CafeLand – Nghề môi giới nhà đất là nghề giữ vai trò quan trọng trong việc tạo nên thanh khoản và giúp thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, thực tế hoạt động của nhóm ngành nghề này lại ẩn chứa nhiều bất cập, thiếu sót gây ảnh hưởng xấu đến thị trường. Đặc biệt là những bất cập của quy định về môi giới nhà đất trong Luật Kinh doanh bất động sản hiện nay.

Phát biểu tại Hội thảo “Pháp luật điều chỉnh hoạt động kinh doanh bất động sản” do trường Đại học Luật TP.HCM tổ chức, PGS.TS Phan Huy Hồng, Phó trưởng khoa Luật Thương mại, Trường ĐH Luật TP.HCM đã nhận định, “Luật Kinh doanh bất động sản hiện hành cũng quy định về điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản và chứng chỉ hành nghề định giá bất động sản (Khoản 1 Điều 50, Khoản 1 Điều 55). Tuy nhiên, các quy định hiện hành cho thấy pháp luật kinh doanh bất động sản chưa thực sự coi trọng nghề môi giới và định giá bất động sản”.

Ông lý giải, “Điều đó thể hiện qua sự dễ dãi của chương trình khung đào tạo, bồi dưỡng kiến thức đối với nghề này, cũng như không đòi hỏi người tham gia đào tạo, bồi dưỡng kiến thức phải đạt yêu cầu sát hạch nào cả. Với các điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề dễ dãi như vậy rất khó có thể đòi hỏi người hành nghề môi giới, định giá bất động sản một trách nhiệm nghề nghiệp cao cũng như thiếu căn cứ để quy trách nhiệm đối với các vi phạm chuẩn mực nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp”.

PGS.TS Phan Huy Hồng nêu góp ý, “Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) cần đặt ra điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề khắt khe hơn đối với cả nghề môi giới và định giá bất động sản, bao gồm các điều kiện về đầu vào tham gia chương trình đào tạo, cũng như điều kiện để được xem là hoàn thành chương trình đào tạo”.

Quy định phải có bằng ĐH khi hành nghề môi giới bất động sản là một quy định không thiết thực đối với cả người tuyển dụng và được tuyển dụng. Ảnh: KL

Ở một góc nhìn khác, LS Nguyễn Thị Cam – Công ty Luật TNHH Đất Luật cho rằng, “Điều 52 về chứng chỉ môi giới bất động sản: Điều kiện về cấp chứng chỉ môi giới bất động sản về trình độ thì chỉ nên quy định tốt nghiệp trung học phổ thông; bổ sung thêm đã qua đào tạo và sát hạch về kiến thức môi giới bất động sản (diểm c).

Đồng tình với nhận định trên, LS.ThS Nguyễn Tiến Mạnh – Chủ tịch HĐQT Công ty CP tư vấn BĐS An Cư cho rằng : “Chỉ cần môi giới tốt nghiệp THPT và có đào tạo chuyên ngành bất động sản bài bản. Trong đó, nội dung đào tạo trọng tâm phải là hoạt động môi giới chứ không ôm đồm quá nhiều chương trình nặng nề như hiện nay”.

Là một chuyên gia trong lĩnh vực đào tạo nhân sự môi giới bất động sản, ông Huỳnh Anh Dũng, Giảng viên cao cấp của hội đồng chuyên gia CRS Hoa Kỳ cũng từng nhận định, “Cái quan trọng ở đây không chỉ là vấn đề bằng cấp mà là môi trường đào tạo, giáo trình đào tạo phải chuẩn mực, chất lượng, thống nhất và thực tế”.

Trao đổi với CafeLand, anh K.N, người từng có kinh nghiệm làm môi giới cho một công ty bất động sản khá lớn tâm sự rằng: "Trong quá trình làm nghề, tôi nhận thấy việc nhân viên môi giới có bằng đại học không ảnh hưởng gì nhiều đến hiệu quả công việc. Tuy nhiên, ở một khía cạnh khác, tôi nghĩ môi giới có nền tảng trình độ tốt hơn sẽ có lợi thế về các vấn đề pháp lý, quy hoạch…khi tư vấn cho khách hàng”.

Anh cho biết thêm, “Lực lượng môi giới phần đông hiện nay cũng chủ yếu có trình độ đại học hay cao đẳng, ít có bằng cấp 12/12. Nhìn chung, yêu cầu đầu vào của sale tại các công ty chuyên về môi giới có phần thoáng hơn các công ty đầu tư dự án. Nhưng có thể nói kinh nghiệm thực tế, khả năng ngoại ngữ, ngoại hình và khả năng bán hàng khéo léo mới là những yếu tố quan trọng nhất trong việc tuyển dụng hiện nay”.

Theo quan điểm của nhân viên môi giới này, quy định phải có bằng đại học khi hành nghề môi giới bất động sản là một quy định không thiết thực đối với cả người tuyển dụng và được tuyển dụng. Anh K.N nhận định. “Trong tương lai, việc thực hiện quy định này cũng không phải là không nên nhưng có thể sẽ rất khó thực hiện vì công ty bất động sản cốt yếu cũng chỉ muốn bán được hàng. Việc chỉ cho tuyển người có trình độ đại học có thể làm hạn chế nguồn cung nhân sự môi giới, đồng thời sẽ gây khó khăn cho các công ty trong quá trình tuyển dụng”.

Cũng là một người làm nghề môi giới, anh T hiện là Sales team leader cho một công ty môi giới bất động sản, anh nhận thấy “Nghề môi giới chủ yếu là nghề dạy nghề và quan trọng nhất vẫn là sản phẩm bất động sản phù hợp với nhu cầu của người mua.Tôi cũng ít thấy môi giới chỉ có trình độ 12/12, tuy nhiên số lượng có bằng cao đẳng chiếm khá lớn, khoảng 70% tại công ty tôi đang làm".

"Qua nhiều năm làm nghề, tôi thấy đa số sinh viên học chuyên ngành bất động sản ra trường lại không ứng dụng được nhiều kiến thức đã học. Công ty tôi cũng đã chủ động thường xuyên mở các lớp miễn phí với các chuyên gia, diễn giả giỏi về đào tạo cho chính nhân viên của mình. Tuy nhiên điều quan trọng vẫn là người môi giới phải biết tự học, tự rèn luyện tìm hiểu kiến thức về thị trường cũng như thường xuyên trau dồi các kỹ năng bán hàng hiệu quả. Nếu không nắm được thị trường thì trước sau gì cũng tự đảo thải”, nhân viên này cho biết.

Anh T cũng thẳng thắn chia sẻ, “Việc tuyển nhân viên môi giới có trình độ chỉ từ trung cấp đến cao đẳng sẽ thuận lợi trong việc đào tạo và sử dụng ngay được. Đồng thời nghề môi giới hiện nay cũng lắm gian khổ, việc đội mưa, đội nắng phát tờ rơi không còn là hình ảnh hiếm thấy. Trong khi nhiều người có trình độ đại học sẽ khó lòng chịu “xuống nước” học lại hoặc chịu cực như thế. Thực tế nhiều nhân viên có trình độ đại học do tôi tuyển dụng có chất lượng làm việc tương đương với các môi giới có bằng cấp thấp hơn, thậm chí có người còn kém hẳn về khả năng bán hàng”.

Khánh Linh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.