Theo CBRE, mức tăng trưởng của Tokyo đã nâng mức tăng trưởng của toàn bộ thị trường khu vực quý 2/2015 lên 0,6% so với quý trước và nếu bỏ Tokyo khỏi danh sách thì tăng trưởng bán lẻ khu vực sẽ giảm 0,5%.
Thị trường bán lẻ Tokyo tăng trưởng cao hơn so với mặt bằng khu vực
Ông Henry Chin, Trưởng bộ phận nghiên cứu của CBRE khu vực Châu Á Thái Bình Dương cho biết, quý 2, ngoài sức tăng trưởng khá tốt của 2 thị trường Nhật Bản và Australia thì toàn bộ thị trường bán lẻ trong khu vực đều bị chững lại, nguyên nhân là nhu cầu tiêu dùng của nhóm Greater China giảm sút (Greater China bao gồm Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan). Đặc biệt dịch Mers vừa qua đã khiến lượng khách du lịch đến Hàn Quốc sụt giảm và tác động xấu đến ngành bán lẻ của nước này. Trong khi đó, thị trường Nhật Bản lại ghi nhận lượng khách Trung Quốc tăng nhanh.
Trong quý 2, các thương hiệu bán lẻ đã tiếp cận thị trường một cách thận trọng hơn, họ xem xét kĩ đến những yếu tố chi phí và hiệu quả kinh doanh, khả năng kết nối với các khu vực xung quanh. Ngoài ra, các thương hiệu cũng áp dụng các chiến lược thuê mới để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Chẳng hạn tại Nhật Bản, có nhiều cửa hàng trang sức được mở trong các tiệm cafe hoặc tại các Vip Lounge (khu vực phòng chờ dành cho những người giàu có tại các khách sạn, sân bay…)
Nhu cầu mua sắm tại thị trường Nhật đang tăng lên, đặc biệt là từ khách du lịch Trung Quốc, nhiều thương hiệu đã nắm bắt xu hướng này và mở rộng quy mô, mang lại trải nghiệm mua sắm mới cho khách hàng.
Tầng lớp trung lưu tăng nhanh và tốc độ đô thị hóa là 2 yếu tố khiến thị trường Châu Á Thái Bình Dương hấp dẫn các nhà đầu tư bán lẻ. Theo CBRE, thời gian tới sẽ có nhiều hơn các thương hiệu bán lẻ xuất hiện tại đây, người thuê vẫn có ưu thế để thương lượng giá cả, tuy nhiên họ sẽ chọn chiến lược thuê với hợp đồng dài hạn và chưa vội tìm mặt bằng mới.
Ngoài Tokyo, các thị trường như Manila, Auckland và Sydney cũng chứng kiến nhiều thương hiệu mới đang tập hợp về đây. Tuy nhiên, lượng mặt bằng tại các khu vực trung tâm thì lại đang ít dần.
Dẫn đầu thị trường về khối lượng giao dịch là phân khúc kinh doanh ẩm thực (F&B), gồm chủ yếu là các công ty đến từ Ấn Độ và Trung Quốc. Ngoài ra, các thương hiệu kinh doanh kết hợp thời trang, thể thao và chăm sóc da cũng đang phát triển.
-
Nửa cuối năm 2024 là cơ hội để thu mua bất động sản
Theo khảo sát của CBRE, đầu tư bất động sản thương mại tại châu Á - Thái Bình Dương (APAC) có thể phục hồi vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau, tạo cơ hội lớn cho các nhà đầu tư.
-
Nhà đầu tư châu Á tăng cường vốn vào bất động sản trong trung hạn
Bất động sản, một danh mục phụ lớn thuộc tài sản tư nhân, đang thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư châu Á, với 64% kỳ vọng sẽ tăng lượng nắm giữ trong trung hạn.
-
Sóng đầu tư Trung Quốc thoái trào, để lại 500 “tòa nhà ma” ở Campuchia
Các doanh nghiệp bất động sản Trung Quốc rút đi đã khiến Sihanoukville, điểm nghỉ dưỡng ven biển nổi tiếng của Campuchia, phải đối mặt với hàng trăm dự án còn dang dở.