Thông tin từ Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai, đơn vị này vừa tiếp tục đề xuất phương án cụ thể cho dự án xây dựng cầu thay phà Cát Lái, kết nối giao thông liên vùng giữa tỉnh Đồng Nai và TP.HCM.

Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đề xuất xây cầu thay vì xây hầm ở phà Cát Lái
Về quy mô, phương án kỹ thuật, theo Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai, dự án cầu Cát Lái có điểm đầu nằm trên đường Nguyễn Thị Định, cách nút giao Mỹ Thủy khoảng 400m; điểm cuối dự án sẽ kết nối vào đường cao tốc Bến Lức - Long Thành tại khoảng Km33 500 qua Nhơn Trạch, Đồng Nai.
Tổng chiều dài phần đường và cầu khoảng 11,37km, trong đó chiều dài cầu hơn 3km, tĩnh không thông thuyền 55m. Quy mô đường trục chính đô thị, vận tốc thiết kế 80km/h, mặt cắt ngang cầu 6 làn cơ giới và 2 làn hỗn hợp.
Về vị trí xây dựng cầu Cát Lái đã được UBND TP.HCM thống nhất tại các văn bản số 3468/UBND-DA ngày 19/7/2023 và số 5398/UBND-DA ngày 1/11/2023; UBND tỉnh Đồng Nai thống nhất tại văn bản 8827/UBND-KTN ngày 25/8/2023 và số 12339/UBND-KTN ngày 17/11/2023.
Về phương án xây dựng, trước đó, chủ đầu tư và đơn vị tư vấn đã nghiên cứu 2 phương án gồm xây dựng cầu và xây dựng hầm.

Mặt cắt ngang quy hoạch đường dẫn cầu phía huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai

Đề xuất mặt cắt ngang cầu dẫn Cát Lái

Đề xuất mặt cắt ngang cầu chính Cát Lái
Trong đó, với phương án xây cầu Cát Lái thì riêng phần cầu dài khoảng hơn 3km, gồm 6 làn xe cơ giới và 2 làn thô sơ, đảm bảo các bề rộng để bố trí hệ thống dây cáp văng và có bề rộng 33,5m. Còn cầu dẫn dài 30m cũng 6 làn xe cơ giới và 2 làn thô sơ. Tĩnh không đảm bảo theo chiều ngang 235m, chiều cao 55m. Tổng mức đầu tư khoảng 19.391 tỷ đồng.
Còn phương án xây dựng hầm gồm hầm dìm và hầm khoan. Trong đó, kiến nghị phương án hầm dìm với chiều dài khoảng 2,8, mặt cắt ngang hầm đảm bảo 6 làn xe cơ giới và 2 làn thô sơ tương tự phương án cầu. Tổng mức đầu tư khoảng 24.553 tỷ đồng.
Đề xuất xây cầu thay vì xây hầm ở phà Cát Lái
Qua so sánh, đơn vị tư vấn kiến nghị lựa chọn phương án xây dựng cầu, do phương án xây dựng hầm khó đảm bảo phương án tài chính của dự án, chi phí công tác bảo trì, vận hành rất lớn (phương án xây dựng cầu chỉ khoảng 10% so với phương án xây dựng hầm). Đồng thời, phạm vi chiếm dụng của hầm trên đường Nguyễn Thị Định ra ngoài ranh giới quy hoạch cũng lớn hơn phương án cầu, gây khó khăn cho công tác giải phóng mặt bằng.


Mặt cắt ngang hoàn chỉnh đường Nguyễn Thị Định phía TP.HCM
Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đề xuất hình thức đầu tư cho phương án cầu Cát Lái cụ thể như sau:
Đầu tư công dự kiến cho toàn bộ giải phóng mặt bằng của dự án và phần xây dựng tuyến đường nối từ sau trạm thu phí cầu Cát Lái đến cuối tuyến. Vốn cho các dự án đầu tư công khoảng 10.357 tỷ đồng. Đầu tư theo hình thức PPP, hợp đồng BOT cho dự án khoảng 9.034 tỷ đồng, trong đó giá trị vốn ngân sách tham gia khoảng 4.427 tỷ đồng (chiếm 49,0%), vốn do nhà đầu tư huy động khoảng 4.607 tỷ đồng (chiếm 51.0%).
Cầu Cát Lái gồm 4 dự án thành phần
Toàn bộ dự án xây dựng cầu Cái Lái sẽ được chia thành 4 dự án thành phần, bao gồm:
- Dự án giải phóng mặt bằng phía TP.HCM với kinh phí dự kiến khoảng 3.611 tỷ đồng.
- Dự án giải phóng mặt bằng phía tỉnh Đồng Nai với kinh phí dự kiến khoảng 2.967 tỷ đồng.
- Dự án đầu tư xây dựng cầu thay phà Cát Lái với kinh phí dự kiến khoảng 9.034 tỷ đồng.
- Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối từ sau trạm thu phí cầu Cát Lái (khoảng Km 6 300) đến cuối tuyến với kinh phí dự kiến khoảng 3.779 tỷ đồng.
Theo Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai, việc xây dựng cầu thay phà Cát Lái hiện hữu để tạo thành tuyến đường kết nối giao thông liên vùng giữa tỉnh Đồng Nai và TP.HCM, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của Đồng Nai nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung.
-
Phương án xây cầu Cát Lái kết nối TP.HCM với Nhơn Trạch mà Đồng Nai vừa đề xuất có gì đặc biệt?
Dự án xây dựng cầu Cát Lái có tổng chiều dài phần đường và cầu khoảng 11,37km, trong đó chiều dài cầu hơn 3km, tĩnh không thông thuyền 55m. Quy mô đường trục chính đô thị, vận tốc thiết kế 80km/h, mặt cắt ngang cầu 6 làn cơ giới và 2 làn hỗn hợp.
-
Bất ngờ với đề xuất xây dựng hầm vượt sông Đồng Nai thay cho dự án cầu Cát Lái
Ngày 15/11/2024, Công ty Cổ phần Fecon cùng đối tác Shanghai Tunnel Engineering Co.STEC đã đề xuất xây dựng hầm vượt sông Đồng Nai thay cho dự án cầu Cát Lái, nhằm kết nối TP.HCM và Đồng Nai. Theo đại diện Fecon, việc xây hầm sẽ giảm thiểu khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng và hạn chế tác động đến cư dân khu vực dự án.
-
Thông tin về 3 phương án xây dựng cầu Cát Lái vừa được đề xuất
Theo đơn vị tư vấn, dự án xây dựng cầu Cát Lái thay thế phà Cát Lái nối Nhơn Trạch với TP. Thủ Đức được đề xuất theo 3 phương án.
-
Đồng Nai muốn xây sớm cầu Cát Lái
Trong khi tỉnh Đồng Nai muốn xây dựng cầu Cát Lái trước năm 2025 thì phía TP.HCM cho rằng dự án này xây dựng sau năm 2030 sẽ phù hợp hơn. Lý do, hiện nay có nhiều dự án khác đang xây dựng đảm bảo kết nối giao thông giữa hai địa phương.
-
Danh sách 19 dự án giao thông TRỌNG ĐIỂM Đồng Nai năm 2026, tổng vốn hơn 27.000 tỷ
Hội đồng Nhân dân tỉnh Đồng Nai đã thông qua Nghị quyết số 47/NQ-HĐND, phê duyệt kế hoạch đầu tư công năm 2026 với tổng nguồn vốn lên đến 27.162,3 tỷ đồng. Trong đó, nổi bật là danh mục 19 dự án trọng điểm, chủ yếu tập trung vào lĩnh vực giao thông, ...
-
Diện mạo cầu Cát Lái và cầu Đồng Nai 2 trong tương lai sẽ ra sao?
Cầu Cát Lái và cầu Long Hưng đang được đặt kỳ vọng trở thành trục kết nối chiến lược giữa TP.HCM và Đồng Nai. Việc tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc - kỹ thuật không chỉ nhằm chọn thiết kế tối ưu, mà còn mở ra bước ngoặt mới cho mạng lưới giao th...
-
DIC Corp dự thu 2.400 tỷ đồng từ chuyển nhượng một phần siêu dự án Đại Phước City Đồng Nai
Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp) vừa công bố thông tin doanh nghiệp đã đạt thỏa thuận chuyển nhượng gần 31 ha thuộc dự án Khu đô thị sinh thái Đại Phước (DIC Đại Phước City Đồng Nai) cho một nhà đầu tư trong nước, dự kiến ma...
-
TS.KTS Lê Quốc Hùng: Tương lai vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đã dịch chuyển về phía Đông
Chia sẻ tại sự kiện “Nam Long Journey 2025”, TS.KTS Lê Quốc Hùng – Phó Viện trưởng Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn Quốc gia (VIUP) – cho rằng khu vực phía Đông TP.HCM đang vươn lên mạnh mẽ trong cấu trúc Mega-City (siêu đô thị) của TP.HCM và vùng ...
-
Đồng Nai khởi công thêm 416 căn nhà ở xã hội tại phường Phước Tân
Sáng 17/12, Công ty cổ phần Phát triển hạ tầng An Hưng đã khởi công chung cư nhà ở xã hội NXH2 - Khối B thuộc Dự án Khu dân cư và tái định cư tại phường Phước Tân, tỉnh Đồng Nai.
.png)

