị Cam – Công ty Luật TNHH Đất Luật cho rằng, “Điều 52 về chứng chỉ môi giới bất động sản: Điều kiện về cấp chứng chỉ môi giới bất động sản về trình độ thì chỉ nên quy định tốt nghiệp trung học phổ thông; bổ sung thêm đã qua đào tạo và sát hạch về kiến thức môi giới bất động sản (diểm c).

Giấy phép xây dựng tạm “cởi trói” cho dân vùng quy hoạch treo

Ảnh minh họa: KL

Cách Hồ Gươm - trung tâm Thủ đô chừng 3 km, đi sâu vào khu dân cư phía đông Hồ Thanh Nhàn dễ dàng bắt gặp những căn nhà chắp vá, siêu vẹo và tạm bợ. Không phải người dân không có đủ tiền để cải tạo chỗ ở cho đàng hoàng mà nguyên nhân chính là do họ không được cấp phép xây dựng nên phải chọn giải pháp “làm nhà chui” bởi đất nằm trong quy hoạch.

Câu chuyện về những hộ dân sống trong khu vực quy hoạch như ở Thanh Nhàn không phải là hiếm, nhất là tại các đô thị lớn như Hà Nội và Tp.HCM. Và theo quy định thì toàn bộ khu vực này sẽ không được cấp sổ đỏ cũng như giấy phép xây dựng nhà mặc dù đây là đất thổ cư được truyền từ đời này qua đời khác.

Ai sẽ chịu trách nhiệm với dự án Sky Garden?

Vừa qua, thông tin ông Hồ Anh Thái, Tổng giám đốc Công ty TNHH Định Công (Thành viên Vân Thái Group) làm chủ đầu tư dự án Sky Garden biến mất, làm khác hàng như ngôi trên đống lửa.

Để giải đáp những thắc mắc này, CafeLand đã liên hệ với công ty luật PLF, theo điều 16- Nghị định 71/2010/NĐ-CP quy định về nghĩa vụ của chủ đầu tư dự án phát triển nhà thương mại vì thế chủ đầu tư có trách nhiệm, triển khai thực hiện dự án đúng tiến độ và nội dung dự án đã được phê duyệt hoặc cho phép bổ sung. Vì thế, Công ty PLF cho rằng, quan hệ mua bán giữa chủ đầu tư Công ty TNHH Định Công và người mua căn hộ, không phải quan hệ mua bán giữa hai cá nhân là ông Hồ Anh Thái hay ông Cao Khắc Quý với người mua căn hộ. Vì vậy khi có vấn đề về thực hiện hợp đồng mua bán, chủ đầu tư là Công ty TNHH Định Công phải chịu trách nhiệm trực tiếp với người mua.

Kinh doanh bất động sản: Kẻ ra - người vào

Trong khi các ông lớn trong ngành bất động sản lao đao đi tìm hướng kinh doanh mới để duy trì sự sống và thoát khỏi “vũng lầy” nợ nần thì vẫn có những ông lớn ngoài ngành chen chân vào xí phần miếng bánh nhà đất hiện nay.

Có thể nói thời gian qua ông lớn trong ngành bất động sản phải tìm kiếm nghề tay trái nhằm tìm hướng đi mới và chia sẻ một phần khó khăn khi bất động sản đóng băng. Phải kể đến gần đây nhất là công ty Kinh Bắc Công ty của ông Đặng Thành Tâm đăng ký sản xuất CD VCD, sách điện tử trong điều lệ công ty được thông qua tháng 6/2013. Từ trước tới nay Kinh Bắc được biết đến chủ yếu ở lĩnh vực xây dựng khu công nghiệp, nhà ở. Kinh tế khó khăn đến mức Đặng Thành Tâm phải thốt lên rằng: Đã có lúc muốn kết thúc tất cả bằng cái chết.

1 triệu USD có thể mua bao nhiêu bất động sản ở Mỹ?

Số lượng bất động sản trị giá 1 triệu USD mà khách hàng có thể mua được tại nước Mỹ phụ thuộc rất nhiều vào đặc điểm và giá cả của riêng từng thành phố.

Thống kê này dựa trên tổng hợp dữ liệu về danh mục giá nhà của trang môi giới nhà đất Movoto.com và trang thị trường bất động sản Zillow.com.

Bạch Dương (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.